Switchรีวิว

[รีวิว] Super Robot Wars 30 : เมื่อสงครามไม่สิ้นสุด เหล่าหุ่นเหล็กต้องออกปฏิบัติการ

 Super Robot Wars 30

Super Robot Wars 30 เป็นเกมที่วางจำหน่ายเพื่อฉลองครบรอบ 30 ปีของซีรีส์นี้ โดยเกมนี้จะพาผู้เล่นไปพบกับหุ่นยนต์จากอนิเมชั่นต่าง ๆ มารวมตัวกันจำนวนมาก เช่น Mazinger Z: Infinity , Super Electromagnetic Robot Combattler V , Mobile Suit Zeta Gundam และ Code Geass: Lelouch of the Re;surrection เพื่อต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก

และในโอกาสนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสสัมผัสกับเกม Super Robot Wars 30 เรียบร้อยแล้ว โดยผู้เขียนรู้สึกประทับใจ และบอกได้เลยว่า “ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน” รายละเอียดจะเป็นอย่างไร มาติดตามได้ที่ข้างล่างนี้เลยครับ

กราฟิกสวยงาม มาตรฐานไม่มีตก สะใจแฟนหุ่นเหล็กอย่างแน่นอน

04087490016361842788647 Screenshot 323

สิ่งแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ กราฟิกภายใน Super Robot Wars 30 นี้ถูกทำออกมาได้สวยงามตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะรายละเอียดของหุ่นแต่ละตัวที่แฟน ๆ จะได้พบเจอบอกได้เลยว่าสวยงามประทับใจอย่างแน่นอน อีกทั้งเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่เราจะได้เห็นกันตูมตามตลอดการเล่นเกมนี้ก็ทำออกมาได้สะใจเสียเหลือเกิน นอกจากนี้องค์ประกอบของฉากที่ถูกทำออกมาเป็นกราฟิกแบบ 2.5D ก็สวยงามน่ามองไม่น้อยไปกว่ากันเลย

01766530016361842784294 Screenshot 319

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนประทับใจเป็นอย่างมากคือ อนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ทำออกมาได้ลื่นไหล เนียนตาดูได้เพลิดเพลิน แทบจะเรียกว่าไม่มีจุดบกพร่องเลยทีเดียว ฉะนั้นหากผู้อ่านท่านใดกำลังหาเกมหุ่นยนต์กราฟิกการ์ตูนงาม ๆ ก็ไม่ควรพลาดเกมนี้เป็นอันขาดครับ

ออกรบร่วมกับเหล่าฮีโร่ และศัตรูหน้าคุ้นมากมาย

01405860016361843352026 Screenshot 412

หากใครเป็นแฟนการ์ตูนหุ่นรบเหล็กต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงเป็นแฟนเกม Super Robot Wars  เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาดเพราะถือว่าเป็นเกมที่รวบรวมเอาตัวละครที่คุ้นหน้าคุ้นตามาให้เราได้พบเจอกันให้หายคิดถึงกันจำนวนมาก เช่น Hyoma และ Combattler V , Tetsuya ที่มาพร้อม Great Mazinger, Yuta และ J-Decker จาก Brave Police J-Decker เป็นต้น

00288760016361844018552 Screenshot 458

นอกเหนือจากเหล่าพระเอกแล้วแน่นอนว่าทางผู้พัฒนาเกมก็ไม่พลาดที่จะนำเอาตัวร้ายจากอนิเมะเรื่องต่าง ๆ มาให้ผู้เล่นได้เผชิญหน้าและเข้าต่อสู้กันอย่างเมามันส์ในสนามรบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Ashura จาก Mazinger, Anti และ Alexis จาก SSSS.Gridman, Kagero จาก Brave Police J-Decker เป็นต้น ซึ่งผู้เขียนบอกได้เลยว่าแฟนการ์ตูนได้รำลึกหวนคืนถึงอดีตอันหอมหวานอย่างแน่นอน

เหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกัน เพิ่มความเข้มข้นของเรื่องราว แต่อาจทำให้ใครบางคนสับสนไปบ้าง

09283770016361842774275 Screenshot 304

จากที่ผู้เขียนได้ลองเล่นเกมนี้ดูก็พบว่าตลอดการดำเนินเนื้อเรื่องนั้นเราจะได้พบการอ้างอิงจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเกม Super Robot Wars ภาคก่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึง J-Decker ที่หายตัวไปนานนับสิบปี, การพาดพิงถึงสงคราม 1 ปีและพูดถึงตัวร้ายจาก Gundam อย่าง Char Aznable รวมไปถึงการอ้างอิงจากเหตุการณ์ Hell Uprising

แน่นอนว่าการพาดพิงถึงเหตุการณ์เก่า ๆ นั้นทำให้แฟนเกมที่เล่นเกมซีรีส์นี้มาโดยตลอดจะอินไปกับเนื้อเรื่องเป็นอย่างมาก เพราะผู้เล่นจะได้เชื่อมโยงเหตุการณ์จากภาคต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ราวกับดูภาพยนตร์ใหญ่หนึ่งเรื่องที่สานต่อเรื่องราวมาอย่างยาวนาน

04257830016361843359762 Screenshot 422

อย่างไรก็ตามหากผู้เล่นบางคนที่ไม่ได้ติดตามเกมในซีรีส์นี้แบบเข้มข้นมาก่อน หรืออาจจะไม่ได้ติดตามการ์ตูนบางเรื่องมา ก็จะทำให้เกิดข้อสงสัยได้ว่า Char Aznable เป็นใคร หรือเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นใน Hell Uprising แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้แปลว่าผู้เล่นเหล่านี้จะไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้ เพราะการพาดพิงนี้เกิดขึ้นเพียงชั่วประเดี๋ยวประด๋าวเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะดำเนินเรื่องราวในเหตุการณ์ของภาคนี้ต่อทันที ฉะนั้นผู้เล่นที่อาจจะไม่ได้ติดตามการ์ตูนหรือเกมซีรีส์นี้มาก่อนก็ไม่ต้องกังวลใจไปครับ ก็แค่เนื้อหาของเกมภาคนี้ก็ถือว่าเข้มข้นเพียงพอที่จะให้เสพย์แล้ว

ระบบเกมเพลย์ที่ง่ายต่อการเข้าใจ และเข้าถึงได้จากผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่

09718020016361843999255 Screenshot 434

เข้าสู่หัวข้อที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของเกมนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะเกมวางแผนการรบนี้อาจจะเป็นยาขมสำหรับผู้เล่นหลาย ๆ คน ว่าจะสามารถเล่นได้หรือไม่ โดยผู้เขียนต้องขอบอกไว้เลยว่าระบบเกมเพลย์ของ Super Robot Wars 30 นั้น ถูกทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น โดยที่ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของซีรีส์ไปเลยแม้แต่น้อย

05440410016361843993986 Screenshot 432

เริ่มต้นจากการดำเนินเนื้อเรื่องที่ต้องยอมรับว่าเกมนี้ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบออกไปค่อนข้างพอสมควร โดยแทนที่ผู้เล่นจะได้ดำเนินเนื้อเรื่องตามเส้นเรื่องหลัก และเลือกเส้นทางการเดินเรื่องในบางจุด เกมนี้กลับเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกทำภารกิจต่าง ๆ ตามต้องการ ไม่ได้มีการบังคับว่าผู้เล่นจะต้องเดินทางไปที่ไหนก่อน หรือจะต้องทำภารกิจใดก่อน ผู้เล่นมีอิสระในการเลือกทำภารกิจตามต้องการ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

0274191001636184277765 Screenshot 298

แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเนื้อเรื่องนั้นจะไม่น่าสนใจเลยแม้แต่น้อย เพราะในจุดเริ่มต้นของการเล่นเกมนี้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเริ่มต้นเหตุการณ์จากภายในโลก หรืออวกาศก่อน ซึ่งจุดนี้จะส่งผลต่อหุ่นเหล็กที่เราจะได้พบเจอในช่วงต้นเกม ตัวอย่างเช่น หากผู้เล่นเลือกเริ่มต้นจากภายในโลกก่อน หุ่นที่ผู้เล่นจะได้พบเจอก่อนก็คือ Combaatler V และ J-Decker เป็นต้น ในขณะที่ หากผู้เล่นเลือกเปิดตัวบนอวกาศก่อน ผู้เล่นก็จะได้พบเจอกับ Victory Gundam และ Majestic Prince เป็นต้น

05999380016361842785059 Screenshot 389

ในส่วนของเกมเพลย์ภายในเกมนี้ยังคงใช้ระบบเดิมนั่นก็คือ Turn Based ที่จะสลับฝั่งกันเดินบนแผนที่ จากนั้นก็โจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยอาวุธที่มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งก็เป็นรูปแบบดั้งเดิมที่เกมในซีรีส์นี้ใช้มาโดยตลอด ซึ่งผู้เล่นหน้าเก่าและหน้าใหม่สามารถเข้ามาเล่นเกม และทำความเข้าใจได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้เขียนคงต้องระบุไว้อีกหน่อยก็คือ เกมดังกล่าวไม่ได้เจาะลึกในรายละเอียดของการต่อสู้แบบวางแผนการรบมากนัก นั่นก็คือการโจมตีจากด้านหลัง (Flanking) หรือ ระยะห่างของการโจมตี ไม่มีผลใด ๆ ต่อเปอร์เซ็นต์ของความแม่นยำของการโจมตีแม้แต่น้อย ซึ่งจุดนี้ข้อดีคือทำให้ผู้เล่นใหม่ไม่ต้องปวดหัว แต่ผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์อาจจะมองว่าน่าเบื่อไปสักหน่อย

07840490016361842785902 Screenshot 392

นอกจากนี้เกมเพลย์ที่ต้องใช้ความละเอียดบ้างก็คือ ในเรื่องของการอัปเกรดหุ่น ที่ยังคงใช้ระบบเดิมเป็นหลักนั่นคือ  ผู้เล่นสามารถใช้เงินในการอัปเกรดหุ่นให้แข็งแกร่งขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มค่า HP, Energy หรืออัปเกรดอาวุธให้โจมตีแรงขึ้น รวมไปถึงสามารถติดตั้งพาร์ทเพิ่มเติมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งเฉพาะด้านได้ อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถอัปเกรดนักบินได้โดยใช้แต้ม PP และสามารถอัปเกรดยานรบได้ด้วยการใช้แต้ม MxP

02596770016361843351962 Screenshot 421

สิ่งที่ผู้เขียนค่อนข้างเซอร์ไพรส์ภายในเกมนี้ก็คือ ระบบออโต้ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเกมได้อย่างลงตัว ซึ่งระบบ Auto นี้ผู้เล่นสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ตัวละครของผู้เล่นนั้นเน้นไปที่การโจมตี ป้องกัน หรือว่าสมดุลย์ ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้ละเอียดมากนักแต่ก็ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในการเข้าทำภารกิจเล็ก ๆ ที่ผู้เล่นจะได้ฝากเงินและแต้มมาใช้ในการอัปเกรดทีมของผู้เล่น อย่างไรก็ตามผู้เล่นต้องระวังไว้ว่า การปล่อยออโต้นี้จะไม่มีการใช้สกิลนักบินใด ๆ เน้นไปที่ความสามารถของหุ่นล้วน ๆ ฉะนั้นการที่ผู้เล่นจะปล่อยออโต้นั้นต้องมั่นใจว่าตัวละครของผู้เล่นพร้อมจริง ๆ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ BANDAI NAMCO Entertainment Asia ที่เอื้อเฟื้อและสนับสนุนเกมมาให้เราได้รีวิวกันในครั้งนี้ครับ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Super Robot Wars 30 และผลงานเกมอื่นๆ จาก BANDAI NAMCO Entertainment Asia โปรดเยี่ยมชมที่ เว็บไซต์ทางการ

ภาพ Screenshots

06706400016361842776336 Screenshot 302
04140310016361842777889 Screenshot 301
00147870016361842799827 Screenshot 393
07566570016361843357146 Screenshot 428
05488230016361843345696 Screenshot 395
06865040016361843348428 Screenshot 396
09870140016361843349951 Screenshot 404
03908680016361843341896 Screenshot 394
07691680016361844004673 Screenshot 456
05641370016361844008717 Screenshot 444
01827330016361844005401 Screenshot 436
03792660016361844008787 Screenshot 440

บทสรุป

Super Robot Wars 30 เป็นเกมที่แฟนเกมซีรีส์ Super Robot Wars ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ในขณะเดียวกันผู้เล่นที่อาจจะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ หรืออาจจะไม่เคยได้สัมผัสเกมซีรีส์นี้มาก่อน ก็ต้องบอกเลยว่าเกมภาคนี้ถือว่าเป็นเกมที่เหมาะสมอย่างมากที่ผู้เล่นจะได้ทำความรู้จักกับซีรีส์นี้ - 9.5

9.5

คะแนน

รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น ส่วนตัวเกมมีจุดเด่นมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้น เกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายแต่ท้าทาย กราฟิกสวยงาม ภาพที่ลื่นไหล แต่ด้วยกมเพลย์วางแผนไม่ซับซ้อน อาจจะไม่ถูกใจสายฮาร์ดคอร์เท่าไหร่นักและมีการอ้างอิงเนื้อหาเก่า ๆ บ้างเล็กน้อย (แต่ก็ไม่ได้น่ากังวลใจมากนัก)

User Rating: Be the first one !

Now Loading

ชอบเพลง Metal | บันเทิงกับการถ่ายรูป | ของโปรดคือเนื้อย่าง | เล่นเกมบ้างบางเวลา
Back to top button