เทคโนโลยี

Meta ลดราคา Quest 3S กระทบแผนพัฒนา Apple Vision Pro

เตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่ที่เน้นราคาเข้าถึงง่ายกว่าเดิม

ตลาดอุปกรณ์ VR กำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะหลังจากที่ Meta เปิดตัว Quest 3S ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถสัมผัสประสบการณ์ VR ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน Apple ก็ยังคงพัฒนา Vision Pro ซึ่งเป็นอุปกรณ์ VR ระดับพรีเมียมที่มีราคาสูงถึง $3,499

การแข่งขันในตลาด VR ที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ Apple อาจต้องปรับกลยุทธ์ในการทำตลาด Vision Pro โดยมีรายงานว่า Apple กำลังพิจารณาที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ VR รุ่นใหม่ที่ราคาถูกลงกว่าเดิม โดยอาจลดราคาลงได้ถึง 40% หรือประมาณ $2,000 ซึ่งแม้จะเป็นราคาที่ลดลงอย่างมาก แต่ก็ยังสูงกว่า Quest 3S ของ Meta อยู่มาก

การลดราคาของ Vision Pro จะเกิดขึ้นได้จากการตัดฟีเจอร์บางอย่างออก เช่น ระบบ EyeSight ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการติดตามสายตาของผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม การตัดฟีเจอร์เหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ Apple ยังมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ VR อีกหลายรุ่น เช่น Vision Pro 2 ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และแว่นตาอัจฉริยะที่สามารถใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชันมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่า Apple อาจพัฒนา AirPods รุ่นใหม่ที่มีกล้องในตัว เพื่อนำมาใช้ในการประชุมทางวิดีโอหรือการใช้งาน AR ต่าง ๆ

การแข่งขันในตลาด VR ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด และผู้ใช้งานจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันในครั้งนี้ เพราะจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยและราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button