ข่าวธุรกิจเกม

เผย 10 ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดเกมถึง 30%

รวมมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านบาท

ต้องยอมรับเลยว่าปี 2023 เป็นอีกหนึ่งปีที่อุตสาหกรรมเกมมีอะไรให้เราได้ติดตามกันเยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมที่วางจำหน่ายให้เราได้เล่นกันรวมไปถึงการเปิดตัวเกมที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งรายงานล่าสุดจาก Newzoo ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า 10 ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดเกมในปีนี้มีค่ายไหนบ้าง

Newzoo ได้ระบุว่า 10 อันดับแรกของผู้จัดจำหน่ายเกมได้สร้างรายได้ไปแล้ว 54,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 2 ล้านล้านบาท) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 คิดเป็น 29.5% ของรายได้ประจำปีที่คาดการณ์ไว้สำหรับตลาดเกมทั่วโลก ซึ่งทั้ง 10 บริษัทก็มีดังนี้

Tencent — 15,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-3.6% จากปีที่แล้ว)

Sony — 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+8.7% จากปีที่แล้ว)

Apple — 6,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+3.2% จากปีที่แล้ว)

Microsoft — 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+3.5% จากปีที่แล้ว)

NetEase — 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-3.8% จากปีที่แล้ว)

Google — 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+2% จากปีที่แล้ว)

Activision Blizzard — 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+35.5% จากปีที่แล้ว)

Electronic Arts — 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+5.5% จากปีที่แล้ว)

Nintendo — 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+3.3% จากปีที่แล้ว)

Take-Two — 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+26% จากปีที่แล้ว)

image 782

แม้ว่า Tencent จะมีรายได้ลดลง 3.6% แต่ค่ายนี้ก็ยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยความนิยมอย่างกว้างขวางด้วยความนิยมของเกมอย่าง Honor of Kings, PUBG Mobile และ Goddess of Victory: NIKKE นอกจากนี้ Valorant ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรกและได้รับใบอนุญาตเผยแพร่ในจีนในที่สุด

ตามรายงานของ Newzoo การเติบโตของ Sony ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดตัวเกมพรีเมี่ยมของบุคคลที่สาม เช่น Hogwarts Legacy, Star Wars: Jedi Survivor, Street Fighter 6 และ Diablo IV รวมถึงการเพิ่มขึ้นของ PS5 และความแตกต่างของอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ในขณะที่ Microsoft นักวิเคราะห์มองว่า Game Pass เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้บริษัทเติบโตในไตรมาสที่ 1 นอกจากนี้ Xbox ยังได้รับประโยชน์จากรายได้ต่อเนื่องจากเกมแบบ live Service อย่าง Fortnite, FIFA 23 และ Call of Duty: Warzone 2.0

Activision Blizzard ประสบความสำเร็จในการเติบโตมากที่สุดในบรรดาบริษัท 10 อันดับแรก สิ่งนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ จากปีที่แล้ว สำหรับแฟรนไชส์หลักๆ เช่น Call of Duty, Warcraft และ Candy Crush ในไตรมาสที่ 1 บริษัทได้เปิดตัว Diablo IV ซึ่งสร้างรายได้ 666 ล้านดอลลาร์ (23,580,729,000) ในเวลาเพียง 5 วันและกลายเป็นเกมที่มีรายได้สูงสุดของเดือนในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร

ที่น่าสนใจก็คือ Activision Blizzard ยังไม่ได้ถูกซื้อโดย Microsoft ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2023 หากเรารวมรายได้ของพวกเขา Microsoft จะเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองในรายการด้วยรายได้ 10,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (368,264,000,000 บาท) ซึ่งนำหน้า Apple และ Sony ไปอีก

Electronic Arts เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยความช่วยเหลือจากเกมกีฬา (FIFA) และเกมบริการสด เช่น Apex Legends รวมถึงการเปิดตัว Star Wars Jedi: Survivor ที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ Nintendo ยังคงได้รับผลตอบแทนจากการเปิดตัวเกมใหญ่ของบุคคลที่หนึ่ง และ The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ที่โดดเด่นด้วยยอดขาย 10 ล้านยูนิตในสามวันแรก (ณ วันที่ 30 กันยายน ยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 20 ล้านชุด)

เรียกได้ว่าเป็นการเติบโตที่น่าสนใจไปน้อย ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าในปี 2024 นั้นจะมีบริษัทไหนสามารถแซงหน้าค่ายยักษ์ใหญ่เหล่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา : gameworldobserver

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button