เทคโนโลยี

YouTube อาจละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป

หลังใช้วิธีรับมือกับ AdBlock อย่างไม่เหมาะสม

ช่วงนี้หลายคนอาจพบประสบการณ์ใช้งาน YouTube ที่แปลกไปจากเดิมไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงผลดำไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือจะเป็นดีเลย์ที่เกิดขึ้นราว 5 วินาที นี่เป็นความตั้งใจของ YouTube ที่ต้องการจัดการกับเครื่องมือ AdBlock ที่เหมือนเป็นการทำลายรายได้หลักของทางบริษัทเองและเหล่าครีเอเตอร์

อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวของ YouTube ดูเหมือนว่าจะไปขัดกับนโยบายบางอย่างของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ข้อมูลดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลและการแสดงความคิดเห็นจาก Alexander Hanff ที่มองเห็นถึงช่องที่ทางบริษัทอาจทำผิดเงื่อนไข

image 2155

โดยเจ้าตัวโดยยื่นคำร้องว่าทางบริษัทมีการเข้าถึงเครื่องของผู้ใช้งานโดยที่ไม่มีการร้องขอความอนุญาตในการเข้าถึง สิ่งที่ YouTube ทำคือการฝังโค้ดที่คอยตรวจสอบเครื่องของผู้ใช้งานผ่าน HTML ว่ามีการใช้งาน AdBlock หรือไม่ ซึ่งโค้ดดังกล่าวอาจขัดต่อเงื่อนไขของทาง EU ที่ไม่มีการร้องขอสิทธิ์การเข้าถึงอย่างถูกต้อง

ด้าน YouTube เองให้ข้อมูลว่าการที่ผู้ใช้งานทำการดัดแปลงการแสดงผลของ YouTube ถือเป็นการกระทำที่ขัดกับเงื่อนไขการใช้งาน จึงต้องมีการจัดการที่เหมาะสมจากทางบริษัท แต่อีกด้านก็มองว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวเช่นกัน

ที่มา
tomshardware

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button