ข่าว

ชายหนุ่มพบเกม The Legend of Zelda เก่าเก็บในบ้าน

ที่อาจขายได้ในราคาสูงกว่า 25 ล้านบาท

คนจะรวยช่วยไม่ได้จริง ๆ กับข่าวนี้เมื่อหนุ่มคนหนึ่งได้ค้นบ้านแล้วพบกับสำเนาเกม The Legend of Zelda ปี 1987 ซึ่งเป็นเกมที่มียอดขายกว่า 6 ล้านชุด และกลายเป็น 1 ในแฟรนไชส์วิดีโอเกมที่โด่งดังที่สุดตลอดกาล แถมเกมดังกล่าวยังไม่ได้แกะเล่นเลยด้วยซ้ำ!

Kiro ชายหนุ่มวัย 22 ปีจากแคลิฟอร์เนีย ผู้ขายเกมนี้บอกกับ CNBC Make It ว่าเกมสุดล้ำค่านี้ อยู่กับครอบครัวของเขามาตั้งแต่ซื้อมาที่ร้านค้าปลีก Fedco ในปี 1987 ด้วยราคา 29.87 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,050 บาท) หรือเทียบเท่าราว 80 ดอลลาร์ในปัจจุบัน (ประมาณ 2,850 บาท) ซึ่งทาง Kiro ได้บอกว่ากับทาง CNBC ว่าเขาเคยชินกับการขายของออนไลน์อยู่แล้ว โดยเขาเคยขายของอย่างรองเท้าผ้าใบและตุ๊กตาบาร์บี้บน eBay มาแล้ว และทำกำไรได้หลายร้อยดอลลาร์ แต่เมื่อเขาค้นคว้าข้อมูลเกม Zelda ของเขา เขาก็คาดหวังว่าจะทำกำไรได้มากกว่านั้น

“ผมดูประวัติราคาแล้วคิดว่า ‘โอ๊ะ น่าจะได้แค่ประมาณ 17,000 หรือ 20,000 ดอลลาร์ ถ้าโชคดี'” เขากล่าว และเขาตัดสินใจลงประกาศขายเกมเมื่อคืนนี้ (ตุลาคมที่ผ่านมา) และตั้งราคาซื้อทันที (Buy It Now) ไว้ที่ 17,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 610,000 บาท) ภายในไม่กี่นาที เกมของเขาก็ขายออก “ผมแบบว่า ‘นี่มันบ้าไปแล้ว! ไม่มีทางที่ผมจะขายออกเร็วขนาดนี้หรอก'” เขาเล่าให้ Make It ฟัง

ไม่กี่นาทีต่อมา มีข้อเสนออีกข้อหนึ่งเข้ามา เขาได้รับข้อเสนอจากผู้ซื้ออีกหลายคนอย่างรวดเร็ว “หลายคนส่งข้อความหาผมบน eBay ทันที” เขากล่าว “มีคนหนึ่งเสนอว่าจะขับรถมาหาผมและให้เงินสด 30,000 ดอลลาร์” (ประมาณ 1,000,000 บาท) และด้วยข้อเสนอที่ถ่าโถมเข้ามาทำให้ Kiro รีบยกเลิกการขายและลบประกาศออกทันที เขาเริ่มตระหนักว่าเขาน่าจะมีของพิเศษมาก ๆ อยู่ในมือ

นักสะสมช่วยเหลือเขาในการประเมินเกม The Legend of Zelda ปี 1987 นี้

คืนเดียวกันนั้น เขาได้รับข้อความจากนักสะสมคนหนึ่งขอโทรหา โดยนักสะสมคนนั้นอธิบายว่า เกม Zelda ของ Kiro เป็นรุ่นหายากพิเศษจากการผลิตครั้งแรกสุดของเกม แถมเกมนี้ยังคงปิดผนึกไว้อย่างดี ทำให้มันกลายเป็น “ของในฝัน” สำหรับนักสะสมวิดีโอเกม และเมื่อมองย้อนกลับไปครั้งสุดท้ายที่มีการขาย Zelda จากการผลิตครั้งแรก เกมนั้นถูกขายไปในราคา 705,000 ดอลลาร์ (สูงกว่า 25 ล้านบาท) กลายเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่แพงที่สุดเท่าที่เคยขายมา อีกทั้งนักสะสมคนนั้นเสนอที่จะช่วย Kiro ติดต่อกับบริษัทรับประเมินและบริษัทประมูลที่เชี่ยวชาญด้านเกมสะสม

“เขาตั้งใจที่จะช่วยเหลือจริง ๆ” Kiro กล่าว “เขารู้สึกตื่นเต้นที่จะเห็นเกมนี้เข้าสู่ตลาด และต้องการให้ผมได้กำไรตามที่มันควรจะเป็น” ภายใน 2 สัปดาห์ Kiro เดินทางไปยังฟลอริดาเพื่อรับการประเมินเกมอย่างเป็นทางการ จากนั้นจึงไปเท็กซัสเพื่อพบกับ Heritage Auctions ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลการประมูล

“มันเหมือนปาฏิหาริย์จริงๆ” เขากล่าว “บางอย่างในตัวผมบอกให้ผมลงประกาศขายมันคืนนั้น และภายในไม่กี่นาทีหลังจากขายออก ผมก็ได้เชื่อมต่อกับบุคคลที่เหมาะสม ผมรู้สึกว่าถ้าไม่มีคำแนะนำนั้น ผมคงจะเสียดายสุด ๆ”

ไอเทมนี้จะกลายเป็นไฮไลท์ของการประมูลวิดีโอเกมส์ Heritage’s Video Games Signature Auction ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์นี้ เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าเกมนี้จะสามารถทำยอดประมูลได้สูงเท่าไหร่ครับ

ที่มา
cnbc

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button