เทคโนโลยี

Rockchip RK3688 พร้อมปฏิวัติวงการ SBC และเครื่องเล่นเกมพกพา

ครอบคลุมการทำงานด้าน AI และการเล่นเกม

Rockchip ผู้ผลิตชิปเซ็ตชื่อดัง กำลังจะเข้ามาเขย่าวงการ SBC และเครื่องเล่นเกมพกพาราคาประหยัด ด้วยการเปิดตัวชิปเซ็ตใหม่ล่าสุด RK3688 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีน่าสนใจหลายอย่าง

จุดเด่นของ RK3688 ที่น่าสนใจคือ NPU (Neural Processing Unit) ที่มีประสิทธิภาพสูงถึง 16 TOPS ทำให้สามารถประมวลผลงานด้านปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการใช้งานด้านต่าง ๆ เช่น การเรียนรู้ของเครื่อง การจดจำภาพ นอกจากนี้ RK3688 ยังมาพร้อมกับ GPU ARM Mali-G310 MP3 ที่ให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้น

rockchip-rk3688-release

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ คือการรองรับ หน่วยความจำ UFS 4.0 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหน่วยความจำแฟลชที่เร็วที่สุดในปัจจุบัน ทำให้การอ่านและเขียนข้อมูลทำได้รวดเร็วขึ้น ส่งผลให้การทำงานของอุปกรณ์โดยรวมมีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

การเปิดตัว RK3688 คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาด SBC และเครื่องเล่นเกมพกพาราคาประหยัดอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Banana Pi, FriendlyELEC, Orange Pi และ Radxa ที่มักจะใช้ชิปเซ็ตของ Rockchip ในผลิตภัณฑ์ของตนเอง

Radxa ROCK 6 คาดว่าจะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์แรก ๆ ที่จะใช้ชิป RK3688 ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นศักยภาพเต็มที่ของชิปเซ็ตตัวนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Radxa ROCK 6 และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ชิป RK3688

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button