สกู๊ปพิเศษ

5 สิ่งที่แฟน Final Fantasy Tactics จะต้องชอบ Sword of Convallaria

ทั้งบรรยากาศ ตัวละคร เกมเพลย์ ทุกอย่างมันใช่เลย

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำเกมมือถือเกมหนึ่งที่สามารถเล่นได้บน PC ที่เป็นแนว Turn-based Strategy ที่มีความคล้ายคลึงกับเกมรุ่นเก๋าระดับตำนานอย่าง Final Fantasy Tactics เกมนี้มีชื่อว่า Sword of Convallaria ที่น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Final Fantasy Tactics เยอะมาก ซึ่งหลังจากที่ผมได้เข้าไปเล่น ก็รู้สึกว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เราไปชมกันดีกว่าครับว่าเกมนี้มีอะไรที่ทำให้แฟน Final Fantasy Tactics จะต้องถูกใจบ้าง

1. เกมเพลย์และระบบภายใน Battle มีความคล้ายกัน

image 1861

Sword of Convallaria เป็นเกมที่มีระบบเกมเพลย์ใน Battle ค่อนข้างที่จะคล้ายกับ Final Fantasy Tactics เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบการผลัดเทิร์นกันเล่น ความสูงต่ำของพื้นที่ที่มีผลต่อเกมเพลย์ การต้องเดินอ้อมไปด้านหลังเพื่อโจมตีแล้วจะได้ผลดีกว่าการโจมตีซึ่ง ๆ หน้า หรือแม้แต่การใช้ Object ในพื้นที่ในการช่วยสนับสนุนการเล่น ที่สำคัญยังมีระบบอาชีพที่ถูกแบ่งไว้ชัดเจน มีนักรบ นักธนู โจร ตัวแทงค์ ตัวเวทย์ ตัวฮีล ซึ่งแต่ละตัวจะมีหน้าที่และสไตล์การเล่นที่แตกต่างกัน แถมยังมีสกิลยูนีคประจำตัวที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย ส่วนมอนสเตอร์ประเภทบอสก็จะมีความเก่งกว่าศัตรูหน่อย ๆ แต่ถ้าจับทางได้ก็ชนะ เกมเพลย์จะมีความตึงแบบกลาง ๆ ต้องมีล้มมีตายกันบ้าง แต่ก็สามารถเอาชนะมาได้ครับ

2. ตัวละคร Pixel Art และหน้าตาที่ดูคุ้นเคย

image 1860

ตัวละครแต่ละตัวที่เป็นโมเดลภายในเกมเพลย์นั้นจะมีกราฟิกแบบ Pixel Art แม้ว่าจะดูไม่เหมือนกับ Final Fantasy Tactics ภาค PS1 แบบเป๊ะ ๆ แต่ก็ดูคุ้นเคยแบบแปลก ๆ ทั้งรูปร่างหน้าตา ท่าทางตอนขยับ การเคลื่อนไหว การโจมตีและเอฟเฟกต์สกิล และจะเหมือนยิ่งขึ้นถ้าคุณเริ่มมองว่าเกมนี้กราฟิกอาจเหมือนกับ Final Fantasy Tactics Advance ในภาคเกมบอย GBA แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเกมนี้ก็คือเกม IP ใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น ไม่ได้เหมือนหรือมีตัวละครจาก Final Fantasy Tactics เข้ามาอยู่ในเกมนี้่แต่อย่างใด มันเป็นแค่ความคุ้นเคยที่รู้สึกคิดถึงอย่างประหลาดเมื่อเห็นรูปร่างหน้าตาของตัวละครในเกมนี้ครับ ถ้าแฟน FF เล่นเกมนี้ก็อาจจะรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจประมาณนึงเหมือนผม

3. เนื้อเรื่องที่สะท้อนสงครามและความเดือดร้อนของประชาชน

image 1859

เนื้อเรื่องภายในเกมนั้นจะสะท้อนในเรื่องของสงคราม ที่เกิดขึ้นระหว่างหลายฝ่าย มีทั้งกองพันอิลยาที่เป็นกลุ่มนักรบชุดแดง กองอัศวินเกราะเงินที่ใส่เกราะเหล็ก กลุ่มศาสนจักรโรดิเนียที่อยู่ในคราบนักบวชศาสนา รวมไปถึงกลุ่มโจรป่าที่ปกครองตนเอง พวกเขาทำสงครามเข่นฆ่ากัน นองเลือดไปทั่วทุกสารทิศ แต่ที่มันแย่ก็คือเหล่าชาวบ้านตาดำ ๆ ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วยต้องถูกลูกหลงจากสงครามครั้งแล้วครั้งเล่า เหมือนกับเนื้อเรื่องของทางฝั่ง Final Fantasy Tactics ที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับสงคราม ผลประโยชน์ และการหักหลัง โดยมีพลังเหนือธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้องกับอำนาจของปีศาจร้าย แม้เส้นเรื่องจะไม่ได้เดินเหมือนกันเป๊ะ ๆ แต่บอกเลยว่าเห็นฉากบ้านเมืองลุกเป็นไฟกับกลุ่มตัวเอกที่พยายามจะหยุดสงครามแล้ว นึกถึง Final Fantasy Tactics จริง ๆ ครับ

4. บรรยากาศและฉากในเกมชวนคิดถึง

image 1858

บรรยากาศและฉากต่าง ๆ ในเกมล้วนอยู่ในธีมของยุคกลาง ที่มีทั้งธรรมชาติอันสวยงามและเวทมนตร์ ไม่ว่าจะเป็นในฉากเนื้อเรื่องหรือเกมเพลย์ก็ตาม ทุกอย่างจะถูกสร้างด้วยกราฟิกแบบ Pixel Art เหมือนกับโมเดลตัวละคร แต่ก็รู้สึกได้ถึงความทันสมัยและสวยงามในตัวของมัน โดยเฉพาะฉากในเกมเพลย์ที่จะต้องมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นแบบ Sandbox เพื่อให้สอดคล้องกับเกมเพลย์แบบ Turn-based Strategy นั้น แค่เห็นก็รู้สึกคิดถึง Final Fantasy Tactics ขึ้นมาทันที เพราะบรรยากาศต่าง ๆ มันใช่ ศัตรูประเภทธนูก็จะดักเราอยู่ที่สูง ถ้าเจอแม่น้ำก็จะข้ามได้ลำบาก ถ้าต้องไต่เขาตัวละครประเภทโจรก็จะเดินได้ไกลกว่า การ Setting Battle และฉากนั้นถ้าใครเคยเล่น Final Fantasy Tactics มาก่อน จะเข้าใจตั้งแต่แรกเห็นเลยครับ

5. เหมือนได้เล่นเกมที่คุ้นเคย ในระบบเกมที่ทันสมัยขึ้น

image 1857

อย่างที่กล่าวไปว่าเกมนี้ไม่ใช่เกมตัวตายตัวแทนของ Final Fantasy Tactics โดยตรง แต่ถ้าคุณเป็นแฟน Final Fantasy Tactics เกมนี้ก็อาจจะพอช่วยบรรเทาความคิดถึงได้บ้าง เพราะหลาย ๆ อย่างภายในเกมนี้มันก็มีความคล้ายคลึงกันจริง ๆ แต่เมื่อมันเป็นคนละเกม มันก็ย่อมมีอะไรที่แตกต่าง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เกมนี้มาในยุคที่ทันสมัยกว่า เกมเพลย์ภายในก็ย่อมต้องโมเดิร์นกว่าเป็นธรรมดาอยู่แล้ว โดยสิ่งดี ๆ ของ Final Fantasy Tactics ก็อาจถูกคงไว้เป็นความคลาสสิค แต่ระบบใหม่ภายในเกมนี้ก็ยังช่วยสนับสนุนการเล่นของคุณได้ดีขึ้น เช่น ระบบเวทย์ตัวละครหลักที่ช่วยสนับสนุนยูนิตบนสนาม หรือการพัฒนาตัวละครและเลือกอัปสกิลที่ตรงสายการเล่นของคุณ ระบบแพ้ทางธาตุ สามารถผลักตกเหวได้ ของพวกนี้คือระบบโมเดิร์นที่เกมไหน ๆ ก็มี แต่ไม่มีใน Final Fantasy Tactics เพราะมันเป็นเกมเก่า มันเลยเหมือนการได้เล่น Final Fantasy Tactics แบบทันสมัยมากขึ้นนั่นเองครับ

และนี่ก็คือ “5 สิ่งที่แฟน Final Fantasy Tactics จะต้องชอบ Sword of Convallaria” เป็นยังไงกันบ้างครับ ถึงแม้ว่าผมจะอ้างอิงถึง Final Fantasy Tactics ค่อนข้างบ่อยแต่ผมก็อยากจะบอกว่าตัวเกมนี้ก็มีความยูนีคในแบบของมัน เขาไม่ได้ Copy มา แม้จะดูคล้ายแต่มันก็ยังไม่ถือว่าใช่ มันเลยเป็นอารมณ์เหมือนกับชวนคิดถึงวันวานเก่า ๆ เป็นเกม Turn-based Strategy แบบคลาสสิคที่หาเล่นได้ในยุคปัจจุบัน ถ้าเพื่อน ๆ คิดถึงเกมแบบนั้น ก็มาลองกันได้ใน Sword of Convallaria ครับ

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button