PS5Tokyo Game ShowXBOXคอนโซล / พีซีงานเกมบทสัมภาษณ์พีซีสกู๊ปพิเศษเกม

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์และผู้กำกับ Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii

เปิดเบื้องหลังการพัฒนาเกมภาคต่อสุดปั่น เมื่อยากูซ่าต้องไปเป็นโจรสลัด!

หลายคนคงมีโอกาสได้เห็นตัวอย่างแรกของ Like a Dragon ภาคใหม่แล้ว ซึ่งถือเป็นภาคที่จะมาทำให้ประสบการณ์ของภาค 8 เติมเต็มยิ่งขึ้นด้วยเนื้อเรื่องที่ต่อเนื่องกัน แต่จุดที่เราสังเกตได้คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากตัวละครที่เราจะได้เล่นนั่นคือ Majima ซึ่งหลายคนอยากรับบทเป็นตัวละครนี้กันนานมากๆ ด้วยลูกบ้าและเสน่ห์เฉพาะตัวหาใครเหมือน โดยในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมา พวกเรา ThisIsGame Thailand ได้รับโอกาสจาก SEGA Asia ไปกระทบไหล่ คุณ Hiroyuki Sakamoto โปรดิวเซอร์ และ คุณ Ryosuke Horii ผู้เป็นผู้กำกับ พร้อมสัมภาษณ์เรื่องน่าสนใจมาแบ่งปันกันด้วยครับ

  • ก่อนอื่นเลยอยากทราบว่า Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii มีคอนเซปต์หรือแรงบันดาลใจอะไรเบื้องหลังในการพัฒนาบ้างครับ?

A: หลังจากเกมภาค 8 (Infinity Wealth) วางจำหน่ายก็มีผู้เล่นหลายคนที่เรียกร้องมาว่าอยากจะเล่นเป็น Majima บ้าง และอยากเห็นว่าเบื้องหลังตัวละครนี้เป็นอย่างไร เราก็เลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่ามันจะคล้ายกับ Gaiden ที่เป็นเนื้อเรื่องเสริมให้กับภาค 7 ที่เป็นการเล่าด้วยมุมมองของ Kiryu ใช่ไหมครับ แต่กับภาคนี้จะเป็นเรื่องของ Majima นั่นเอง และเอาเข้าจริงทีมงานก็เคยพูดคุยกันภายในมานานแล้วว่าอยากจะให้มี Like a Dragon สักภาคหนึ่งที่เขาได้เป็นตัวนำ และธีมการเป็นโจรสลัดก็เหมาะกับเขา อีกทั้งสดใหม่เช่นกัน

  • หากเทียบคล้ายกับ Gaiden แล้ว ในภาคนี้ไม่ได้มีชื่อ Gaiden ต่อท้าย (NOTE: เวอร์ชันญี่ปุ่นยังคงมีเลขระบุ) อยากทราบว่ามีเหตุผลอะไรที่ตัดทิ้งออกไปครับ?

A: คือชื่อภาษาอังกฤษน่ะครับ มันยาวมากๆ อยู่แล้วใช่ไหม และเราก็ได้ลองคุยกันในทีมว่าควรจะทำอย่างไร จนท้ายที่สุดเราก็เลือกที่จะ ‘ตัด’ มันทิ้งไปเลย แต่กระนั้นตัวเกมก็นับเป็นไซด์สตอรี่นะครับ และระหว่างที่เราเล่นก็จะรู้ว่ามันเหมือนกับ Gaiden ภาคก่อนหน้าจริงๆ ทว่าขณะเดียวกันผู้เล่นก็อาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องเสริมที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าขนาด Gaiden ทั่วไปก็ได้ ดังนั้นนะครับ พวกเรายืนยันว่าตัดชื่อ Gaiden ออกไปในเวอร์ชันอังกฤษจริงๆ และในเมื่อเกมภาษาอังกฤษก็มีชื่อที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่แล้ว เราก็… โอเค นั่นแหละครับ (หัวเราะ) นอกจากนั้นตัวเกมไม่ได้นับเป็นสปินออฟ เพราะ Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii จะต่อเนื่องจากภาค 8 โดยตรง

Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii สัมภาษณ์
  • ในเกมนี้กับภาค Gaiden เราจะเห็นว่ามีความคล้ายกันตรงที่มีธีมเฉพาะตัว เช่นความแฟนซีแพรวพราวแบบสปาย และแบบโจรสลัด อยากทราบว่าหลังจากนี้จะหมายความว่าเกมที่ไม่ได้เป็นชื่อลำดับภาคก็จะใช้คอนเซปต์ของความวาไรตี้นี้ต่อไปใช่ไหม?

A: ต้องบอกก่อนเลยว่า ณ​ ตอนนี้ยังไม่ได้มีความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเกมภาคหน้านะครับ แต่ขอวนกลับมาที่ภาค Gaiden ของภาค 7 ซึ่งเป็น The Man Who Erased His Name ณ ตอนนั้นพวกเรามองว่าต้องการที่จะทำให้เกมที่มีสเกลเล็กกว่านั้นมีคอนเทนต์มากเพียงพอที่จะเพิ่มความคุ้มค่าเล่นได้ซ้ำไปมา รวมไปถึงง่ายต่อการเล่นครับ จึงกลายเป็นองค์ประกอบแปลกใหม่เข้ามาด้วย และแน่นอนว่าในอนาคตก็จะยังมีการพัฒนาเกมรูปแบบไม่มีเลขกำกับต่อไปเหมือนกัน

  • ระยะเวลาในการพัฒนาเกมนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ? และมีความยากลำบากในการทำงานอย่างไรบ้าง?

A: พวกเราเริ่มต้นพัฒนา Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii ตั้งแต่ยังพัฒนาภาค 8 อยู่เลยครับ หากจะพูดเรื่องความท้าทายแล้ว ทีมงานมองว่าเป็นส่วนของการนำเสนอองค์ประกอบธีมของโจรสลัด ทั้งเรื่องราว และระบบการต่อสู้ต่างๆ รวมไปถึงองค์ประกอบที่ยังไม่เปิดเผยซึ่งอยากให้ทุกคนรอติดตามกันไปในอนาคตด้วยนะครับ

  • หากสังเกตแล้ว Like a Dragon ก็เป็นเกมที่มีภาคใหม่ออกมาให้เล่นทุกปี อยากทราบว่าทีมงานมีเวทมนตร์วิเศษอะไรที่สามารถเข็นเกมได้อย่างต่อเนื่องแบบนี้ เพราะเมื่อเทียบกับสตูดิโออื่นอาจจะใช้เวลาราว 3 – 4 ปีต่อเกมเลย

A: ผมเจอคำถามแบบนี้ประจำเลย (หัวเราะ) ส่วนตัวคิดว่าเป็นเพราะทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยมของเราที่ทำให้จังหวะการทำงานมันดี เช่นการตัดสินใจที่รวดเร็ว และพอคิดเสร็จก็ทำเลย นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์ที่สั่งสมเป็นเวลานาน เช่นการทำ ROM บิลด์ทดสอบภายใน เราก็มีขั้นตอนที่ชัดเจนทั้งการหาบั๊ค รวมไปถึงยังมีการใช้ AI ในการช่วยเหลือตรวจสอบคุณภาพด้วย

Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii สัมภาษณ์
  • พูดถึงระบบการต่อสู้เราจะเห็นว่ามี Sea Dog ที่เป็นทักษะการต่อสู้ใหม่ด้วย อยากทราบว่าเบื้องหลังการออกแบบเป็นอย่างไรครับ?

A: ในส่วนนี้เราจะมีท่าโจมตี Mad Dog ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Majima อยู่แล้ว นั่นคือการใช้ลูกเตะ หมัดรุนแรง หรือการใช้ดาบ ดังนั้นเราจึงอยากเพิ่มอะไรที่มันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมั่งนั่นคือ Sea Dog ที่เราได้เห็นกันว่าจะมีคอมโบกลางอากาศหรือการถือดาบคู่ต่อสู้เป็นต้น

  • แล้วท่าต่อสู้ Mad Dog นี้ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากท่าใดๆ ของเจ้าตัวในภาคก่อนหน้าบ้างครับ?

A: Mad Dog สำหรับเกมนี้จะมีการผสมผสานท่าต่อสู้เก่าๆ ของเขา แต่ขณะเดียวกันก็จะมีท่าโจมตีที่ออกแบบอนิเมชันใหม่โดยอ้างอิงจากลักษณะของตัวละครด้วย ดังนั้นจะพูดว่าเป็นสไตล์ที่ออกแบบใหม่เลยก็ได้เหมือนกันครับเพราะใช้เวลาค่อนข้างมาก ซึ่งในส่วนท่าเก่าเราได้ศึกษาจากเสียงตอบรับของผู้เล่นที่ชื่นชอบและเป็นแฟนของ Majima อยู่แล้ว พร้อมปรับใช้ให้เหมาะสมครับ

  • จุดที่สังเกตได้จากการทดสอบเดโมก็คือ ระหว่างที่เราสลับสไตล์การต่อสู้ Majima ก็จะเปลี่ยนชุดไปพร้อมกันด้วย จุดนี้อยากทราบว่ามีไอเดียหรือแรงบันดาลใจอย่างไรครับ?

A: พวกเราต้องการให้การเปลี่ยนสไตล์ของ Majima เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนครับ

Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii สัมภาษณ์
  • เราอาจจะได้เห็นรีแอ็กชันจากแฟนเกมไปแล้วว่าพวกเขาตื่นเต้นกับ Majima ขนาดไหน ดังนั้นก็อยากทราบว่าทีมงานเองรู้สึกอย่างไรที่ได้ทำเกมที่มี Majima เป็นตัวนำ

A: โอ้ พวกเราเคยให้ Majima เป็นตัวละครใช้งานได้ในภาค Zero ครับแต่สำหรับครั้งนี้ทีมงานตื่นเต้นมากกว่าที่จะได้พัฒนาเกมของ Majima บนเอนจิ้นใหม่ และมันก็เป็นความท้าทายมากสำหรับทุกคน

  • ทีมงานบาลานซ์คอนเทนต์ระหว่างเสน่ห์ดั้งเดิมของเกมกับไอเดียใหม่ๆ อย่างไรบ้างครับ?

A: การที่เราสร้างเกมโจรสลัดเฉยๆ มันก็จะไม่ใช่ Like a Dragon ใช่ไหมครับ? ดังนั้นสิ่งที่ทำให้มีความเป็นแฟรนไชส์มากขึ้นก็คือเรื่องราวจะต้องอยู่ในยุคปัจจุบัน โดยปกติแล้ว Like a Dragon จะผสมผสานโลกความเป็นจริงกับเรื่องราวที่แต่งขึ้นเอาไว้ และเกมนี้ก็เป็นการยำใหญ่และได้ผลลัพธ์ออกมาที่ดีมากๆ หากได้ลองเล่นเดโมจะพบว่ามีช่วงที่เรือโจรสลัดมันมาโผล่กลางโฮโนลูลู ผมว่าเป็นฉากที่ดูน่าประทับใจดีนะครับ

  • หากเป็นเกม Like a Dragon แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือฟีเจอร์เสริมหรือมินิเกมนั่นเองครับ! ดังนั้นก็อยากทราบว่าเราสามารถคาดหวังกิจกรรมอะไรได้บ้างครับ?

A: หากเทียบกับ Kiryu ทุกคนน่าจะรู้ว่า Majima เป็นคนที่มีความ ‘ร่าเริง’ ในระดับหนึ่ง และบ้าคลั่งในเวลฃาเดียวกัน ดังนั้นผู้เล่นก็เตรียมตัวกันได้เลยว่าจะได้เห็นคอนเทนต์สนุกที่หลุดโลก เช่นคาราโอเกะที่จะมีเพลงใหม่ๆ และมินิเกมบ้าบอที่คาดไม่ถึง

Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii สัมภาษณ์
  • แล้วความยาวของเกมล่ะครับ?

A: ยาวกว่าภาค Gaiden แน่นอน

  • ขอพูดถึงภาคอื่นสักเล็กน้อย นอกจาก Kiwami 1 แล้วเราจะมีโอกาสเห็นเกมภาคใหม่บน Nintendo Switch ด้วยหรือเปล่าครับ?

A: ยังไม่ได้มีการตัดสินใจเลยครับ แต่ถึงอย่างไรเกมจะเปิดให้เล่นในเวลาไล่เลี่ยกับการเข้าฉายของซีรีส์ฉบับคนแสดงของ Yakuza ทาง Amazon Prime และแม้เรื่องราวจะไม่เหมือนกัน ทว่าก็มีความเกี่ยวโยงกัน ซึ่งถ้าทุกคนได้เล่นเกมและมาดูซีรีส์ หรือดูซีรีส์แล้วมาเล่นเกมมากขึ้น ก็อาจจะลองพิจารณาอีกครั้งครับ

  • แล้วนอกจากเกมที่มี Majima เป็นตัวเอกนำแล้ว ตัวละครเสริมอื่นๆ จะมีโอกาสได้เป็นตัวนำในเกมของตัวเองบ้างไหมครับ?

A: ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ ทั้งนี้ถ้าเราอยากทำ เราก็สามารถทำได้ครับ

  • ท้ายที่สุด ช่วยฝากความเห็นให้กับผู้เล่นที่กำลังรอคอยอยู่ตอนนี้ครับ

Ryosuke Horii: เกมนี้เป็นเกมที่เราได้นำเสนอองค์ประกอบของโจรสลัดเข้ากับ Majima ด้วยกันแบบที่ทุกคนคงคิดว่าไม่น่าเชื่อว่าจะเข้ากันได้ ซึ่งขอบอกว่ามีองค์ประกอบใหม่ๆ ที่เพิ่มเ้ขามาและอยากให้ทุกคนจับตามองกันด้วยครับ ผมก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆ เพราะไม่เคยทำเกมแบบโจรสลัดมาก่อนเลย

Hiroyuki Sakamoto: เราพยายามทำให้เกมนี้เข้าถึงได้ง่าย และมีอีกหลายอย่างที่ไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ แต่ขอให้เป็นกำลังใจให้ Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii กันด้วยนะครับ

yakuza

เกี่ยวกับเกม Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii

เกมแนวแอ็กชันผจญภัยในยุคปัจจุบันที่จะบอกเล่าเรื่องราวสืบเนื่องจากภาค Infinity Wealth ผู้เล่นจะต้องรับบทเป็น Goro Majima ที่สูญเสียความทรงจำ ลืมแม้กระทั่งเชื่อตัวเองและตัดสินใจเริ่มชีวิตใหม่ในฐานะโจรสลัดท่ามกลางบรรยากาศของฮาวาย ดังนั้นตนจึงต้องรวบรวมกำลังพล พยายามตามหาเบาะแสเกี่ยวกับเหตุการณ์เบื้องหลังและตามหาสมบัติที่หายไป พร้อมนำเสนอเกมเพลย์ยุทธนาวี ควบคู่กับรูปแบบ Beat ’em Up และการสำรวจเมืองแบบฮาๆ โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2025 ทั้งบน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC พร้อมให้สั่งจองแล้ววันนี้

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button