ข่าว

ผู้ปกครองต่างชาติเรียกร้องให้เอามังงะ Assassination Classroom ออกจากห้องสมุดโรงเรียน

กังวลเนื้อหาในมังงะส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน

มังงะเรื่อง Assassination Classroom ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่เด็กวัยรุ่นทั่วโลก กำลังเผชิญหน้ากับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ปกครองในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง หลังจากมีการร้องเรียนให้ถอดมังงะเล่มนี้ออกจากห้องสมุดโรงเรียนในเขต Horry County รัฐ South Carolina

เนื้อหาใน Assassination Classroom ก่อให้เกิดความกังวล

 Call to Ban Assassination Classroom from Schools

Jennifer Hannigan ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นผู้ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนครั้งนี้ โดยแสดงความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาในมังงะที่กล่าวถึงการวางแผนฆาตกรรมครู (ซึ่งเป็นเอเลี่ยนที่คุกคามจะทำลายโลก) ซึ่งเธอระบุว่าเนื้อหาเหล่านี้ส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อเด็กนักเรียน

และก็ไม่น่าแปลกใจนักถ้าเราจะบอกว่าเรื่องราวความขัดแย้งเกี่ยวกับมังงะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี 2019 มังงะเล่มนี้เคยถูกแบนในเขตโรงเรียนแห่งหนึ่งใน New York และล่าสุดในปี 2023 กลุ่ม Moms For Liberty ก็ได้ยื่นเรื่องคัดค้านมังงะเล่มนี้ในเขตโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐ Florida เช่นกัน

อย่างไรก็ตามทาง nichegamer ได้ให้ความเห็นว่า ผู้ปกครองและนักเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมครู โดยมองข้ามไปว่าตัวละครที่ถูกวางแผนจะฆาตกรรมนั้นเป็นเอเลี่ยนที่คุกคามจะทำลายโลก อีกทั้งผู้เขียนเองที่ติดตามการ์ตูนเรื่องนี้ก็รู้สึกว่าการ์ตูนเรื่องนี้ได้แอบแฝงข้อคิดที่น่าสนใจไว้มากมาย อีกทั้งตอนจบยังเรียกได้ว่าซึ้งน้ำตาแตกเลยทีเดียว

แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แต่ Assassination Classroom ก็ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่เด็กวัยรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่อนิเมะเรื่องนี้ถูกนำมาฉายทางช่อง Cartoon Network มังงะเล่มนี้ยังวางจำหน่ายในร้านหนังสือชื่อดังอย่าง Barnes & Noble (ซึ่งทางร้านหนังสือนี้แนะนำว่ามังงะเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้อ่านอายุ 14-17 ปี) และได้รับใบอนุญาตให้ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษโดยสำนักพิมพ์ Viz อีกด้วย

Assassination Classroom ติดตามกลุ่มนักเรียนที่ต้องโค่นครูประจำโรงเรียน สิ่งมีชีวิตคล้ายปลาหมึกที่มีพลังพิเศษที่สัญญาว่าจะทำลายโลกภายในหนึ่งปี แม้จะประสบความสำเร็จในฐานะซีรีส์มังงะและอนิเมะ แต่การแบนล่าสุดระบุว่าเนื้อหาของการ์ตูนนี้ไม่เป็นที่ยอมรับในบางสภาพแวดล้อมของโรงเรียนอีกต่อไป

ที่มา
nichegamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button