เทคโนโลยี

LY Corporation ออกแถลงการณ์พบข้อมูลรั่วไหลกว่า 4 แสนรายการ

ยืนยันไม่กระทบข้อมูลแชทและบัญชีธนาคารใน LINE

กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจเสียแล้วโดยเฉพาะผู้ใช้งานในไทยเมื่อ LY Corporation บริษัทที่ดูแล LINE ได้ออกแถลงการณ์ว่าพวกเขาพบปัญหาข้อมูลภายในแพลตฟอร์มดังกล่าวหลุดออกไปจำนวนมาก โดยจากข้อมูลที่มีการให้ไว้ข้อมูลหลุดไปกว่า 4 แสนรายการ ภายในประกอบไปด้วยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนพอสมควรไม่ว่าจะเป็นข้อมูลผู้ใช้งาน ข้อมูลพนักงานและอื่น ๆ

ต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่หนึ่งในเครื่องของพนักงานติดมัลแวร์ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดไปเป็นวงกว้าง แต่ตอนนี้ได้มีการตัดเครื่องดังกล่าวออกจากเซิร์ฟเวอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการเปลี่ยนถ่ายผู้ดูแลจาก NAVER Cloud Corporation ไปเป็น LY Corporation ช่องว่างในการเปลี่ยนผู้ดูแลทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว

image 1554

อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้เป็นเรื่องที่ต้องตกใจมากจนเกินไปปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา และเริ่มตรวจพบความผิดปกติในวันที่ 17 ตุลาคมและสามารถสรุปสาเหตุว่าเป็นปัญหาได้จริงในวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งในตอนนี้ทาง LY ได้มีแนวทางการรับมือปัญหาดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่เราพอจะสบายใจได้คือทาง LY ยืนยันว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประวัติการพูดคุยภายใน LINE ไม่ได้ถูกหลุดออกไปรวมถึงข้อมูลธนาคารและบัตรเครดิต อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานยังต้องระวังการแอบอ้างที่อาจถือโอกาสปลอมตัวเป็น LY เพื่อขอข้อมูลส่วนตัว

ที่มา
lycorp

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button