ข่าวธุรกิจเกม

รู้หรือไม่!? เกมมือถือทำรายได้รวมถึง 9 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอดทั้งปี 2023

ส่วนแบ่งในตลาดอยู่ในระดับ 49% ของรายได้วิดีโอเกมทั้งหมด

ทุกวันนี้วิดีโอเกมได้เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ชิดกับการใช้ชีวิตของเรามากกว่าที่เคย เพราะไม่ว่าอะไรก็สามารถดัดแปลงเป็นวิดีโอเกมได้ และแพลตฟอร์มการเข้าถึงก็มีมากมายทั้งคอนโซล คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ตที่เป็นตลาดที่น่าสนใจมากที่สุดด้วยการเติบโตที่สูงขึ้นในทุกๆ ปี โดยในปีที่ผ่านมามีการรายงานจาก Games Industry ออกมาว่าสูงถึงระดับ 49% ด้วยตัวเลขระดับ 9.04 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.296 ล้านล้านบาท

รายได้ในระดับนี้ถือว่าสูงมากทีเดียวและอีกไม่นานก็จะเทียบเท่ากับคอนโซลกับคอมพิวเตอร์แล้ว ซึ่งจุดนี้ไม่เพียงชี้ให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์การเล่นเกมของเกมเมอร์ที่เปลี่ยนไปอย่างเดียว แต่ด้วยจำนวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รูปแบบมือถือและแท็บเล็ตที่มีจำนวนมาก จึงทำให้มีการคาดเดาว่ามีการสร้างฐานลูกค้าแบบแคชวลที่เหมือนคลื่นใต้น้ำคอยผลักดันยอดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ และสังเกตให้ดี ยังเป็นเกม Candy Crush Saga ที่ครองใจผู้ที่ไม่ได้เป็น ‘เกมเมอร์’ ที่ทำเงินได้สูงสุด ตามมาด้วย Honour of Kings และ Roblox

นอกจากนี้ ความสำเร็จของปีที่ผ่านมายังต่อยอดมาถึงตอนนี้ เพราะมีการเปิดเผยว่าในระหว่างไตรมาสแรกของปีนี้เอง เมื่อเทียบกันระหว่างปี 2022 และ 2024 จะเห็นว่ามีการทำรายการซื้อสินค้าในเกมผ่าน In-app Purchase มากขึ้นด้วย โดยถ้าหากเราพิจารณาจากลิสต์เกมข้างต้นแล้ว สิ่งที่เป็นสินค้าก็จะอยู่ในรูปสกุลเงินพรีเมียมในเกม (สำหรับสองเกมหลัง) และการใช้สิทธิ์เข้าสู่เกมหรือปลดล็อก Timegate ที่รวดเร็วสำหรับเกมแรก ซึ่งเฉลี่ยแล้วส่วนการซื้อหมวดสินค้านี้เติบโตขึ้นอยู่ที่ 6%

เกมมือถือ

ท้ายที่สุด ผลสำรวจพบว่าแนวเกมที่ผู้เล่นมีการติดตั้งเข้าสู่อุปกรณ์ของตนเอง และใช้เวลาเล่นมากที่สุดคือเกมรูปแบบ แอ็กชัน ที่ 18% และอันดับต่อมาคือ เกมแคชวลเช่นเดียวกับเกมพัสเซิลที่ 14% ส่วนพื้นที่ที่พบการเล่นเกมมากที่สุดในช่วงปลายปี 2023 ก็คือละตินอเมริกาที่ 19% ตามมาด้วยยุโรป – ตะวันออกกลาง และแอฟริกาที่ 12% และสหรัฐอเมริกาที่ 6% ส่วนเอเชียแปซิฟิกรวมออสเตรเลียบ้านเราอยู่ที่ 3% คาดว่าเป็นเพราะการเล่นเกมมือถือที่มากอยู่ในแถบนี้อยู่แล้วจึงไม่ได้เติบโตขึ้นกว่าเดิมนัก

ที่น่าสนใจก็คือแม้ตลาดของเกมคอนโซลกับเกมมือถือจะแบ่งออกจากการอย่างชัดเจน ทว่าปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่าหลายเกมได้เริ่มหลอมรวมประสบการณ์เข้าสู่ระนาบเดียวกันเป็นที่เรียบร้อย ทั้ง Fortnite, Hearthstone รวมไปถึง Roblox ที่ทำรายได้ติด Top 3 ในปีนี้ ว่าแล้วมูฟเมนต์นี้จะถือเป็นการดิสรัปต์ไหมคงต้องรอติดตามกันยาวๆ ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคย

ที่มา
Games Industry

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button