รีวิว

[รีวิว] Teslagrad Remastered

การกลับมาอีกครั้งกับเกมแนวแพลตฟอร์มที่มีระบบการเล่นสุดชาญฉลาด

Teslagrad Remastered เป็นเกมไขปริศนา 2 มิติที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 และรีมาสเตอร์ภายหลังในปี 2023 โดยทีมงาน Rain Games หากใครที่เคยได้ผ่านตัวเกมต้นฉบับมาก่อน จะพบว่าได้รับการยกย่องอย่างสูงในด้านการนำเสนอแนวทางการเล่นใหม่ที่เล่นกับนวัตกรรมแม่เหล็กไฟฟ้าและงานภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างประณีต ว่าแต่ในตัวเกมฉบับรีมาสเตอร์จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างเราไปหาคำตอบกันเลย

image 1810

หากใครที่เคยเล่นมาก่อนอาจจะไม่ได้แปลกใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในเกมนัก แต่สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่เราอาจจะขอแนะนำเนื้อเรื่องและความเป็นไปภายในเกมให้ได้เห็นภาพกันเสียหน่อย เรื่องราวภายในเกมถูกบอกเล่าผ่านงานภาพและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ตัวเกมจะไม่มีฉากที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวอักษรและบทสนทนาใด ๆ ให้เราได้เห็นกันไปตลอดทั้งเกม เราจะได้รับบทบาทเป็นเด็กหนุ่มที่บังเอิญไปค้นพบหอคอยลึกลับที่ด้านในเต็มไปด้วย เทคโนโลยีโบราณและกับดักมากมายที่อยู่ภายใน เมื่อเราก้าวเท้าเข้าไปด้านในแล้วจะได้พบกับเรื่องลึกลับต่าง ๆ ของสถานที่แห่งนี้ และเราต้องเรียบเรียงสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง

image 1811

รูปแบบการเล่นของตัวเกมจะเน้นไปที่การสำรวจตามพื้นที่ต่าง ๆ ในฉาก รวมไปถึงการแก้ไขปริศนาเพื่อที่จะก้าวไปสู่ข้างหน้าได้ ตามสไตล์ของเกมแนวแพลตฟอร์ม จุดเด่นคือเรื่องของระบบแม่เหล็กไฟฟ้าหรือที่เรียกว่า electromagnetic ที่จะเป็นตัวช่วยให้เราสามารถที่จะควบคุมวัตถุภายในฉากและช่วยในการผ่านด่านได้ ตลอดทั้งเกมเราจะได้เก็บสะสมไอเท็มและสิ่งของที่ช่วยในการอัปเกรดความสามารถของตัวเอง เพื่อที่จะเป็นเครื่องมือให้เราผ่านด่านที่ยากขึ้นในอนาคตและซับซ้อนได้

image 1812

Teslagrad Remastered หากเราพูดถึงเกมต้นฉบับแล้วจะมาพร้อมกับความยากและซับซ้อนพอสมควร ฉะนั้นเพื่อที่จะทำให้หลาย ๆ อย่างเข้าที่เข้าทางมากยิ่งขึ้นในฉบับรีมาสเตอร์ จึงได้มีการแก้ไขข้อผิดพลาดบางส่วนที่อาจจะส่งผลต่อการเล่นให้หมดไป แต่ไม่ได้เป็นการลดทอนความสนุกของตัวเกมที่เคยมี แต่ต้องยอมรับว่ายิ่งเล่นผ่านไปมากเท่าไหร่ความยากจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และอาจจะทำให้ผู้เล่นบางส่วนอารมณ์เสียขึ้นมาได้ ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่เกมแนวนี้มอบให้เรามาโดยตลอด

image 1813

สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาอีกอย่างคือความท้าทายระหว่างการเล่นที่มีการใส่เข้ามาให้ได้ทดสอบฝีมือกันถึง 10 ด่าน หากใครที่คิดว่าเกมต้นฉบับง่ายและไม่น่าจะมีปัญหากับการกลับมาอีกครั้ง เตือนเอาไว้ก่อนเลยว่าอาจจะต้องลำบากในการผ่านด่านกันอีกครั้ง

image 1814

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ภายในเกมนั่นคืองานภาพพื้นหลังของฉากที่มีการวาดด้วยมือจริง ๆ เกมต้นฉบับอาจจะมองได้ลำบากแต่ในงานภาพแบบใหม่ทำให้เราสามารถที่จะทึ่งกับชิ้นงานที่เกิดขึ้นภายในเกมได้มากกว่าเดิม ธีมพื้นหลังของเรื่องราวในเกมจะเป็นส่วนผสมระหว่างสตีมพังค์และโกธิค สร้างบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์และดึงดูดความน่าสนใจในระหว่างที่ได้เล่น รายละเอียดเล็กน้อยของสภาพแวดล้อมในเกมรวมไปถึงตัวละครที่ผู้เล่นได้ควบคุม แสดงออกให้เห็นถึงความมีชิวิตชีวาของโลกแห่งนี้

image 1815

เสียงภายในเกมเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ถูกนำมาทำใหม่อีกครั้งและในภาคนี้ทุกอย่างจะถูกยกระดับขึ้นให้ฟังแล้วชัดเจน ทะลุเข้าไปอยู่กลางใจของผู้เล่นมากยิ่งขึ้น เสียงบรรยากาศถูกยกระดับให้มีความชัดและเข้ากับฉากกว่าเดิม รวมไปถึงเสียงเอฟเฟกต์ที่ถูกยกเครื่องใหม่ทำให้เข้าถึงอารมณ์สนามแม่เหล็กไฟฟ้ายิ่งขึ้น โดยรวมถือว่าเป็นการเพิ่มประสบการณ์ในการเล่นได้เป็นอย่างดี

โดยสรุปแล้วถือว่าเป็นเกมพัซเซิลแพลตฟอร์มที่โดดเด่นซึ่งมีความยอดเยี่ยมรอบด้าน ตั้งแต่รูปแบบการเล่นเกมที่ถูกออกแบบมาอย่างดีไปจนถึงการออกแบบภาพและเสียงที่น่าประทับใจ เรื่องราวที่น่าดึงดูดและชวนให้ติดตามของเกม ทำให้เป็นเกมที่แฟนเกมแนวนี้ไม่ควรพลาด พร้อมงานภาพและเสียงในระดับรีมาสเตอร์ หากใครที่ชอบเกมไขปริศนาและท้าทายในตัว Teslagrad Remastered คุ้มค่ากับเวลาเล่นอย่างแน่นอน

ใครที่สนใจสามารถหามาเล่นได้แล้วในหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series S|X, Xbox One, Nintendo Switch และพีซีผ่านช่องทาง Steam

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button