ข่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นออกโรงตรวจสอบเกม Assassin’s Creed Shadows

ข้อหาการรุกรานทางวัฒนธรรมอันร้ายแรง

หลังจากเสียงเรียกร้องจากแฟน ๆ มานาน ในที่สุด Assassin’s Creed Shadows ภาคใหม่ที่แฟน ๆ คาดหวังว่าจะพาไปผจญภัยในญี่ปุ่นก็มีกำหนดวางจำหน่ายปลายปีนี้ แม้ตอนแรกที่ประกาศชื่อรหัส Codename Red จะได้รับการตอบรับที่ดี แต่หลังจากเผยตัวอย่างแรก เกมกลับกลายเป็นประเด็นดราม่าถกเถียงกันแบบยกใหญ่ และยิ่งนานวันประเด็นดังกล่าวก็ยิ่งร้ายแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ล่าสุด มีผู้เล่นยื่นคำร้องผ่านเว็บไซต์ Change.org โดยมีผู้ลงชื่อแล้วกว่า 80,000 คน โดยกล่าวหาว่า Ubisoft  “ขาดความเคารพต่อประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมญี่ปุ่น” และเรียกร้องให้ยกเลิกเกมหรืออย่างน้อยก็ควรเลื่อนออกไปจนกว่าทางสตูดิโอจะแสดงให้เห็นถึง “การศึกษาที่จริงจัง”

เกม Assassin’s Creed Shadows เจอกับดราม่าเดือด ญี่ปุ่นเตรียมตรวจสอบประเด็นวัฒนธรรม

นอกจากกระแสจากแฟนเกมแล้ว ล่าสุด รัฐบาลญี่ปุ่น เริ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยนาย Satoshi Hamada ได้ออกมาโพสต์ผ่าน X เพื่อประกาศว่า เขาได้รับการติดต่อเกี่ยวกับความกังวลในการนำเสนอประเทศและผู้คนของญี่ปุ่นในเกม และมีแผนที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาญี่ปุ่น

Hamada เน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับ “การยึดและการรุกรานทางวัฒนธรรม” ในตัวละครเอกของเกมอย่าง Yasuke ซึ่งเป็นชาวแอฟริกันผิวดำที่เคยรับใช้ Oda Nobunaga แต่ชีวิตส่วนใหญ่ของเขายังคงเป็นปริศนา มีเอกสารอ้างอิงเพียงน้อยนิด Hamada ระบุว่า เขาจะตรวจสอบการนำเสนอ Yasuke ในเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการตลาดของ Ubisoft ที่โปรโมท Yasuke ว่าเป็นตัวละครเล่นได้คนแรกในซีรีส์ที่อิงมาจากบุคคลจริงทางประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ Hamada ยังวิจารณ์ Ubisoft ที่ไม่ยอมรับข้อผิดพลาด โดยชี้ให้เห็นถึง “อาคารที่ผิดแบบแผน และกิริยามารยาทที่ไม่ถูกต้อง” ในวิดีโอเกม รวมไปถึงการใส่ซับไตเติ้ลภาษาจีนแทนที่จะเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งทางสตูดิโอเองยังไม่ออกมาชี้แจงประเด็นนี้ ทำให้ทาง Hamada ยังแสดงความกังวลว่า มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างเกม ซึ่งส่งผลกระทบในทางลบ แม้ว่า AI อาจได้รับการฝึกฝนจากภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์จริง แต่ Hamada มองว่า มันอาจสร้างภาพลักษณ์ที่ผิดเพี้ยนไปจากวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยไม่ตั้งใจ

แม้ว่าคำร้องจากแฟนเกมที่กล่าวไปอาจไม่ส่งผลกระทบมากนัก เพราะยอดขายเกม AAA ส่วนใหญ่จะอยู่ที่หลักล้าน ซึ่งตัวเลข 80,000 คนนั้นอาจไม่ส่งผลอะไร แต่ด้วยคำกล่าวหาและการตรวจสอบจาก Hamada อาจส่งผลกระทบต่อการวางจำหน่าย Assassin’s Creed Shadows ในญี่ปุ่น ความไม่ถูกต้องเหล่านี้จุดประกายให้เกิดข้อกล่าวหาเพิ่มเติมว่า Ubisoft ไม่ได้ปรึกษาหารือกับนักประวัติศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างเพียงพอในระหว่างการพัฒนาเกม

ทั้งนี้ เกม Assassin’s Creed ภาคก่อนอย่าง Assassin’s Creed Mirage ขึ้นชื่อเรื่องการทำงานร่วมกับนักประวัติศาสตร์เพื่อสร้างสถานที่อย่างกรุงแบกแดดในศตวรรษที่ 9 ได้อย่างแม่นยำ แม้ว่าเนื้อเรื่องในซีรีส์จะมีแฟนตาซีอยู่บ้างก็ตาม  ต้องติดตามกันต่อไปว่า การตรวจสอบของ Hamada จะเป็นอย่างไรต่อไปครับ

Assassin’s Creed Shadow จะวางจำหน่าย 15 พฤศจิกายนนี้ โดยเกมดังกล่าวจะพาเราไปติดตามเนื้อเรื่องที่เข้มข้นของชิโนบิสาวอย่าง Naoe และ Yasuke ซามูไรเชื้อสายแอฟริกาผู้ทรงพลังจากตำนาน บนฉากหลังอันแปรปรวนของยุคปลายเซ็นโงคุ ทั้งสองจะค้นพบชะตากรรมร่วมกัน พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยเราจะได้ออกสำรวจโลกกว้างอันน่าทึ่งของญี่ปุ่นยุคศักดินา ไม่ว่าจะเป็นเมืองปราสาทอันงดงาม ท่าเรือที่คึกคัก ศาลเจ้าอันเงียบสงบ ไปจนถึงทุ่งเลี้ยงสัตว์อันกว้างใหญ่  ผจญภัยไปกับสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง และสภาพแวดล้อมที่ตอบสนองต่อผู้เล่น ระหว่างทางรวบรวมพันธมิตรที่มีทักษะและความสามารถพิเศษมากมายเพื่อช่วยเหลือคุณในการบรรลุภารกิจให้จงได้

ที่มา
screenrant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button