ข่าว

ญี่ปุ่นแอบเซ็นเซอร์ Dragon Ball Z Kai ทั้ง ๆ ที่เวอร์ชั่นต้นฉบับไม่เคยมาก่อน

เมื่อโลกเปลี่ยน มุมมองเปลี่ยน อะไร ๆ ก็เปลี่ยนไป

ในอดีตนั้นอนิเมะเรื่อง Dragon Ball Z ที่นำไปฉายในอเมริกาเกิดปัญหาในเรื่องของการนำเสนอภาพต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเลือด , แอลกอฮอลล์ , บุหรี่ ไปจนถึงภาพเปลือยต่าง ๆ ทำให้อนิเมะเรื่องนี้เกิดการเซ็นเซอร์จำนวนมากเมื่อถูกนำไปฉายนอกญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นไม่มีการเซ็นเซอร์แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามล่าสุดแฟนอนิเมะ Dragon Ball Z Kai ซึ่งเป็นอนิเมะเวอร์ชั่นรีเมคใหม่ของ Dragon Ball Z ได้สังเกตเห็นว่า ญี่ปุ่นแอบเซ็นเซอร์ Dragon Ball Z Kai ทั้ง ๆ ที่เวอร์ชั่นต้นฉบับไม่เคยมาก่อน!

image 1112
Goku in DRAGON BALL Z KAI on Nickelodeon. Photo: ©Bird Studio/Shueisha, Toei Animation. Film©2009 Toei Animation Co., Ltd. Licensed by FUNimation® Productions, Ltd. All Rights Reserved. Dragon Ball Z, Dragon Ball GT and all logos, character names and distinctive likenesses thereof are trademarks of SHUEISHA, INC.

สำหรับผู้อ่านคนใดที่สงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมอยู่ดี ๆ ทางการญี่ปุ่นถึงตัดสินใจเช่นนั้น ก็ต้องบอกก่อนว่าสาเหตุหลัก ๆ เกิดจากการที่ “มาตรฐานการออกอากาศของญี่ปุ่นเปลี่ยนไป” พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเลือดและภาพความรุนแรง รวมไปถึงภาพเปลือยกลายเป็นเรื่องต้องห้ามมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น Dragon Ball Z Kai จะออกอากาศในตอนเช้า ซึ่งถือว่าเป็นช่วงไพรม์ไทม์ พวกเขาจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลง ภาพเปลือยที่เกี่ยวข้องกับเด็กจึงถูกลบออก เลือดถูกทำให้อ่อนลง ความคิดเห็นทางเพศถูกลบออก

อย่างไรก็ตามการเซ็นเซอร์นี้ก็ไม่ได้รุนแรงจนทำให้เสียอรรถรสแต่อย่างใด เพราะการเปลี่ยนแปลงนั้นเล็กน้อยมาก ๆ จนแฟน ๆ ส่วนใหญ่ไม่สังเกตเห็นด้วยซ้ำว่าได้มีการเซ็นเซอร์ ยิ่งไปกว่านั้น การพากย์เสียงของ Funimations ยังซื่อสัตย์กว่าการพากย์ต้นฉบับมาก และด้วยเหตุนี้จึงให้ความรู้สึกเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในฝั่งญี่ปุ่นก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีข้อโต้แย้งที่ว่าการแก้ไขซีรีส์ให้เหลือครึ่งหนึ่งของความยาวในตอนแรกนั้นเป็นการเซ็นเซอร์ในตัวของมันเอง ดังนั้นแฟน ๆ หลายคนจึงไม่กังวลใจกับการเซ็นเซอร์ภาพมากนัก

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button