ข่าว

ทีมงานพัฒนา Bayonetta เผย เข้าใจที่หลายเกมต้อง 30FPS

โดยเฉพาะบน Nintendo Switch ที่โดนจำกัดด้วยหลายปัจจัย

ณ เวลานี้เครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นปัจจุบันทุกเครื่องสามารถให้การแสดงผลเกมสามมิติที่มาตรฐาน 1080p/60FPS หรือสำหรับรุ่นใหญ่ก็วิ่งไปที่ 4K/60FPS กันได้สบายๆ แต่เราก็ยังพบว่าหลายเกมจำเป็นต้องรันที่ 30FPS กันอยู่บ่อยๆ ทำเอาผู้เล่นบางส่วนที่สังเกตเห็นถึงความ ‘ไม่ลื่น’ นี้ พากันบ่นยกใหญ่ในหลายๆ ครั้ง กระนั้นแล้วก็มีความเห็นน่าสนใจจากทีมงานของ Bayonetta มาแบ่งปันกัน

คุณ Abebe Tinari หนึ่งในทีมพัฒนาเกม Bayonetta ภาคเสริมอย่าง Origins กล่าวว่าหลังจากเห็นวิดีโอของ Paper Mario ภาครีเมคที่เห็นว่ารันได้เพียง 30FPS จากภาคต้นฉบับที่ 60FPS เขาก็เข้าใจถึงสถานการณ์เลย เพราะเมื่อครั้งที่ต้องสร้างเกมภาคดังกล่าว พวกเขาพยายามอย่างยากลำบากที่จะให้เกมวิ่งได้ที่ 60FPS แบบลื่นๆ โดยสามารถทำได้จริงในช่วงหนึ่งของเกม แต่ก็ต้องลดหลั่นกราฟิกไปจนขั้นที่รับไม่ได้เลย ณ ตอนนั้นทีมงานเลยตัดสินใจว่าจะให้เกมรันได้ที่เท่าไรดี

ทางเลือกแรกก็คือเป็นการปลดล็อกเฟรมเรตให้วิ่งได้สูงสุดที่ 60FPS พร้อมความเสี่ยงที่จะร่วงมาที่ 30 – 50FPS ในบางครั้ง หรือจะบังคับให้วิ่งที่ 30FPS ไปเลยดี และเขาเองก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ตัดสินใจยากมากเพราะทุกอย่างล้วนมีค่าใช้จ่ายทั้งระยะเวลาในการทำงาน แะความเสี่ยงที่จะให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับเกมในสถานะที่ไม่เสถียรพอ โดยเกมของเขาก็เป็นเกมที่มีเอฟเฟกต์หลายอย่างที่รันพร้อมกันในเกม เช่นฉากเฟดสีหรือการออกแบบที่มีรายละเอียดแม้จะเป็นงานภาพแบบภาพวาดเขียนก็ตาม

และแล้วเขาก็ต้องเลือกให้เฟรมเรตล็อคเอาไว้ที่ 30FPS เพราะจะได้ถ่ายทอดภาพที่สวยที่สุด และคิดว่านี่น่าจะเป็นสิ่งที่ Paper Mario กำลังประสบอยู่ และอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าการรีเมคนี้ไม่ได้เหมือนกับ Pikmin เกมยุค 2000 ที่พอร์ตมาตรงๆ จนสามารถรันเกมแบบ 60FPS ได้ ซึ่งเคสนี้จะเห็นว่ามีการใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำให้ประสบการณ์เกมแตกต่างจากต้นฉบับ และอยากให้ทุกคนมั่นใจว่านี่คือสิ่งที่ทีมงานเลือกให้เกมมีประสบการณ์ที่ดีที่สุด พร้อมทิ้งท้ายว่าอย่าคิดว่าเป็นความขี้เกียจของทีมงานเลย ว่าแล้วก็ต้องเห็นใจจริงๆ เพราะเครื่องเล่น Nintendo Switch เองก็มีจุดด้อยที่สเปคที่ถือว่าเป็นเทคโนโลยีเกิน 10 ปีแล้ว

Bayonetta Origins: Cereza and the Lost Demon วางจำหน่ายแล้วบน Nintendo Switch เป็นเกมภาคเสริมเล่าเรื่องราวสมัยเด็กของ Cereza โดยเธอได้ตัดสินใจเดินตรงเข้าไปยังป่าต้องห้ามเพื่อตามหาแม่ของเธอพร้อมกับตุ๊กตา Cheshire ปีศาจตัวแรกที่เธอรู้จักและสิงอยู่ในนั้น พร้อมแก้ปริศนาต่างๆ รวมไปถึงต่อสู้กับเหล่าร้าย กราฟิกภายในเกมจะถ่ายทอดมาในสไตล์สีน้ำพร้อมมุมกล้องฉายจากมุมสูงเป็นเหมือนกับเราดูหนังสือนิทาน เกมเพลย์ให้เราบังคับตัวละครด้วยจอยคอนทั้งสองข้าง

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button