สกู๊ปพิเศษ

7 ข้อสรุปด้าน Gameplay จาก Trailer ล่าสุดของ ‘The Day Before’

จากเกมเพลย์ล่าสุดที่ได้เห็น มีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปชมกัน

เมื่อไม่นานมานี้ The Day Before เกมยิงซอมบี้แนว Open World Survival ได้มีการปล่อยตัวเกมเพลย์ล่าสุดกับทาง IGN เป็นเวลา 10 นาทีเต็ม ทำให้เราได้เห็นตัวอย่างเกมเพลย์ที่ชัดเจนมากขึ้น และมีหน้า Interface หลายอย่างที่เปลี่ยนไปจากคลิปก่อนหน้า ซึ่งถ้าใครที่ยังไม่ได้ดูหรือขี้เกียจดูเองก็สามารถอ่านสรุปคร่าว ๆ ได้จากบทความนี้เลยครับ

1. เกมเพลย์เป็น Third-Person Shooter แบบ Co-op กับเพื่อน

image 4506

The Day Before จะมีระบบเกมเพลย์แบบ Third-Person Shooter แบบ Co-op บนโลกที่เต็มไปด้วยฝูงซอมบี้และผู้คนด้วยกันที่กระหายน้ำ อาหารและอาวุธ ถ้าใครนึกภาพไม่ออกก็จะประมาณเกมรุ่นพี่อย่าง DayZ ที่ตัวเมืองใหญ่มีความซับซ้อนกว่ามาก หรือเทียบกับ Tom Clancy’s The Division ที่มีศัตรูเป็นซอมบี้ก็ได้ คุณจะต้องร่วมมือกันกับเพื่อนในการออกเดินทางตามหาสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น อาหาร น้ำ ยา อาวุธ รถ รวมไปถึงไอเทมอื่น ๆ แบ่งหน้าที่กันกับเพื่อน ใครเป็นคนนำหน้า ใครเป็นคนดูต้นทาง ใครเป็นคนแบกของ ช่วยเหลือกันและกันในการเอาชีวิตรอดจากซอมบี้และผู้คนที่พร้อมจะฆ่าคุณได้ทันทีเมื่อพบหน้าครับ

2. แผนที่ในเมืองใหญ่ค่อนข้างซับซ้อนและสมจริง

image 4505

ตัวเกมนี้จะเป็นสถานการณ์ Post-Pandemic หรือหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซอมบี้ในประเทศอเมริกา และแผนที่ที่เราต้องเข้าไปเล่นก็คือเมืองหลวงต่าง ๆ ของอเมริกานั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าอเมริกาก็มีเมืองใหญ่ที่ค่อนข้างซับซ้อนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเกมนี้ก็ได้แสดงออกมาให้ได้เห็นเป็นอย่างดี คุณจะได้ตระเวณหาน้ำและอาหารจากทั่วทุกมุมของเมืองใหญ่ ทั้งตรอกซอกซอยเล็ก ๆ ที่อยู่บริเวณช่วงตึก หลังบ้านเรือนที่เป็นที่ทิ้งขยะ การเข้าไปฉกของในร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ออฟฟิศทำงานบนตึกสูง หรือแม้แต่ค้นจากซากรถที่จอดอยู่ข้างทางมากมายเต็มไปหมด และเกมนี้ยังทำฉากสถานที่ต่าง ๆ ได้สมจริงสุด ๆ แทบจะเดินเข้าได้ทุกที่เลยทีเดียว ใครที่ชอบสำรวจนั้นบอกเลยว่าถูกใจแน่ครับ

3. สามารถคราฟท์ไอเทมได้ที่โต๊ะ รวมถึงกระสุน

image 4500

ถ้าเราเดินเข้าไปในบ้านหรือเจอโต๊ะทำงาน (Workbench) เราก็จะสามารถเข้าสู่ระบบคราฟท์ไอเทมของเกมนี้ได้ครับ โดยไอเทมที่เราจะสามารถคราฟท์ได้นั้นจะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบที่เป็นวัตถุดิบในการผลิต จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ Rat, Metal และ Chemical ซึ่งไอเทมแต่ละชนิดจะใช้ปริมาณของทั้ง 3 อย่างนี้แตกต่างกันไปตามชนิดของไอเทม คุณสามารถคราฟท์ได้ตั้งแต่ของใช้ทั่วไปอย่าง ไฟแช็ก, วิทยุ, ไขควง ไปจนถึงของที่จำเป็นในการต่อสู้ เช่น ผ้าพันแผล, ยา, กระสุนและระเบิด นอกจากนี้คุณยังสามารถคราฟท์ของปรับแต่งปืนของคุณได้แทบจะทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นลำกล้องปืน พานท้ายปืน สโคปปืน เป็นต้น เพื่อเอาของพวกนี้ไปใช้งานต่อได้ครับ

4. ปรับแต่งปืนได้ตามสไตล์ที่ชอบ

image 4499

ต่อเนื่องจากข้อที่ 3 คือเราสามารถคราฟท์อุปกรณ์ปรับแต่งปืนได้ตามต้องการตราบใดที่มีวัตถุดิบในการคราฟท์ และเราสามารถเอาของพวกนั้นมาใส่กับปืนที่เรามีอยู่ได้ครับ โดยส่วนที่เราตกแต่งได้จะประกอบไปด้วย ปากกระบอกปืน, แฮนด์การ์ด, สโคปปืน, พานท้ายปืน, ด้ามจับ, แม็กกาซีน ซึ่งทุกส่วนจะมีผลกับสเตตัสของปืน ซึ่งจะประกอบไปด้วย 4 อย่าง ได้แก่ ความแรงของดาเมจ, ระยะทางของกระสุน, ความนิ่ง และสุดท้ายคือความถี่ของการลั่นกระสุน ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้งานตามที่คุณต้องการได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนอื่น ๆ ที่ช่วยสนับสนุนการเล่นแต่ไม่เกี่ยวกับสเตตัสของปืนด้วย เช่น สโคปที่เล็งได้ไกลขึ้นแต่ไม่แสดงในค่าสเตตัส หรือปากกระบอกปืนแบบเก็บเสียงก็ไม่แสดงในค่าสเตตัสครับ ต้องไปดูในการใช้งานจริงแทน

5. เสียงดังเบามีผลกับการมองเห็นของซอมบี้

image 4498

เกมนี้เสียงค่อนข้างมีผลต่อการเล่นมาก เพราะว่าทุกย่างก้าวของเราก็มีเสียงในการเดินแล้ว ซึ่งซอมบี้ทุกตัวจะมีรัศมีการได้ยินของมันเอง ยิ่งเราทำอะไรที่ส่งเสียงดังมันก็ยิ่งจะรู้ตัวได้ง่ายขึ้น แถมเวลาที่มันได้ยินเรามันก็จะได้ยินตามกันมาเป็นทอด ๆ เพราะงั้นต้องจัดการเรื่องเสียงให้ดี ไม่ว่าจะด้วยการก้มหมอบค่อย ๆ เดินไปอย่างช้า ๆ หรือการติดปอกเก็บเสียงไว้ที่ปากกระบอกปืน รวมไปถึงการตัดเครื่องส่งสัญญาณที่อยู่ตามร้านต่าง ๆ ไม่ให้ส่งเสียงร้องเวลาที่เราเข้าไปค้นหาของ เพราะถ้าเครื่องส่งสัญญาณดังขึ้นหรือยิงปืนแบบไม่เก็บเสียงเพียงนัดเดียว ศัตรูก็จะกรูเข้ามาหาคุณเรื่อย ๆ ทั้งซอมบี้และคนที่อยู่บริเวณนั้นครับ

6. ระบบปลดล็อครหัสที่ต้องใช้เวลาสุ่ม

image 4497

ตัวอย่างของเกมเพลย์นี้ได้เปิดเผยระบบปลดล็อครหัสที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเกม ซึ่งน่าจะเป็นเครื่องส่งสัญญาณเตือนภัยถ้าเราเข้าไปขโมยของ การปิดเครื่องส่งสัญญาณจำเป็นที่จะต้องใส่รหัส 4 หลัก ที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเลขอะไร แต่ตัวเกมก็ได้บอกใบ้เราโดยการเบลอปุ่มที่อยู่บนเครื่องจำนวน 4 ปุ่ม ซึ่งเป็นคำใบ้ว่าพนักงานได้กดเลข 4 ตัวนี้เป็นประจำ แต่เราไม่รู้ว่ามันเรียงยังไง เลยต้องใช้เวลาสุ่มกดมั่ว ๆ จนกว่าจะติด ซึ่งต้องใช้เวลานานประมาณนึง ถ้าคุณเล่นกับเพื่อนก็ควรจะให้เพื่อนเฝ้าต้นทางให้ว่ามีผู้เล่นคนอื่นมาแจมหรือมีซอมบี้เข้ามาโจมตีหรือเปล่า เพราะหน้าจอของคนปลดล็อครหัสจะไม่เห็นสถานการณ์ภายนอกเลย ซึ่งถ้าคุณเล่นคนเดียวต้องระวังตรงนี้ให้ดีครับ ไม่งั้นร่วงไม่รู้ตัวแน่

7. ตัวละครมีค่าความหิวที่ต้องกินต้องดื่ม

image 4496

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกม Survival ก็ต้องมีหลอดความหิวเป็นตัวเพิ่มอรรถรสในการเล่นอยู่แล้ว โดยหลอดความหิวนั้นจะสามารถดูได้เมื่อกดเปิด Inventory จะอยู่บริเวณล่างซ้ายของจอ จะประกอบไปด้วย หลอดเลือด HP, หลอดพลังงาน และหลอดความกระหายน้ำ ซึ่งตรงส่วนของหลอดพลังงานจะฟื้นได้ด้วยการกินอาหาร และหลอดกระหายน้ำจะฟื้นได้ด้วยการดื่มน้ำ ดังนั้นไอเทมอาหารแต่ละชนิดก็จะเพิ่มค่าความอิ่มคนละส่วนกัน หรืออาจจะมีบางชนิดที่เพิ่มทั้งพลังงานและน้ำด้วยก็เป็นได้ ถ้าใครเคยเล่นเกมรุ่นพี่อย่าง Infestation ก็น่าจะเข้าใจระบบนี้เป็นอย่างดีครับ

และนี่ก็คือ สรุปข้อมูลด้าน Gameplay จาก Trailer ล่าสุดของ The Day Before ที่ถูกปล่อยออกมาโดย IGN ถึง 10 นาทีครับ ถ้าใครอยากดูเองทางผมก็จะแปะคลิปเอาไว้ให้นะครับ ก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าเล่นเพราะมีข้อดีของเกมรุ่นพี่รวมอยู่มากมาย แถมภาพยังสวยสมเป็นเกมยุคปัจจุบันอีกด้วย ใครมีกลุ่มเพื่อนที่ชอบเกมแนว Survival Co-op ล่ะก็ไม่ควรพลาดเลยครับ 

image 4495
ที่มา
youtu.be

Jou Thunder

Content Creator สายเกมที่อยากทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button