ผู้สร้าง Smash Bros. เผยสาเหตุที่ไม่ทำโหมดเนื้อเรื่องอีก
จากภาค Brawl ที่เคยมีเนื้อเรื่องคัตซีนอลังการ กลายเป็นเกมที่โฟกัสระบบต่อสู้หลัก
ย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน Super Smash Bros. Brawl ได้ยกระดับเกมซีรีส์ครอสโอเวอร์นี้ด้วยโหมดเนื้อเรื่องขนาดยาวที่ชื่อว่า Subspace Emissary ที่มาพร้อมกับคัตซีนฟอร์มยักษ์ ซึ่งต่อยอดจากโหมด Adventure ของภาค Melee ที่เป็นแค่ภารกิจตามธีมของแฟรนไชส์ต่างๆ เพียงแบบเดียว ให้มีความแตกต่างไปจากเดิม อย่างไรก็ตามพอมาถึงภาค WiiU & 3DS ก็กลายเป็นว่าเกมดันมีโหมดที่โฟกัสกับการต่อสู้ และมินิเกมเล็กๆ เท่านั้น
ล่าสุด คุณ Masahiro Sakurai ผู้สร้างเกมก็ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านทางวิดีโอในช่อง YouTube ของตนเองแล้ว ซึ่งเขายอมรับว่าเหตุผลที่ต้องหยุดการทำงานในส่วนเนื้อเรื่องก็เป็นเพราะว่าในภาค Brawl ที่ตนตั้งใจลงทุนลงแรงไป มีคนนำคลิปเหล่านี้มาสปอยล์ ไม่ว่าจะผู้เล่นที่ได้รับแผ่นก่อน หรือแม้กระทั่งสื่อต่างประเทศบางส่วน ทำให้ตนรู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถเซอร์ไพรส์แฟนเกมได้อีก เพราะคัตซีนเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นให้เป็นเหมือนคลิปแนะนำตัวละครตามเนื้อเรื่องให้ติดตามนั่นเอง
หลังจากนั้น คุณ Masahiro จึงปิ๊งไอเดียใหม่ขึ้นมาว่าในเมื่อวิดีโอเหล่านี้จะต้องถูกนำมาเผยแพร่อยู่แล้ว ดังนั้นก็เลยปรับการวางแผนใหม่ ให้ทีมงานจัดทำคลิปที่ใช้เพื่อพรีเซนต์ตัวละครใหม่ที่จะเข้ามาในเกมเลย โดยจะพบว่าเป็นคลิปที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องของ Smash Bros. (ที่ตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว) และโชว์ทักษะหรือเสน่ห์ของตัวละครนั้นๆ ในฐานะนักสู้ที่จะเข้าสู่สังเวียน จนสุดท้ายก็ได้ผลเพราะมีคนให้ความสนใจมากและทีมงานได้ทำขึ้นถึง 37 คลิปเลยทีเดียวครับ
อีกด้านหนึ่ง Super Smash Bros. Brawl วางจำหน่ายครั้งแรกบน Wii ในปี 2008 โดยเป็นเกมต่อสู้ปาร์ตี้ชั้นดีที่มีตัวละครและฉากต่อสู้หลากหลายแฟรนไชส์เครือ Nintendo เข้ามาห้ำหั่นกันในสมรภูมิสุดมันส์ ภาคนี้มีจุดเด่นที่งานกราฟิกสไตล์สมจริงและแขกรับเชิญอย่าง Sonic กับ Snake ที่มาร่วมสร้างสีสันรวมไปถึงการนำเสนอโหมดการเล่นแบบเนื้อเรื่องฟอร์มยักษ์ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามในส่วนเกมเพลย์จะปรับความเร็วให้ช้าเล็กน้อย ซึ่งผู้เล่นก็มักจะไม่นำภาคนี้มาแข่งขันสักเท่าไรนัก