เทคโนโลยี

นักพัฒนาลดขนาดของ Windows 11 ให้เหลือเพียง 3.3GB

ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปแต่เหมาะสำหรับการทดสอบเท่านั้น

NTDEV ทีมนักพัฒนากลุ่มหนึ่งได้ทำการตัดส่วนประกอบบางอย่างที่ไม่จำเป็นภายใน Windows 11 และทำการลดขนาดพื้นที่การติดตั้งของระบบดังกล่าวลงมาเหลือเพียงแค่ 3.3GB ในชื่อ Tiny11 นี่ถือเป็นการลดขนาดที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากพื้นที่สำหรับการติดตั้งของ Windows 11 สามารถที่จะเกิน 20GB หรืออาจมากกว่านั้น

Tiny11 ถูกลดขนาดลงมาจากระบบหลักที่ใช้งานโดยมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการใช้งานพื้นที่ภายในอุปกรณ์ของเราให้น้อยที่สุด ขนาดไฟล์ ISO มีขนาดเพียง 2GB และแม้จะติดตั้งเสร็จสิ้น ยังใช้พื้นที่เพียงแค่ 3.3GB เท่านั้น อย่างไรก็ตามระบบดังกล่าวไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้แทนที่การมีอยู่ของ Windows 11 ตัวเต็ม

image 466

การพัฒนาในครั้งนี้ของ Tiny11 มีจุดประสงค์เพื่อนำมาใช้งานทดสอบสำหรับเหล่านักพัฒนาเท่านั้น อย่างเช่นการนำไปติดตั้งใน VM ที่จะช่วยลดขนาดพื้นที่ที่ต้องใช้งานลงไปได้ ขณะเดียวกันตัวระบบยังขาดในเรื่องของความปลอดภัยเนื่องจากมีลดความสามารถในการทำงานของ Windows Component Store (WindSxS), Windows Defender, Recovery Agent, Microsoft Edge และ Windows Update

อย่างไรก็ตามแม้จะตัดความสามารถในการทำงานไปหลายอย่าง แต่ก็ยังคงใช้ตัวระบบเพื่อรันโปรแกรมที่ต้องการได้เกือบทั้งหมด เนื่องจากยังมีส่วนประกอบของ .NET 3.5 และส่วนการทำงานหลักของ Internet Explorer อยู่เช่นเดิม

ที่มา
tomshardware

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button