ข่าว

ผลสำรวจเผยผู้พัฒนาเกมเกินครึ่งใช้ AI ช่วยสร้างเกม

เน้นไปที่การสร้างโลกภายในเกมเป็นหลัก

รายงานใหม่จากบริษัทสร้างเอนจิ้นเกม Unity เผยว่าจากการสำรวจสตูดิโอพัฒนาเกม พบว่ามีผู้พัฒนาเกมจำนวน 62% นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในกระบวนการพัฒนาเกมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยผลการวิจัยของ Unity ออกมาหลังจากที่ชุมชนเกมมีปฏิกิริยาตอบรับเชิงลบต่อการใช้ AI ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เมื่อเดือนธันวาคม บัญชี X อย่างเป็นทางการของ Xbox ถูกมองว่าใช้ AI สร้างภาพซึ่งภาพดังกล่าวมีรายละเอียดแปลกประหลาด เช่น เด็กมีหนวดเคราและวัตถุรูปร่างผิดปกติ แม้ว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเป็นการตัดสินใจของพนักงานคนใดคนหนึ่งมากกว่าจะเป็นนโยบายของบริษัท แต่ก็ไม่แปลกใจที่แฟนเกมจะรู้สึกไม่พอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทราบว่าโพสต์ดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองนักพัฒนาเกมอิสระ นอกจากนี้ผู้พัฒนาเกม Magic: The Gathering อย่าง Wizards of the Coast ก็เคยตกเป็นประเด็นร้อนในช่วงต้นปีที่ผ่านมาในประเด็นการใช้ AI สร้างภาพเช่นกัน

Report Reveals How Many Game Studios Are Using AI

สตูดิโอเกมเริ่มใช้ AI พัฒนาเกมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สตูดิโอพัฒนาเกมส่วนใหญ่ที่ใช้ AI โดยใช้เทคโนโลยีนี้ในด้านอื่นนอกเหนือจากการตลาด รายงานของ Unity ระบุว่า สตูดิโอที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่ใช้ AI เพื่อสร้างต้นแบบ สร้างคอนเซปต์ สร้างทรัพย์สิน และสร้างโลกภายในเกม รายงานยังอธิบายเพิ่มเติมว่า กระบวนการพัฒนาเกมใช้เวลานานขึ้นเรื่อย ๆ โดยเวลาเฉลี่ยในการเปิดตัวเกมในปี 2022 อยู่ที่ 218 วัน เทียบกับปี 2023 ที่อยู่ที่ 304 วัน เพื่อตอบสนองปัญหานี้ สตูดิโอต่าง ๆ จึงกำลังใช้พลังของ AI เพื่อปรับกระบวนการทำงานบางอย่างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในบรรดาผู้พัฒนาที่ใช้ AI มี 46% บอกว่าใช้เพื่อปรับปรุงอนิเมชั่นตัวละคร 37% ใช้เพื่อเขียนโค้ดให้เร็วขึ้น และ 36% ใช้เพื่อสร้างงานศิลปะและด่านภายในเกม รวมไปถึงทดสอบลูปการเล่นเกม หรือสร้างระบบเนื้อเรื่องอัตโนมัติ ในภาพรวมแล้ว 71% ของสตูดิโอที่ใช้ AI บอกว่า AI ช่วยปรับปรุงการทำงานของพวกเขา

ผลสำรวจยังระบุเพิ่มเติมว่า 56% ของผู้พัฒนาที่ใช้ AI นำ AI มาช่วยสร้างโลกภายในเกม โดยในจำนวน 56% นี้มีบริษัทจำนวน 64% ของผู้พัฒนาที่ตอบแบบสอบถามบอกว่าใช้ AI ช่วยสร้างตัวละคร NPC และ 54% ใช้ AI ช่วยสร้าง “ประสบการณ์พิเศษเฉพาะตัว” นอกจากนี้ Unity ยังสอบถามผู้พัฒนาที่ใช้ AI ว่า พวกเขาสร้างเกมประเภทใด โดยคำตอบยอดนิยม ได้แก่ เกม AR/VR (29%), เกมออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคน (28%), เกมแคชชวล (27%) และเกม Open World (25%) คำตอบที่พบน้อยที่สุด ได้แก่ เกม FPS (15%), เกม Puzzle (16%) และเกมการศึกษา (19%)

อย่างไรก็ตาม บริษัทอื่น ๆ ที่ตอบแบบสอบถาม ได้ระบุว่าพวกเขามีความลังเลที่จะนำ AI มาใช้ ซึ่งแตกต่างจาก Square Enix ที่มีแนวโน้มสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่นี้อย่างเต็มที่ รายงานของ Unity รวมถึงผลสำรวจที่ดำเนินการในปี 2023 ซึ่งพบว่า 38% ของสตูดิโอที่ทำแบบสอบถามยังไม่ได้เริ่มนำ AI มาใช้ ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ไม่มีเวลามากพอ (43%) ไม่มีทักษะด้านเทคนิคที่เหมาะสม (24%) และ ไม่รู้ว่าเป็นไปได้ (20%) อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าสัดส่วนของสตูดิโอที่ไม่ได้ใช้ AI น่าจะลดลงนับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป

สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนแน่นอนคือ การใช้ AI เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอนาคตของการพัฒนาเกม อีกทั้งการใช้ AI ยังขยายไปสู่งานสนับสนุนหลังเปิดตัวเกมด้วย เช่น เครื่องมือปรับภาพด้วย AI ของ NVIDIA และเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพด้วย AI ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าในอนาคต AI จะมีบทบาทในการพัฒนาเกมมากขึ้นอย่างไรบ้าง

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิ๊ก<<<

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button