ข่าวธุรกิจเกม

ผู้พัฒนา Baldur’s Gate 3 เชื่อว่า ‘เกือบทุกเกมควรมีราคาสูงขึ้นได้แล้ว’

ส่งผลหนักมาก เมื่องบประมาณพัฒนาเกมเติบโตขึ้นไม่สัมพันธ์กับราคาขายเกมปัจจุบัน

นักพัฒนา Baldur’s Gate 3 ท่านหนึ่งพึ่งให้ทัศนะเกี่ยวกับราคาเกมในปัจจุบันโดยระบุว่า “เกือบทุกเกม” ถูกประเมินค่าต่ำเกินไปในปัจจุบัน และ GTA 6 ที่กำลังจะมาถึงอาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิธีการกำหนดราคาเกม ซึ่งการถกเถียงเกี่ยวกับราคาของวิดีโอเกมดำเนินนี้มาหลายปีแล้ว โดยหลายคนเชื่อว่าเกม AAA เช่น Baldur’s Gate 3 มีราคาสูงเกินไปที่ 70 ดอลลาร์

ความเชื่อ หรือความรู้สึกของผู้บริโภคในตอนนี้นั้น ราคา 60 ดอลลาร์สำหรับเกม AAA นับเป็นมาตรฐานที่ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของยุคคอนโซล Xbox 360/PS3 14 ปีที่แล้ว การเปิดตัว PS5 และ Xbox Series X/S ทำให้เกม AAA มีราคาเพิ่มขึ้นเป็น 70 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่นักเล่นเกมหลายคนอาจจะไม่พอใจนัก ซึ่งสตูดิโอและผู้จัดจำหน่ายหลายแห่งอ้างว่าต้นทุนการพัฒนาเกมที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเหตุผลที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่เบื้องหลังการขึ้นราคา แม้แต่ Jim Ryan ซีอีโอของ PlayStation ในขณะนั้นก็ยังสนับสนุนเกม PS5 ให้มีราคา 70 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นแย้งว่าการมาถึงของเกมแบบ Live Service และการซื้อขายในเกมอย่างระบบ Microtransactions ก็ทำให้อุตสาหกรรมเกมทำกำไรได้มากกว่าที่เคย ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีเกมราคา 70 ดอลลาร์

Baldur Gate 3 Exec suggest modern game should increase its price 02

การขึ้นราคาทั่วทั้งอุตสาหกรรมนี้ทำให้นักเล่นเกมหลายคนพิจารณามูลค่าที่แท้จริงของการซื้อของพวกเขาอย่างรอบคอบมากขึ้น ส่งผลให้พวกเขาให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าในการเล่นซ้ำและเวลาเล่นโดยรวมมากขึ้น ซึ่ง Baldur’s Gate 3 ในฐานะผู้ชนะรางวัล Game of the Year เมื่อปี 2023 ก็เปิดตัวในราคา 70 ดอลลาร์บน PS5 และ Xbox Series X/S แต่มันก็มีตอนจบที่แตกต่างกันถึง 17,000 แบบและมีชั่วโมงการเล่นหลายร้อยชั่วโมง อย่างไรก็ตาม Michael Douse ผู้อำนวยการฝ่าย PR ของ Larian Studios ให้ความเห็นในกระทู้ Twitter เมื่อเร็วๆ นี้ว่าเกือบทุกเกมควร “มีราคาสูงขึ้นเป็นมาตรฐานใหม่” เนื่องจากงบประมาณการพัฒนามีมากกว่าแนวโน้มการกำหนดราคา และการเปิดตัว GTA 6 ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2025 อาจนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่สิ่งนี้

ผู้บริหารของ Larian ไม่เห็นด้วยกับราคา 70 ดอลลาร์ของเกมในปัจจุบัน

Douse ยืนยันว่าเกมควรมีราคาตาม “คุณภาพ ความกว้าง และความลึก” และวิธีการกำหนดราคาที่ทำแบบเดียวกันสำหรับทุกเกมนั้น “ไม่สมเหตุสมผล” สำหรับเขา ผู้บริหารของ Larian รายนี้แสดงความคิดเห็นเหล่านี้ต่อราคาขาย 130 ดอลลาร์ของเกม Star Wars: Outlaws Ultimate Edition ซึ่งเขาเชื่อว่าราคาสูงเกินไปโดยอาศัย “คำสัญญาเกี่ยวกับเนื้อหาที่คลุมเครือ” เพื่อทำให้เวอร์ชันพื้นฐานที่มีราคา 70 ดอลลาร์ดูน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม การที่ Douse กล่าวถึง GTA 6 ที่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกลยุทธ์การกำหนดราคา AAA ในปัจจุบันนั้นน่าสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมีข่าวลือเมื่อปีที่แล้วอ้างว่า Rockstar อาจคิดราคา GTA 6 สูงถึง 150 ดอลลาร์

Baldur Gate 3 Exec suggest modern game should increase its price 01

GTA 6 นั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะเป็นหนึ่งในเกมที่คนรอคอยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และน่าจะมียอดขายจำนวนมากเป็นประวัติการณ์เมื่อวางจำหน่าย อย่างไรก็ตาม เกมนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาซึ่งดำเนินมาเป็นเวลานานและมีรายงานว่างบประมาณมหาศาล ดังนั้นการคาดการณ์ของ Douse เกี่ยวกับมูลค่าของ GTA 6 ที่อาจมากกว่าราคามาตรฐาน 70 ดอลลาร์ในปัจจุบันอาจเป็นเรื่องที่ดูเป็นไปได้มาก เมื่อพิจารณาจากกระแสความนิยมของ GTA 6 ที่สูงเป็นพิเศษ Take-Two Interactive ผู้จัดจำหน่ายอาจสามารถเรียกเก็บราคาขายที่สูงขึ้นสำหรับเกมนี้ได้ แต่ต้องรอดูกันต่อไปว่าแผนการเหล่านี้จะเป็นจริงหรือไม่

ที่มา
Gamerant
Back to top button