เทคโนโลยี

OPPO ยกเลิกแผนกพัฒนาชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนของตัวเอง

หลังพบข้อจำกัดภายนอกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ

Oppo หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ประกาศว่าจะปิดแผนกพัฒนาชิป Zeku การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับหลาย ๆ คน เนื่องจาก Oppo ได้ลงทุนอย่างมากในการออกแบบชิปภายในองค์กรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามบริษัได้ให้เหตุผลถึงข้อจำกัดในการส่งออกชิปอย่างต่อเนื่องจากสหรัฐฯ และยอดขายสมาร์ทโฟนที่ลดลงเป็นเหตุผลในการตัดสินใจ

แผนก Zeku ของ Oppo ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาชิปมือถือระดับไฮเอนด์ แผนกนี้มีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้อจำกัดในการส่งออกชิปของสหรัฐฯ ทำให้ Oppo ยากที่จะจัดหาส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับการผลิต ชิปของตัวเอง

image 1284

นอกจากนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกตกต่ำลง และ Oppo ได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นพิเศษ เป็นผลให้บริษัทตัดสินใจว่าไม่สามารถพัฒนาชิปของตนเองต่อไปได้อีกต่อไป

การตัดสินใจของ Oppo ในการปิดแผนก Zeku เป็นสัญญาณของความท้าทายที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในจีนกำลังเผชิญอยู่ ข้อจำกัดในการส่งออกชิปของสหรัฐฯ ทำให้บริษัทจีนยากที่จะจัดหาส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับการผลิตชิปของตนเอง นอกจากนี้ ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกกำลังถดถอย และบริษัทจีนกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งอย่าง Samsung และ Apple ด้วยเหตุนี้ มีแนวโน้มว่าเราจะเห็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีนจำนวนมากขึ้นตัดสินใจว่าจ้างบริษัทภายนอกในการออกแบบชิปของตนในอนาคต

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button