ข่าว

อดีตทีมงาน Citra ออกมาแฉ ผู้สร้าง Lemonade ขโมยโค้ดพัฒนาของตน

ดราม่าระหว่างผู้พัฒนาอีมูเลเตอร์ของ 3DS

เป็นที่ทราบกันดีว่าจากการล้างบางทีมงาน Yuzu ผู้พัฒนาโปรแกรมจำลองการเล่นเกม Nintendo Switch ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้โปรแกรม Citra สำหรับ Nintendo 3DS ได้โดนหางเลขไปด้วย ซึ่งเวลาไม่นานก็เหมือนจะมีคนรับไม้ต่อกันแล้วในชื่อ Lemonade และสถานการณ์ของเหล่านักแปลงเกมก็ดูจะเป็นไปในทางที่ดีสำหรับพวกเขา ทว่าล่าสุดก็มีดราม่าใหม่ขึ้นมาเสียอย่างนั้น

หนึ่งในอดีตสมาชิกของทีมสร้าง Citra ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนบัญชีโซเชียลมีเดียของตัวเองว่า Lemonade นั้นเป็นโปรแกรมจำลอง 3DS ที่ขโมยโค้ดพัฒนาของเขาไป และเมื่อทำการแจ้งไปยังทีมของอีกฝ่ายก็กลับได้รับการตอบโต้ที่ไม่ดีสักเท่าไรนัก ซึ่งฝั่ง Citra ยืนยันว่าโค้ดพัฒนาโปรแกรมของเขาได้รับการถือลิขสิทธิ์โอเพนซอร์ส GNU แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะสามารถดึงไปแล้วเคลมว่าเป็นของตัวเอง

มิหนำซ้ำยังไปล้อเลียนสมาชิกของ Citra ด้วยการเรียกชื่อพวกเขาว่าเป็นอาชญากรคนหนึ่ง ดังนั้นจึงอยากให้ไม่มีการสนับสนุนใดๆ กับ Lemonade อีก อย่างไรก็ตามภายหลังเขาได้ตัดสินใจลบข้อความดังกล่าวไปเพราะมีคนมาแอบอ้างชื่อของตนไปข่มขู่ทาง Lemonade ต่อ โดยตอนนี้เองอีกฝ่ายยังไม่ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วน Citra ยืนยันว่าตัวเองจะมูฟออนและไม่ให้ความสนใจอีกต่อไป

หากไม่ได้มองถึงความเหมาะสมในการใช้อีมูเลเตอร์แล้ว ในด้านมารยาทพื้นฐานไม่ควรมีใครที่จะได้รับการลอกเลียนแบบในแบบที่ Citra เจอ อีกทั้งยังมีการกล่าวว่าทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าวเป็นของตนเองอีกด้วย แต่จนกว่าเราจะได้รับรู้ตื้นลึกหนาบางของสิ่งที่เกิดขึ้น คงต้องรอดูกันไป โอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาอัปเดตให้ฟังอีก ว่าแล้วอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคย

อีกด้านหนึ่ง Citra คือโปรแกรมการจำลองการเล่นเกม Nintendo 3DS ที่เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2014 จนถึงปี 2024 ก่อนที่จะยุติการใช้งาน โดยมีการรองรับระบบสำคัญต่างๆ ทั้งการเชื่อมต่อระบบออนไลน์ ระบบ Local Network เช่นเดียวกับการเพิ่มความละเอียดของภาพเพื่อกราฟิกที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลงานของทีมพัฒนาเดียวกันกับ Yuzu ที่ใช้จำลองการเล่นเกมของ Nintendo Switch และถูกปิดตัวไปเช่นกัน

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button