คอนโซล / พีซี

Harada เผย Tekken Tag 1 ใช้เวลาวางแผนพัฒนาแค่ 5 นาที

เกมไอเดียเจ๋งที่ทุนพัฒนาต่ำมาก แต่รายได้ถล่มทลาย

นอกเหนือจากเกมภาคหลักแล้ว ซีรีส์ Tekken ยังมีเกมสปินออฟที่ผู้เล่นชื่นชอบกันอีกหนึ่งเกมก็คือไลน์ของ Tag Tournament ที่จะเปิดตัวคั่นกลางทุกไตรภาค โดยปัจจุบันก็มาถึงภาคที่สองแล้วทว่าก็ทิ้งช่วงกันยาวเป็นพิเศษด้วยรูปแบบธุรกิจเกมที่ต่างไปจากเดิม ซึ่งถ้าเกิดใครมีโอกาสได้ลองเล่นเมื่อช่วง 20 กว่าปีก่อน ก็ต้องบอกเลยว่าไอเดียเกมนี้เด็ดมากๆ เพราะนำเอาตัวละครทั้งหมดในห้วงเวลานั้นๆ มารวมตัวในภาคเดียวกันเพื่อต่อสู้แบบแท็กทีม

ล่าสุด คุณ Katsuhiro Harada โปรดิวเซอร์หลักของเกมนี้ก็ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเบื้องหลังการพัฒนาเกม Tekken Tag Tournament ภาคต้นฉบับแล้วด้วยว่าความจริงแล้วโปรเจ็กต์นี้ใช้เวลาในการวางแผนพัฒนาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น และมีเวลาการพัฒนาเกมอยู่ที่ 2 เดือนก็สามารถพร้อมติดตั้งสู่เครื่องเล่นเกมตู้ตามอาร์เคดได้ทันที ซึ่งตอนแรกเองหัวหน้าฝ่ายขายของ NAMCO ณ ขณะนั้นก็ถึงกับพูดว่า ‘เกมแบบนี้ขายไม่ออกหรอก’ ทว่ากลับกลายเป็นว่าทำรายได้สูงมาก สวนทางกับทุนพัฒนาที่ไม่ได้ใช้อะไรมากเลย

เขากล่าวต่อว่า ณ ตอนนั้น Tekken 3 ได้เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยและทีมงานก็เริ่มพัฒนาตัวอย่างเกมภาค 4 แล้ว แต่ฝ่ายจัดการได้สั่งให้พวกเขาพัฒนาเกมภาคสำหรับคั่นกลางระหว่างภาค 3 – 4 นั่นคือ 3.5 ภายในเวลา 6 เดือน แต่สุดท้ายไอเดียของพวกเขาก็ปิ๊งปั๊งขึ้นมาและงานก็เสร็จก่อนกำหนดเป็นเท่าตัว จุดนี้ผู้เขียนมองว่าที่ใช้เวลารวดเร็วก็เป็นเพราะว่าบอร์ดที่ใช้รันเกมภาค Tag 1 ในเวอร์ชันอาร์เคดนั้นก็เป็นตัวอัปเกรดจาก Tekken 3 ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานมากเท่าไรนัก และสามารถสร้างโมเดล – ปรับแต่งบาลานซ์ได้อย่างง่ายๆ เพราะพื้นฐานเกมก็คือระบบเดียวกับภาค 3 แต่ใส่คำสั่ง Tag เป็นปุ่มแยกบนแผงควบคุม แถมเมื่อมีตัวละครจาก 3 ภาคแรกมาให้เลือกทั้งหมด บวกกับระบบ Time Release ที่ปลดล็อกตัวละครได้เรื่อยๆ ทุกสัปดาห์ ก็ยิ่งทำให้ผู้เล่นแวะเวียนเข้ามาเล่นกันเรื่อยๆ แบบไม่มีเบื่อ

image 8024

ในเวลาต่อมา Harada ได้รับมอบหมายให้ทำการพอร์ตเกมสู่เครื่องเล่น PlayStation 2 ต่อด้วย และคราวนี้ก็ยิ่งน่ากดดันมากขึ้นไปอีกเพราะว่าต้องทันวางจำหน่ายพร้อมกันกับตัวเครื่องในวันแรก โดยตอนนั้นถ้าเกิดจะพอร์ตไปตรงๆ ก็สามารถทำได้ หากแต่ชุดกราฟิกจะค่อนไปทาง PS1 มากกว่า ทำให้ไม่คุ้มค่ากับสเปคที่ได้รับ ซึ่งเมื่อเขาพิจารณาแล้ว เขาพบว่า PS2 ก็มีแรงประมวลผลที่ดีมากชนิดที่สามารถลงรายละเอียดไปจนถึงการเรนเดอร์ฟันในปากของตัวละคร อย่างไรก็ตามด้วยเหตุผลที่ความละเอียดภาพไม่ได้สูงมากจนเห็นดีเทลขนาดนั้น เลยไม่ได้มีความจำเป็นต้องโฟกัสมาก พลังการประมวลผลที่เหลือเขาเลยนำไปประยุกต์เป็นการเรนเดอร์เอฟเฟกต์จำพวกกึ่งโปร่งใสอย่าง หมอก – เปลวเทียน หรือโมเดลตัวละครประกอบฉากเพื่อความสมจริง ผลที่ได้รับก็คือ Tekken Tag Tournament 1 บน PS2 ได้กลายเป็นเกมที่มีงานภาพสวยงามที่สุดอีกหนึ่งเกมในยุค 2000 และทำรายได้บนเครื่องเล่นสูงถึง 4.3 แสนชุดแค่ในญี่ปุ่น สูงกว่าภาค 2, 3, 4, 6 และ Tag Tournament 2 ในพื้นที่ด้วยซ้ำ

สำหรับ Tekken Tag Tournament ภาคแรก เปิดให้เล่นครั้งแรกรูปแบบอาร์เคดในปี 1999 ก่อนจะได้รับการพอร์ตสู่ PlayStation 2 และรีมาสเตอร์ให้กับ PlayStation 3 ในเวลาต่อมา โดยนับเป็นรวมดาวตัวละครภาคแรกถึงภาคสาม จึงทำให้ตัวละครเก่าๆ ที่ไม่ได้ปรากฏในภาคสามได้มีเกมเพลย์ที่ปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัย ใช้กลยุทธ์สลับตัวเพื่อไม่ให้ HP หมดก่อน ซึ่งเวอร์ชั่นคอนโซลได้มีการเพิ่มระบบใหม่ๆ เข้ามาอาทิ 1v1 และมินิเกม Tekken Bowl หรือการเล่นโบว์ลิ่ง พร้อมปรับกราฟิก

แหล่งที่มา: X

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button