ข่าว

Black Myth: Wukong สร้างปรากฏการณ์กระตุ้นเศรษฐกิจจีน

นี่สิคือ Soft Power ที่แท้จริง!

Black Myth: Wukong เกมระดับ AAA ของจีนที่ดัดแปลงจากนิยายไซอิ๋ว กำลังสร้างปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างไม่เคยมีมาก่อน ภายใต้ชื่อ Wukong Economy โดยเกมดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลากหลายด้าน ตั้งแต่การท่องเที่ยวไปจนถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์!

Black Myth: Wukong สร้างปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจ

ตามรายงานของหน่วยงานท้องถิ่นและธุรกิจต่าง ๆ ได้ระบุว่าความสำเร็จของเกมนี้ได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการท่องเที่ยวในบางพื้นที่ของจีน อีกทั้งยังเพิ่มความต้องการอุปกรณ์เกมและบริการด้านสุขภาพและความงาม นอกจากนี้ศาสตราจารย์ Shi Lei จาก Fudan University’s School of Economics กล่าวว่าเกมดังกล่าวเป็นเกมที่ “สวยงามและสนุก” และเป็นจุดสนใจของความต้องการข้ามวัฒนธรรมในระดับนานาชาติ

ความสำเร็จของเกมนี้ได้ทำให้เห็นถึงการ “นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่จีนควรแสวงหาและขยายพื้นที่รูปแบบและจุดสนใจใหม่ ๆ ในการบริโภคทางวัฒนธรรม” เขากล่าว ในขณะเดียวกันสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของมณฑล Shanxi ซึ่งเป็นสถานที่ส่วนใหญ่ที่ปรากฏในเกมได้เผยแพร่วิดีโอเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อแสดงสถานที่ท่องเที่ยวจริง ๆ ในการตอบสนองต่อกระแส Wukong Travel

เกมนี้สร้างสรรค์สถานที่สำคัญทางสถาปัตยกรรมจีนจำนวนมากอย่างละเอียดตั้งแต่รูปปั้นพระพุทธเจ้าไปจนถึงการนำเสนอสถานที่ที่สวยงามเป็นอย่างมากซึ่งจุดประกายความสนใจในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของ Shanxi ทำให้ล่าสุดในแคมเปญ “ท่องเที่ยว Shanxi กับ Wukong” ที่เปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาได้นำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเกม

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มช้อปปิ้งจีน Meituan แสดงให้เห็นว่าเฉพาะวันที่ 20 สิงหาคมเพียงวันเดียวความนิยมของสถานที่ท่องเที่ยวใน Shanxi เพิ่มขึ้น 156% โดยสถานที่ในเกม เช่น Yungang Grottoes, Yingxian Wooden Pagoda และ Guanque Tower เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม

ที่น่าสนใจไปมากกว่านั้นก็คือ Yin Zhenxing ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ Jade Emperor Temple Polychrome Sculpture ในมณฑล Shanxi กล่าวว่าการทดสอบสาธารณะและกิจกรรมส่งเสริมการขายของเกมได้นำไปสู่จำนวนผู้เข้าชมที่ทำลายสถิติ โดยมีผู้เข้าชมมากกว่า 50,000 คนในเวลาเพียง 6 เดือน โดยเขายืนยันว่า “นักท่องเที่ยวประมาณ 40% ที่มาเยี่ยมชมได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่เหล่านี้ผ่านเกม”

George Li วิศวกรอาวุโสและผู้ถือหุ้นของบริษัทเกมใน Shenzhen กล่าวว่า Black Myth: Wukong ได้รับความนิยมเพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จครั้งแรกในการผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนกับเทคโนโลยีระดับนานาชาติ และด้วยยอดขายที่น่าประทับใจบนแพลตฟอร์มเกมระดับโลก “แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของ ‘Soft Power’ ของจีนและบทบาทของผลผลิตทางวัฒนธรรม” เขากล่าวเสริม

อีกทั้งความนิยมของเกม Black Myth: Wukong ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศจีน ส่งผลให้เครื่องเล่นเกม PlayStation 5 (PS5) ของ Sony ขาดตลาดอย่างหนักตามไปด้วย โดย Li Xiang เจ้าของร้านค้าคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ในเมือง Guangzhou เปิดเผยว่าเครื่อง PS5 ที่ร้านขายหมดเกลี้ยงภายในวันแรกที่เกมวางจำหน่าย

นอกจากนี้ บนแพลตฟอร์มขายของมือสองชั้นนำของจีนอย่าง Idle Fish ก็พบว่ามีการนำเครื่อง PS5 มือสองมาขายจำนวนมาก โดยเน้นย้ำว่าเครื่องสามารถเล่นเกม Black Myth: Wukong ได้อย่างราบรื่น และราคาขายก็สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Black Myth: Wukong Boosting Chinas Economy

ความฮิตของเกม Black Myth: Wukong ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ตลาดเครื่องเล่นเกมเท่านั้น แต่ยังขยายไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วย โดย Luckin Coffee ร้านกาแฟชื่อดังของจีน ได้ร่วมมือกับเกม Black Myth: Wukong เปิดตัวเมนูพิเศษ “Cloud Riding Americano” ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก และทำให้ยอดสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์ม Kuaishou เพิ่มขึ้นกว่า 125% ต่อวัน

นอกจากนี้ ยังมีสปาหลายแห่งในจีนที่นำธีมของเกมดังกล่าวมาใช้ในการบริการ เช่น สปา After ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีพื้นที่สำหรับเล่นเกม Black Myth: Wukong โดยเฉพาะ และได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก และดูเหมือนว่ากระแสของเกมดังกล่าวจะยังแรงไม่หยุด และค่อนข้างมั่นใจได้ว่าเกมนี้จะผลักดันเศรษฐกิจของจีนให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

Black Myth: Wukong เกมแอ็กชั่น RPG ที่ดัดแปลงจากไซอิ๋วซึ่งเป็นวรรณกรรมอมตะของจีน ภายในเกมนี้ผู้เล่นจะรับบทเป็นซุนหงอคงออกผจญภัยสุดท้าทายเผชิญหน้ากับศัตรูมากมาย ค้นหาความลับเบื้องหลังตำนาน พร้อมระบบอัปเกรดตัวละครที่หลากหลาย ใช้เวทมนตร์ อาวุธ และการแปลงร่างต่อสู้ในโลกอันมืดมิด โดยเกมนี้มีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 20 สิงหาคม 2024 บน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวผ่านหน้าร้านค้าบน Steam ได้เลย

ที่มา
thestar

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button