ข่าว

Animé Los Angeles ประกาศแบนผลงานภาพวาดจาก AI

มันคืองานก๊อปปี้ ไม่ใช่ฝีมือจริง!

งานศิลปะที่สร้างโดย AI ถือได้ว่าเป็นฝันร้ายทางจริยธรรมเป็นอย่างมาก เพราะว่าผลงานเหล่านี้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ทำให้ศิลปินทั่วโลกไม่พอใจและกำลังถูกต่อต้านทุกที่ตั้งแต่ Newgrounds ไปจนถึง Fur Affinity และกรณีล่าสุดที่งาน Animé Los Angeles ประกาศแบนผลงานภาพวาดจาก AI โดยระบุไว้ว่า “มันคืองานก๊อปปี้”

Animé Los Angeles ซึ่งจะจัดขึ้นที่ Long Beach Convention Center ในเดือนมกราคม 2023 ได้ออกแถลงการณ์ไว้ในหัวข้อว่า “เกี่ยวกับงานศิลปะที่สร้างโดย AI”

ภายในแถลงการณ์ด้านบนนี้ได้ระบุไว้ว่าพวกเราได้มีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนแล้วว่าจากลักษณะปัจจุบันของการนำผลงานที่สร้างด้วย AI ไปใช้งานนั้นเป็นการขาดการคำนึงถึงศิลปิน ทางงานไม่สามารถปล่อยให้ผลงานเหล่านี้อยู่ในพื้นที่ได้ “พวกเราที่ Animé Los Angeles ไม่ยอมรับรูปแบบใด ๆ ของผลงานศิลปะที่สร้างขึ้นโดย AI ที่จะถูกนำมาใช้ในสื่อส่งเสริมการขาย หรือแม้กระทั่งนำมาขายใน Exhibit Hall หรือ Artist Alley”

ที่สำคัญก็คือในแถลงการณ์ได้บอกไว้ชัดเจนว่า “ผลงานเหล่านั้นจะถือว่าเป็นรูปแบบของสินค้าลอกเลียนแบบ (สินค้าเถื่อน) และจะต้องถูกนำออกจากงาน” อีกทั้งเป้าหมายหลักของแถลงการณ์นี้ก็คือ พวกเขาต้องการปกป้องเหล่าศิลปิน และไม่ให้งานของ AI ที่นำผลงานของศิลปินมาเป็นต้นแบบมามีส่วนร่วมภายในงานโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นการลดทอนคุณค่าผลงานของศิลปิน

ถือว่าเป็นประเด็นที่ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตผลงานจาก AI จะได้รับการยอมรับมากขึ้นหรือไม่ หรือจะมีมาตรการใด ๆ ออกมาอีก เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา
kotaku

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button