ข่าว

Sakurai เผยที่มาของการตั้งชื่อเกม Super Smash Bros.

ความจริงแล้วเกี่ยวพันกับคุณ Satoru Iwata ผู้บริหารผู้ล่วงลับ

ว่าด้วยเกม Super Smash Bros. แล้วต้องบอกเลยว่าเป็นเกมต่อสู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเพราะไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาให้เครื่องเล่นรุ่นไหนก็ล้วนขึ้นแท่นเกมไฟต์ติ้งที่มียอดจำหน่ายสูงสุด แม้จะมีสะดุดไปบ้างกับภาค Wii U แต่ก็ถือว่าเป็นรากฐานสู่ภาคสุดปังอย่าง Ultimate อย่างไรเสีย เราอาจจะรู้ว่าก่อนเกมนี้จะเป็นแนวครอสโอเวอร์นั้นเคยเป็นเกมแบบไหนมาก่อน แต่สำหรับที่มาของชื่อนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่เราเคยได้ยินบ่อยนัก

ล่าสุด ภายในวิดีโอส่งท้ายช่องของคุณ Masahiro Sakurai ได้มีการเปิดเผยความลับที่เราคาใจกันมานานว่าด้วยที่มาของชื่อเกมนี้แล้ว โดยความจริงแล้วก็ไม่ได้เป็นการล้อกับชื่อ Super Mario Bros. แบบที่เราเข้าใจกัน ทว่ามันเป็นรายละเอียดที่ลงลึกยิ่งไปกว่านั้นถึงธีมการเล่นเกมนี้เลย และยังเป็นการตั้งชื่อจากอดีตผู้บริหารอย่างคุณ Satoru Iwata ผู้ล่วงลับด้วยตัวเขาเองอีกต่างหาก จนผ่านมาถึงตอนนี้เกมก็ได้กลายเป็นหนึ่งในผลงานโปรดของหลายคนเรียบร้อยแล้ว

คุณ Masahiro กล่าวว่าในช่วงที่กำลังคิดค้นชื่อว่าควรจะให้โปรเจ็กต์เกมครอสโอเวอร์ของ Nintendo เป็นแบบไหนดี คุณ Satoru ก็ได้เลือกคำว่า Brothers ขึ้นมาท่ามกลางความสงสัยว่าทำไมต้องเป็นคำว่าพี่น้องเพราะเกือบทุกตัวละครนั้นไม่ได้มีความสัมพันธ์แบบญาติสนิทเลย (นอกจาก Luigi และ Mario) แต่เหตุผลของคุณ Satoru ก็ซื้อใจทุกคนได้ทั้งหมดว่าที่จริงแล้วเขาเองไม่ได้มองว่าเป็นการต่อสู้เท่านั้น และทุกคนก็เป็นเหมือนกับพี่น้องที่มีการกระทบกระทั่งกัน

จุดนี้หากสังเกตให้ดี Smash Bros. ไม่ได้มีการนำเสนอแนวคิดการต่อสู้ที่รุนแรง แต่เป็นเหมือนเกมปาร์ตี้ที่ชวนหัวร้อนแบบสนุกๆ ขำๆ มากกว่า เราจึงไม่เห็นเลือดหรือการทำดาเมจแบบน่ากลัว และท่าต่อสู้เองในภาคแรกสุดจะเห็นว่าเป็นเหมือนการถ่ายทอดมาอย่างเป็นมิตรเช่นหมัดของ Mario ที่ยืดขยายใหญ่ขึ้นมาเอง หรือการเซอร์วิสแฟนเกมด้วยท่าทางอนิเมชันของตัวละครที่ถ่ายทอดมาอย่างน่ารักเป็นต้น เพื่อนๆ รู้สึกอย่างไรก็มาพูดคุยกับ ThisIsGame Thailand ได้นะครับ

อีกด้านหนึ่ง ช่อง Masahiro Sakurai on Creating Games เป็นช่องทาง YouTube ที่คุณ Masahiro จะนำเรื่องราวน่าสนใจจากการพัฒนาตลอดช่วงอายุของเขาโดยมีแนวคิดว่าเป็นการแบ่งปันเพื่อมอบความรู้และสร้างคุณประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมเกมและอาจจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักทำเกมรุ่นใหม่ด้วย โดยฟุตเทจหายากเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยจาก Nintendo แล้ว หากใครสนใจอย่าลืมเข้าไปดูกันที่นี่ (>>คลิก<<) ปัจจุบันได้ยุติการทำวิดีโอเพิ่มเติมแล้วแต่ยังสามารถเข้าชมได้

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button