เทคโนโลยี

หัวเรือใหญ่ของ NVIDIA ชื่นชม HUAWEI ในการพัฒนาเทคโนโลยี

แม้ต้องเผชิญหน้ากับปัญหารอบด้าน

Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA มองว่า HUAWEI กำลังกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในตลาด AI ของจีน โดยชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านเซมิคอนดักเตอร์

แม้จะเผชิญข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ แต่ HUAWEI ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านเทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น ชิป Kirin 9000 ที่ผลิตเอง แสดงให้เห็นถึงทิศทางใหม่ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ นอกจากนี้ Jensen Huang ยังยกตัวอย่างสมาร์ทโฟน HUAWEI Mate 60 ที่เปิดตัวในปี 2023 ซึ่งใช้ชิปขนาด 7 นาโนเมตรที่ผลิตเอง

ยิ่งไปกว่านั้น HUAWEI ยังเปิดตัวชิป Ascend 910 สำหรับลูกค้า AI ในจีน ผลิตบนโหนดกระบวนการ 7 นาโนเมตร ชิปนี้แข่งขันโดยตรงกับชิป NVIDIA A100 และ A800 โดยมีประสิทธิภาพการประมาณ 80% ของ NVIDIA A100 แม้ว่าประสิทธิภาพจริงอาจแตกต่างกันไป

JensenHuang BigInterview Photo RyanYoung Inline2

นอกจากนี้ รายงานยังชี้ว่า HUAWEI กำลังให้ความสำคัญกับการผลิตชิป AI มากกว่าชิปประมวลผลสำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในจีน อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยียังคงตามหลัง NVIDIA อยู่

เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาด AI จีน NVIDIA กำลังพัฒนาชิป AI ใหม่สองตัว โดยมีเป้าหมายไปที่กลุ่มประสิทธิภาพ AI ระดับต่ำถึงกลาง เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญจาก HUAWEI อนาคตของตลาด AI ในจีนยังคงน่าจับตามอง โดยการแข่งขันระหว่าง NVIDIA และ HUAWEI จะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทางของตลาด

ที่มา
WCCFTECH

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button