ข่าว

Nintendo สั่ง YouTuber ลบรีวิวเครื่องเล่นเกมย้อนยุคที่ละเมิดลิขสิทธิ์

แต่เจ้าของช่องพร้อมสู้กลับ

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในวงการเกมเมื่อ Nintendo ยื่นคำร้องขอให้ลบวิดีโอรีวิวเครื่องเล่นเกมย้อนยุคของช่อง YouTube ชื่อดัง Retro Game Corps ซึ่งมีผู้ติดตามกว่าครึ่งล้านคน ช่องนี้เป็นที่รู้จักจากการรีวิวอุปกรณ์พกพาที่สามารถเลียนแบบเกมคลาสสิคจากระบบเกมต่าง ๆ เช่น NES, SNES, Game Boy, N64 และแม้กระทั่ง Wii U

จุดเริ่มต้นของการตกเป็นเป้าของ Nintendo

จุดที่จุดชนวนการตกเป็นเป้าของ Nintendo ครั้งนี้คือวิดีโอรีวิวที่แสดงให้เห็นถึงการทำงานของเกม Wii U บนเครื่องเล่นเกมย้อนยุคของบุคคลที่สาม ซึ่ง Russ เจ้าของช่อง Retro Game Corps อธิบายว่าวิดีโอนี้ไม่ได้แตกต่างจากวิดีโอรีวิวอื่น ๆ ที่เคยทำมาก่อน อย่างไรก็ตาม Nintendo ได้ยื่นคำร้องขอให้ลบวิดีโอดังกล่าวออกจาก YouTube

Russ ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่าเขากำลังพิจารณาที่จะยื่นคัดค้านภายใต้หลักการการใช้งานอย่างยุติธรรม เนื่องจากวิดีโอนั้นมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาและไม่มีผลกระทบต่อยอดขายของ Nintendo แต่อย่างใด

แน่นอนว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อการผลิตวิดีโอของ Retro Game Corps อย่างมาก Russ ระบุว่าเขาจะไม่โชว์เกมของ Nintendo ในวิดีโอของเขาอีกต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ เขายังต้องกลับไปแก้ไขวิดีโอเก่า ๆ เพื่อเบลอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเกม Nintendo

เหตุการณ์นี้จุดประเด็นสำคัญเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และการใช้งานเทคโนโลยีเครื่องเล่นเกมย้อนยุค เครื่องเล่นเกมย้อนยุคเหล่านี้มักมาพร้อมกับเกมที่โหลดไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมายลิขสิทธิ์ Nintendo อ้างว่าการกระทำของ Retro Game Corps ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของบริษัท แม้ว่า Wii U จะเลิกผลิตไปแล้วก็ตาม

ในขณะเดียวกันผู้คนมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ บางคนเห็นด้วยกับ Nintendo ที่ต้องการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ในขณะที่บางคนมองว่าการกระทำของ Nintendo เป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแบ่งปันข้อมูล

ผู้อ่านล่ะครับมีความเห็นว่าอย่างไร มาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะครับ

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
timeextension

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button