ข่าว

Ryujinx โดน Nintendo สั่งปิดแล้ว

อีกหนึ่ง Emulator ชื่อดังที่โดนสอยล่าสุด

หลังจากการปิดตัวของ Yuzu ที่เคยสร้างความฮือฮาไปทั่ววงการเกม Nintendo ก็ไม่รอช้าที่จะขยับเข้าปราบปรามซอฟต์แวร์จำลองเกม Switch อีกตัวหนึ่ง นั่นก็คือ Ryujinx

หากใครยังไม่รู้จักต้องขออธิบายเพิ่มก่อนว่า Ryujinx เป็นโปรแกรม Emulator เครื่อง Switch พัฒนาขึ้นโดย gdkchan ตั้งแต่ปี 2017 ถือเป็น Emulator ตัวสุดท้ายของเหล่านักเล่นเกมที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกม Switch บนพีซี แต่แล้วความหวังนั้นก็ต้องดับลง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา gdkchan ได้ตัดสินใจยุติการพัฒนา Ryujinx และถอนตัวออกจากโครงการอย่างเป็นทางการ

Ryujinx โดนจัดการเรียบร้อย

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ตัวอย่างการเล่นเกม Zelda: Echoes of Wisdom บน Ryujinx ด้วยเฟรมเรตที่ไม่จำกัดถูกเผยแพร่ออกมา ซึ่งนับว่าเป็นการกระตุ้นให้ Nintendo ต้องเร่งดำเนินการเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตน

แน่นอนว่าการที่ Nintendo จะเข้ามาจัดการกับซอฟต์แวร์จำลองเกมนั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์จำลองเกมหลายราย เช่น Cemu และ Yuzu ซึ่งล่าสุด Yuzu ได้ตกลงจ่ายค่าเสียหายให้กับ Nintendo เป็นจำนวนเงินกว่า 2,400,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 79,296,000 บาท)

ในเวลาไม่นานนัก riperiperi หนึ่งในทีมพัฒนา Ryujinx ได้ออกมาเปิดเผยเหตุผลเบื้องหลังการปิดตัวว่า gdkchan ได้รับการติดต่อจาก Nintendo และถูกเสนอข้อตกลงให้ยุติการพัฒนา Ryujinx รวมถึงลบข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกจากอินเทอร์เน็ต

แม้ว่ารายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าวจะยังไม่ถูกเปิดเผย แต่การที่ Ryujinx ถูกปิดตัวลงก็แสดงให้เห็นว่า “Nintendo เอาจริง” ในการต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งก็สอดคล้องกับกระบวนการฟ้องร้องผู้พัฒนาเกม Palworld และการส่งหนังสือเตือนไปยัง YouTuber ที่นำเสนอคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์จำลองเกมอีกด้วย

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
dexerto

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button