[รีวิว] takt op. Symphony ช่วง CBT
เปลี่ยนบทเพลงคลาสสิคเป็นสาวน้อยแล้วร่วมต่อสู้ไปกับคุณ
ในปี 2021 อนิเมะเรื่อง takt op. Destiny ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก และในปีนี้เกมที่เป็นเหมือนภาคต่อของอนิเมะเรื่องนี้ก็ได้ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเกมกาชา โดยใช้ชื่อว่า takt op. Symphony โดยมีคอนเซ็ปต์ของเกมเกี่ยวกับดนตรีคลาสสิค เปลี่ยนเพลงที่บรรเลงเป็นสาวนักสู้ที่เรียกว่ามิวสิคคาร์ท และมีผู้เล่นเป็นคอนดักเตอร์ที่คอยควบคุมการแสดงดนตรีหรือควบคุมการต่อสู้นั่นเอง ในช่วงที่ตัวเกมได้เปิดทดสอบ CBT ทางเราก็ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมเล่น และได้เก็บเอาสิ่งที่น่าสนใจในเกมนี้มาบอกเล่าให้ท่านผู้อ่านได้รับชมครับ
ภาพรวม
เกมนี้จัดอยู่ในหมวดหมู่ของเกมกาชาก็คงจะไม่ผิด เป็นเกมที่เราจะรับบทเป็นคอนดักเตอร์ เปิดหาสาว ๆ มิวสิคคาร์ทมาเข้าทีม จัดทีมลงดันเจี้ยนผ่านด่านได้ทีละ 4 ตัว แต่ละตัวก็จะแบ่งออกเป็นสายต่าง ๆ เช่น แทงค์ ฮีล ดาเมจใกล้ ดาเมจไกล เป็นต้น ซึ่งจะมีเกณฑ์การแบ่งแตกต่างจากเกมอื่นเล็กน้อย ด้วยระบบการต่อสู้ที่เข้าใจง่ายแต่ก็เล่นได้ลึก มีการวางตำแหน่งแถวหน้าแถวหลัง และตำแหน่งการออกสกิลที่ค่อนข้างฟิกซ์ ทำให้การเล่นเกมต้องคิดและวางแผนมากระดับนึง สนุกไปกับการเสพเนื้อเรื่องที่สนุกและตื่นเต้น และยังมีมินิเกมให้เล่นภายในเกมอีกมาก ส่วนเรื่องซาวด์ประกอบไม่ต้องพูดถึง ในเมื่อเกมนี้มีคอนเซ็ปต์หลักเป็นดนตรีคลาสสิค การเล่นเกมนี้จะได้รับฟังการบรรเลงดนตรีคลาสสิคที่รีอเรนจ์ใหม่ในแบบที่คุณไม่เคยฟังมาก่อน แต่ก็จะเป็นเพลงดัง ๆ ที่คุณอาจเคยได้ยินในชีวิตประจำวันครับ
เนื้อเรื่องของเกม
ถ้าคุณได้ดูอนิเมะเรื่อง takt op. Destiny ในปี 2021 ก็ต้องบอกว่าเนื้อเรื่องนั้นต่อกัน การดูอนิเมะอาจทำให้คุณอินกับเนื้อเรื่องเกมมากยิ่งขึ้น แต่ถึงคุณจะไม่เคยดูก็ไม่เป็นไร เพราะเนื้อเรื่องในเกมจะบอกว่าคุณความจำเสื่อม จำทุกสิ่งที่ผ่านมาไม่ได้เลย ตื่นขึ้นมาหลังผ่านไปแล้ว 20 ปีจากอนิเมะ พร้อมกับสาว ๆ มิวสิคคาร์ทจำนวนหนึ่งที่ทำหน้าที่ปกป้องโลกจากการรุกรานของสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า D2 เราที่ความจำเสื่อมจะต้องร่วมมือกับสาว ๆ มิวสิคคาร์ททั้งหลายต่อสู้กับ D2 ที่มาบุกโลกในฐานะคอนดักเตอร์ มีที่ความสามารถในการจูนการต่อสู้ของสาว ๆ ให้ดียิ่งขึ้น เปรียบเสมือนการที่นักดนตรีสามารถบรรเลงโน้ตดนตรีในบทเพลงได้อย่างสวยงาม เราเองก็สามารถควบคุมสาว ๆ มิวสิคคาร์ทให้ต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่นกัน แต่ว่ามิวสิคคาร์ทแต่ละคนก็จะมีอดีตส่วนตัวกับเราแตกต่างกันออกไป ดังนั้นการสร้างความสัมพันธ์กับพวกเธอจึงเป็นการรื้อฟื้นความทรงจำของเราด้วย
เกมเพลย์ในโหมดทั่วไป
ในเกมนี้จะถูกแบ่งเกมเพลย์ออกเป็น 2 โหมด คือ โหมดทั่วไปและโหมดต่อสู้ ในส่วนของโหมดทั่วไปนั้นเพื่อน ๆ จะได้บังคับคอนดักเตอร์ให้สามารถเดินเล่นไปมาในซิมโฟนิกา โรงแสดงดนตรีกลางเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นฐานทัพหลักของเหล่ามิวสิคคาร์ทและคอนดักเตอร์ ในนี้คุณสามารถเดินไปมาเพื่อสำรวจตามห้องต่าง ๆ ได้ เก็บของที่ซุกซ่อนอยู่ พูดคุยกับมิวสิคคาร์ท เล่นมินิเกมต่าง ๆ ทำเครื่องดื่ม รับภารกิจ เปิดกาชา หรือแม้แต่เพิ่มความสัมพันธ์กับมิวสิคคาร์ทเพื่อรับอีเวนท์พิเศษ แถมเกมนี้ยังมีภาษาไทยรองรับ เพราะงั้นการเสพเนื้อเรื่องและสร้างความสัมพันธ์แบบชิล ๆ ก็สามารถทำได้
เกมเพลย์ในโหมดต่อสู้
ก่อนเริ่มฉากต่อสู้ เราจะสามารถจัดตัวละครลงทีมไปสู้ได้ทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งไม่ได้ฟิกซ์ตำแหน่งหรือฟิกซ์โรลว่าต้องเอาหน้าที่ไหนลงบ้าง ขึ้นอยู่กับอิสระของผู้เล่นว่าถนัดสไตล์ไหน หลังจากกดเริ่มเกม ระบบจำคำนวณรอบเทิร์นของทั้งฝ่ายเราและฝ่ายศัตรูตามค่าความเร็วของตัวละคร ใครที่มีค่าความเร็วมากกว่าก็จะได้เริ่มก่อน เรียงลำดับไปหาคนที่มีความเร็วน้อยสุด ผลัดกันเล่นจนกว่าจะกำจัดศัตรูได้หมด โดยสิ่งที่คุณสามารถเลือกทำได้จะมีดังนี้
โจมตีธรรมดา – จะเป็นการโจมตีปกติที่จะเล็งเป้าใส่ศัตรูที่อยู่หน้าสุดเท่านั้น และจะไม่ได้เกจท่าไม้ตาย
ใช้สกิล – จะเป็นการใช้สกิลที่แตกต่างกันไปในแต่ละตัวละคร มีตำแหน่งการโจมตีที่ต่างกัน เช่น ตัวที่ใกล้จะใช้สกิลใส่ศัตรูได้แค่ช่อง 1-2 หรือสกิลระยะไกลจะใช้ได้กับศัตรูที่อยู่ช่อง 3-4 หรือถ้าสกิลหมู่ก็สามารถโดนหมดเลยทั้ง 4 ตัว นอกจากนี้สกิลจะช่วยเพิ่มเกจท่าไม้ตายตามสีของสกิลนั้น ๆ โดยจะแบ่งออกเป็น สีน้ำเงิน สีแดง และสีเขียว ปรากฎอยู่บริเวณด้านบนของหน้าจอ
ใช้ท่าไม้ตาย – ท่าไม้ตายของแต่ละคนจะมีเงื่อนไขในการใช้แตกต่างกันแล้วแต่คำอธิบาย บางคนก็โจมตีหมู่ บางคนก็โจมตีเดี่ยว บางคนก็ฮีลเพื่อน แต่การใช้ท่าไม้ตายจะต้องจ่ายค่าคอร์สเป็นเกจสีต่าง ๆ ที่สะสมมาจากการใช้สกิล ซึ่งคอร์สที่จ่ายจะแตกต่างกันไป เช่น ต้องใช้เกจสีแดงจำนวน 3 แต้ม หรือ ต้องใช้สีน้ำเงิน 2 แต้ม บวกกับเขียว 1 แต้ม ถึงใช้ได้ ซึ่งก็แล้วแต่ตัวครับ
การต่อสู้ที่เข้าใจง่าย แต่เล่นได้ลึก
อย่างที่อธิบายไปในโหมดต่อสู้ มันเป็นเพียงการต่อสู้แบบยืนเรียงกัน 4 แถว และดูเหมือนจะไม่มีอะไรเข้าใจยากก็จริง แต่พอเล่นจริง ๆ แล้วตัวเกมจะพยายามทำให้คุณต้องคิดตลอดเวลา เพราะมันจะมีการสับเปลี่ยนตำแหน่งของตัวละคร มีศัตรูที่โจมตีทะลุไปแถวหลังได้ บอสที่นับเคาท์ดาวน์สกิลที่พอยิงแล้วแรงมาก หรือศัตรูเซอร์ไพรส์ที่ก่อนเริ่มสู้เราเห็นแค่ตัวเดียว แต่พอกดเริ่มแล้วศัตรูโผล่มากขึ้นซะงั้น และตัวแปรอื่น ๆ อีกมากที่คุณต้องคิด ถ้าเล่นกันจริง ๆ คือละสายตาจากแถบเรียงลำดับเทิร์นไม่ได้เลย แถมยังต้องคำนวณการเก็บเกจท่าไม้ตายให้คุ้มที่สุดอีก เช่น ถ้าเลือกน้อยเราก็ต้องฮีล แต่สกิลฮีลเพิ่มเกจสีเขียว แต่เราอยากได้สีน้ำเงิน ถ้าได้สีน้ำเงินก็จะใช้ท่าไม้ตายในเทิร์นหน้าได้ เป็นต้น เรื่องให้คิดจุกจิกจะมีเยอะมาก ถือเป็นเกมกาชาที่ทำกลยุทธ์เกมเพลย์ออกมาได้สนุกครับ
โหมดห้องจำลองที่เน้นแก้ Puzzle
การเล่นเกมนี้แล้วอยากผ่านเนื้อเรื่องนั้น มีความจำเป็นที่จะต้องสำรวจห้องจำลองเสียก่อนถึงจะสามารถเล่นเนื้อเรื่องได้ เพราะการปลดเนื้อเรื่องจะมีเกณฑ์วัดว่าค่าการสำรวจของคุณมากพอหรือไม่ และค่าสำรวจนั้นได้จากการเล่นโหมดจำลองต่อสู้เท่านั้น ซึ่งมันจะเป็นห้องใหญ่ ๆ ห้องหนึ่งที่มี Puzzle ให้แก้ และมีกล่องปริศนาซ่อนอยู่มากมาย แต่ก็ทำให้คุณได้รับทรัพยากรตอบแทนมาอย่างสมน้ำสมเนื้อเช่นกัน ยิ่งคุณสำรวจเยอะคุณก็ยิ่งได้รางวัลเยอะ แถมได้ค่าสำรวจสูงในการใช้ผ่านด่านเนื้อเรื่องด้วย เพราะงั้นห้ามพลาดโหมดนี้เด็ดขาดถ้าคุณอยากเล่นเนื้อเรื่องต่อ
พัฒนาตัวละครได้หลายวิธี
เกมนี้คือเกมกาชาสะสมตัวละคร เพราะงั้นการพัฒนาตัวละครจึงเป็นสิ่งจำเป็นในเกมนี้ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้
เพิ่มเลเวลตัวละคร – เป็นการเพิ่มเลเวลตัวละครโดยใช้ไอเทมที่ชื่อว่า “ตัวนำพลังเสียง” มาอัพเลเวล
เพิ่มเรนจ์เสียง – เป็นการเพิ่มดาวตัวละคร โดยใช้เศษตัวละครในการอัพ
เพิ่มโน้ตเพลง – เป็นการปลดล็อคคุณสมบัติตัวละครโดยใช้ไอเทมตามคลาสต่าง ๆ
อัพเกรดชุดดนตรี – ชุดดนตรีจะเป็นเหมือนการ์ดอย่างหนึ่งที่มีสเตตัสและสกิลพิเศษมอบให้ เป็นเหมือนเครื่องสวมใส่ให้ตัวละคร
เล่นมินิเกมกับมิวสิคคาร์ทเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์
เราสามารถเล่นมินิเกมกับมิวสิคคาร์ทเพื่อรับเหรียญผูกพันได้ โดยเหรียญผูกพันจะสามารถเอาไปแลกของในร้านค้าได้ และซื้อของขวัญไปเพิ่มความสัมพันธ์ตัวละครได้อีกด้วย โดยเกมที่เล่นได้ชิล ๆ เลยก็คือการ์ดมาธาร์ หรือที่เรารู้จักกันว่าไพ่อี่แก่นั่นแหละ (555) จะเป็นการสุ่มว่าใครจะได้ถือโจ๊กเกอร์อยู่ในมือ และสลับกันหยิบไพ่ของแต่ละฝั่ง จนกว่าจะเหลือโจ๊กเกอร์ใบสุดท้าย ใครไพ่หมดมือก่อนก็จะถือว่าชนะ เราจะต้องทำเป็นหยิบไพ่แล้วสังเกตสีหน้าของมิวมิคคาร์ทที่เราเล่นด้วย ถ้าน้องหน้าเศร้าแสดงว่าเราเลือกถูกแล้ว แต่ถ้าน้องยิ้มล่ะก็อย่าหยิบเชียวล่ะ เพราะใบนั้นคือโจ๊กเกอร์แน่นอน
จุดเด่นของเกม
– คาแรคเตอร์ดีไซน์ตัวละครทำออกมาได้น่าสนใจมาก โดยเฉพาะการตีความเพลงคลาสสิคให้เป็นสาวน้อย
– เพลงประกอบถือว่าอยู่ในระดับดีเยี่ยม เพราะทุกเพลงเป็นเพลงคลาสสิคระดับโลกที่ถูกรีอเรนจ์ใหม่ทั้งหมด
– เกมเพลย์เป็น Tunr-based กลยุทธ์ที่เข้าใจง่ายแต่เล่นได้ลึกและสนุกมาก
จุดสังเกต
– คอนเทนต์ของเกมยังไม่เยอะมากนัก อาจจะมีมาเพิ่มในภายหลัง
– ตัวเกมมีความช้า เล่นไม่ไหลลื่นเท่าที่ควร ทำให้รู้สึกอึดอัดเล็กน้อย
และนี่ก็เป็นรีวิวของ takt op. Symphony ในช่วง CBT นะครับ อย่างไรก็ตามตัวเกมจะเปิดจริงประมาณช่วงเดือนมิถุนายน ก็ยังมีเวลาให้พัฒนาเกมเพิ่มอีกมาก และในเกมเองก็มีการแจกแบบสอบถามหลายครั้ง เชื่อว่าผู้พัฒนาเองก็อยากฟังความเห็นของผู้เล่นเช่นกัน มารอดูกันว่าช่วง OBT จะมีอะไรน่าสนใจอีกไหม อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจจากแค่ CBT กันล่ะ 🙂
Facebook แฟนเพจ: https://www.facebook.com/taktop.symphonysea
กลุ่ม Discord: https://discord.gg/qPgDEPxQp4
ช่อง YouTube: https://www.youtube.com/@taktopsymphonysea