ข่าว

ทีมงาน Baldur’s Gate 3 วิจารณ์กระแสการปลดพนักงาน

"บริษัทพวกนี้ไม่ได้ใกล้จะล้มละลาย แค่กลัวทำให้ผู้ถือหุ้นไม่พอใจ"

หนึ่งในทีมงานของเกม Baldur’s Gate 3 คุณ Michael Douse ผู้อำนวยการฝ่ายจัดจำหน่าย ของสตูดิโอเกม Larian ได้แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ปัจจุบันในวงการเกม โดยออกมาวิพากษ์อย่างรุนแรงต่อกระแสการปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมากที่เราได้เห็นกันช่วงนี้ ผ่านการสัมภาษณ์ที่จัดขึ้นในงาน Game Developers Choice Awards

“มันเป็นความผิดพลาดที่หลีกเลี่ยงได้” Douse กล่าว

“นั่นคือสิ่งที่มันเป็นจริงๆ นี่คือเหตุผลที่ทำให้เราเห็นการปลดพนักงานต่อเนื่องแบบไม่หยุด บริษัทเหล่านั้นคิดว่า ‘ในที่สุดเราก็ทำได้สักที เราอยากทำแบบนี้มานานแล้ว คนอื่นๆ ต่างก็ปลดพนักงาน แล้วทำไมเราจะทำบ้างไม่ได้?’ ความคิดแบบนี้มันเลวร้ายมาก”

Baldur Gate 3 Staff criticize gaming industry 01

Douse ยอมรับว่าบริษัทจัดจำหน่ายเกมใหญ่ๆ เป็นองค์กรที่ซับซ้อนซึ่งปรับตัวตามสถานการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้ไม่ทันท่วงที แต่เขามองว่าการวางแผนที่ดีกว่าและภาวะผู้นำที่เข้มแข็งกว่านี้ สามารถช่วยป้องกันสิ่งที่เรากำลังเห็นกันได้ นอกจากนี้เขายังแสดงความไม่พอใจต่อพฤติกรรมของวงการที่ยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่สะทกสะท้านในเวทีประกาศรางวัลใหญ่ๆ อย่าง GDC Awards หรือ BAFTAs “เราควรได้รับบทเรียนจากช่วงเวลานี้ แต่ดูเหมือนอุสาหกรรมนี้จะไม่ได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้เลย”

เขาวิจารณ์ว่าบริษัทเกมที่เข้าตลาดหุ้นนั้นมีผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกัน โดยความกังวลเรื่องราคาหุ้นดันเป็นสิ่งที่ผู้เล่นและเหล่าผู้พัฒนาเกมต้องแบกรับภาระแทน: “ไม่มีบริษัทไหนที่เสี่ยงจะล้มละลายหรอก” Douse กล่าว “พวกเขาแค่รู้สึกกลัวว่าผู้ถือหุ้นจะไม่พอใจ ซึ่งนั่นก็ไม่เป็นไรหรอก เพราะมันเป็นกลไกของบริษัทมหาชนที่มีหน้าที่สร้างผลกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้น แต่กลับไม่ได้สร้างบรรยากาศดีๆ สำหรับพนักงานเลย”

ทีมพัฒนาเกม Baldur’s Gate 3 กับมุมมองที่แตกต่าง

Baldur Gate 3 Staff criticize gaming industry 02

Douse ยกตัวอย่างให้เห็นว่าความเป็นผู้นำของ Swen Vincke ซีอีโอของบริษัท และการที่ Larian สามารถตัดสินใจอย่างไม่ต้องเกรงใจผู้ถือหุ้น คือปัจจัยหลักที่นำพาความสำเร็จมาสู่บริษัทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Jason Schreier นักข่าวจาก Bloomberg เคยเขียนวิจารณ์ในแนวทางเดียวกันช่วงที่ Baldur’s Gate 3 ออกวางจำหน่าย

Douse ยอมรับว่าการตัดสินใจสูงสุดตกอยู่ที่ Vincke แต่การนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นนั้นคงจะไม่เกิดขึ้นแน่นอนกับ Larian: “การสร้างเกมที่เราอยากสร้าง การเข้าตลาดหุ้น อาจจะทำให้เรามีเงินทุนมากขึ้นก็จริง แต่มันกลับจะไปขัดกับสิ่งที่เรายึดถือเรื่องคุณภาพของเกม ดังนั้นมันไม่ได้ทำให้เกมดีขึ้นหรอก แต่มันจะทำให้เราต้องเร่งรีบพัฒนาเกม และเสียคุณภาพของเกมไป”

ที่มา
PC Gamergamefile
Back to top button