ข่าว

รายงานเผย ร้านเกมตู้ญี่ปุ่นปิดตัวไปกว่า 8,000 แห่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

เหลือเพียงความทรงจำเมื่อไลฟ์สไตล์การเล่นเกมเปลี่ยนไป

ในยุคสมัยที่วิดีโอเกมยังไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่แพร่หลายนัก สถานที่ที่เหล่าเกมเมอร์จะได้ไปรวมตัวเพื่อเล่นเกมกันก็คงหนีไม่พ้นร้านเกมตู้หรือที่เรียกว่า อาร์เคด ซึ่งนอกเหนือจากจะเป็นการเล่นเกมที่มีราคาถูกด้วยการหยอดเหรียญไม่กี่บาทต่อครั้งแล้ว เป็นที่ทราบกันดีด้วยว่าเครื่องเล่นเหล่านี้จะมีคุณสมบัติที่ดีกว่าคอนโซลทั่วไปตามบ้านด้วย ทว่าเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้า ไลฟ์สไตล์การเล่นเกมก็เปลี่ยนไป

มีการรายงานจากเว็บไซต์ Video Games Chronicle ว่า ช่วงสิบปีที่ผ่านมา มีร้านเกมตู้ในญี่ปุ่นที่ยุติกิจการไปมากเกือบ 8,000 แห่ง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ก่อนยุคการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่หลายคนคิดว่าเป็นปัจจัยสำคัญเสียอีก ซึ่ง ณ เวลานั้นก็มีจำนวนลดหายไปถึง 30% แล้ว ดังนั้นเมื่อเจอ COVID-19 มาซ้ำ ปัญหาที่เคยมีแต่เดิมจึงยิ่งทวีคูณความรุนแรงเข้าไปอีก ผลที่ตามมาคือธุรกิจร้านค้าที่ล้มลายจนต้องปิดตัว

เกมตู้

ทางเว็บไซต์ยังได้ระบุต่อด้วยว่าบริษัทการสำรวจทางการเงินของ Teikoku Databank ค้นพบถึงการยุติกิจการจากเคสของการล้มลายในธุรกิจร้านเกมของญี่ปุ่นในปี 2023 ที่ผ่านมาสูงมาถึง 18 แห่ง โดยพวกเขาพบว่ารายได้ที่ได้รับนั้นมีกำไรอยู่ประมาณ 6 เยนต่อ 100 เยน (1 บาท ต่อ 23 บาท เมื่อเทียบเป็นเงินไทย) นับว่าน้อยมากๆ เมื่อต้องเจอกับค่าใช้จ่ายเพื่อการดำเนินงาน ทั้งค่าไฟ ค่าธรรมเนียมการแลกเหรียญ​หรือภาษี

แม้ตอนนี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอีกต่อไป แต่การใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ที่ผู้คนต้องอยู่ห่างกัน หรือการทำกิจกรรมใดๆ ที่บ้านแทนที่ยังคงมีอยู่ อีกทั้งหากเทียบการเล่นเกมตู้ในสมัยก่อน ตอนนี้เองคอนโซลก็สามารถรันเกมด้วยความสามารถที่เหนือกว่าด้วยในบางเกม สำหรับเพื่อนๆ เคยมีความหลังอย่างไร ก็ลองแลกเปลี่ยนกันดูกับ ThisIsGame Thailand ครับผม

ที่มา
VGC

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button