ผู้สร้าง RE Village เผยปมปริศนาในเนื้อเรื่อง
ทั้งฉากที่ Ethan โดนตัดมือจนขาด, Karl Heisenberg เป็นนาซีหรือไม่
ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน Resident Evil Village เกมภาค 8 ประจำซีรี่ส์ผีชีวะก็มีอายุครบ 1 เดือนเป็นที่เรียบร้อย และน่าจะมีผู้เล่นอีกไม่น้อยที่รู้สึกประทับใจกับเกมภาคนี้ เพราะนอกจะมีตัวละครที่สวยบาดใจอย่าง Lady Dimitrescu แล้ว องค์ประกอบต่างๆ ของเกมภาคนี้ยังใกล้เคียงคำว่าสมบูรณ์แบบ แถมในเกมภาคนี้ยังเต็มไปด้วยปริศนาต่างๆ มากมายอีกด้วย ซึ่งล่าสุดนี้ทาง Polygon ได้นำบทสัมภาษณ์ของคุณ Morimasa Sato ผู้กำกับของ Resident Evil Village มาเผยแพร่เพื่อไขข้อสงสัยในปมปริศนาต่างๆ ของเกมภาคนี้ให้พวกเราได้อ่านกัน
*บทสัมภาษณ์มีการสปอยล์เนื้อหาของ Resident Evil Village
Polygon : Karl Heisenberg ได้เรียก Chris Redfield ว่า “ไอ้เวรต่อยก้อนหิน” ทำไม Karl Heisenberg ถึงรู้ว่า Chris เคยต่อยก้อนหินจนกระเด็นมาก่อน (และในเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น Karl เรียก Chris ว่าอะไร)
Morimasa Sato : จริงๆ แล้วมันถูกเพิ่มเข้ามาสำหรับ Fan Service เท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วผมคงให้คำตอบที่ลึกกว่านี้ไม่ได้ แต่ผมเชื่อว่าการต่อสู้ระหว่าง Wesker กับ Chris เป็นเรื่องที่โด่งดังภายในจักรวาลของ Resident Evil ซึ่งคนอย่าง Karl Heisenberg น่าจะไม่พลาดเพราะตัวเขารู้ทั้งเรื่องการมีอยู่ขององค์กร BSAA และโศกนาฏกรรมของ Ethan ผ่านการแลกเปลี่ยนข่าวสารกับ Duke ส่วนในเกมฉบับภาษาญี่ปุ่น Chris จะถูกเรียกว่า “กอริลลา”
Polygon : ในฉากที่ Ethan โดนตัดมือจนขาดและนำมือที่ขาดมาต่อใหม่ (รวมถึงแขนเสื้อด้วย) ดูเป็นการตัดสินใจที่จงใจให้มันออกมาผิดปกติมากๆ พวกคุณเคยกังวลไหมว่าผู้เล่นจะรู้สึกงงว่าทำไมเสื้อของ Ethan ถึงสามารถซ่อมตัวเองได้ และพวกคุณเคยมีการพูดคุยกันมาก่อนหน้านี้หรือเปล่า
Morimasa Sato : มันเป็นฉากที่ถูกวางไว้เพื่อสร้างความช็อคให้กับผู้เล่น พวกเราอยากให้ฉากฉากนี้ออกมาแปลกเหมือนอย่างที่เราเคยทำใน Resident Evil 7 และสำหรับผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกมภาคนี้มาก่อน การที่เราใส่ฉากแบบนี้ลงไปใน Resident Evil Village ก็เพื่อที่จะสร้างความช็อกให้เหมือนกับเกมภาคก่อน พวกเราต้องการเชื่อมเกมทั้งสองภาคเข้าด้วยกันอย่างแนบเนียน และให้ผู้เล่นรู้สึกพึงพอใจที่ปมทุกอย่างจะคลายออกในตอนจบของ Resident Evil Village
ส่วนในเรื่องแขนเสื้อของ Ethan ก็ขอให้คิดซะว่า Ethan มีวิชาเย็บปักถักร้อยความเร็วสูงละกันนะ (ฮา)
Polygon : คุณมีความตั้งใจในการออกแบบ Lady Dimitrescu อย่างไร คุณอยากให้เธอมีเสน่ห์? ประหลาด? และคุณพยายามจะสื่ออะไรกับผู้เล่นด้วยความสูง, รูปร่าง และการแต่งตัวของเธอ
Morimasa Sato : ทางเราเคยออกแบบ “บอสประจำปราสาท” ไว้หลายแบบเลยล่ะ แต่การออกแบบทุกอย่างของเรา ต้องการจะสื่อถึงความน่าเกรงขามและความน่ากลัว ซึ่งมีบางดีไซน์ที่เล่นหนักในด้านความน่าเกลียดน่ากลัวอย่างชัดเจน ตรงกันข้ามกับดีไซน์สุดท้ายที่ได้ใช้ในเกมจริง
อย่างไรก็ตามพวกเราได้วางแผนกันตั้งแต่ต้นว่าปราสาทแห่งนี้ จะต้องถูกปกครองโดยผู้หญิงที่แข็งแกร่งและอันตราย ทางเราเคยพูดคุยกันว่าจะนำเสนอความกลัว ในแนวทางอื่นที่แตกต่างออกไปในขณะที่ยังรักษาเสน่ห์, ความลึกลับ และความงดงามของตัวละครไว้ โดยผลที่ออกมาก็คือตัวละครหญิงที่มาพร้อมความสูงเสียดเพดานของเธอ ส่วนในด้านการแต่งตัวพวกเราต้องการให้มันเป็นการผสมผสานของแฟชั่นยุคใหม่ที่ใส่ความเป็น Gothic ลงไปซึ่งพวกเราได้แรงบันดาลใจมาจากแฟชั่นในยุค Great Depression
Polygon : Lady Dimitrescu เคยเป็นนักร้องเพลง Jazz มาก่อนหรือเปล่า หากอ้างอิงจาก CD ที่พบได้ในบ้านของ Ethan Winters
Morimasa Sato : ถ้าคุณได้อ่านเอกสารต่างๆ ภายในเกมจะทราบดีว่า Lady Dimitrescu ไม่ใช่คนจากหมู่บ้านแห่งนี้และเคยเป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกภายนอก ก่อนที่จะถูกนำพามายังหมู่บ้านแห่งนี้โดย Mother Miranda ซึ่งสำหรับคำถามในข้อนี้ก็แล้วแต่จินตนาการของผู้เล่น ว่าเธอเคยมีอดีตเป็นนักร้องเพลง Jazz หรือไม่ แต่ส่วนตัวแล้วผมก็คิดว่ามันเหมาะกับตัวเธอดีนะ
Polygon : ผู้เล่นหลายคนดูจะชื่นชอบในช่วงของบ้าน Benevento มากๆ นี่เป็นการโยนหินถามทางที่เราจะได้เห็นในเกม Resident Evil ภาคต่อๆ ไปหรือจาก IP อื่นหรือเปล่า
Morimasa Sato : ก่อนอื่นเลยพวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับคำชมจากฝั่งผู้เล่น ทางทีมผู้พัฒนารวมถึงตัวผมเองได้ไล่อ่าน Feedback และเสียงตอบรับจากผู้เล่นหลายคน และพวกเรารู้สึกอุ่นใจมากๆ ที่ความรู้สึกส่วนใหญ่ไปในทางที่ดี
ผมคิดว่ามันมีอะไรหลายอย่างเลยที่เรา ได้มาจากผลลัพธ์ของการออกแบบของพวกเรา และไม่ว่ามันจะประสบความสำเร็จหรือไม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่สุดคือการย้อนกลับไปดูสิ่งที่เราเคยทำไว้, เรียนรู้จากมัน และจะไม่ยึดติดกับอดีต พวกเรายังตั้งใจว่าจะสร้างสิ่งที่ส่งผลกระทบระยะยาวให้กับผู้เล่น และมันเยี่ยมมากๆ ที่บ้าน Benevento มีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้เล่น ซึ่งทางเราหวังว่าจะสามารถมอบประสบการณ์แบบนี้ให้กับผู้เล่นได้อีกครั้ง
Polygon : Karl Heisenberg เป็นนาซีหรือเปล่า?
Morimasa Sato : ไม่ครับ Karl Heisenberg ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับนาซี