เทคโนโลยี

เพลงดังหายไปจากแพลตฟอร์มสงครามลิขสิทธิ์ระหว่าง YouTube และ SESAC

ผู้ใช้งานได้แต่ต้องตั้งตารอเพียงอย่างเดียว

เหตุการณ์ที่สร้างความงุนงงให้กับผู้ใช้ YouTube ทั่วโลกเกิดขึ้นเมื่อเพลงฮิตมากมายจากศิลปินชื่อดังอย่าง Adele, Kendrick Lamar, Britney Spears และอีกมากมายหายไปจากแพลตฟอร์มอย่างกะทันหัน โดยถูกแทนที่ด้วยข้อความแจ้งว่าวิดีโอไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากปัญหาลิขสิทธิ์กับองค์กร SESAC

SESAC ย่อมาจาก Society of European Stage Authors and Composers เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เก็บค่าลิขสิทธิ์ทางดนตรีให้แก่นักแต่งเพลงและผู้ประพันธ์เพลง โดยมีศิลปินชื่อดังมากมายอยู่ภายใต้การดูแล

youtube-sesac-conflict

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้มีสาเหตุมาจากการที่ข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้เพลงระหว่าง YouTube และ SESAC หมดอายุลง และทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องเงื่อนไขใหม่ในการต่อสัญญา ทำให้เพลงที่อยู่ในลิขสิทธิ์ของ SESAC จึงถูกถอดออกจาก YouTube ชั่วคราว

การหายไปของเพลงเหล่านี้สร้างความไม่สะดวกให้กับผู้ใช้ YouTube เป็นอย่างมาก เนื่องจากเพลงเหล่านี้เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

ทั้ง YouTube และ SESAC ต่างระบุว่ากำลังเจรจาต่อรองเพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหานี้ และคาดว่าเพลงเหล่านี้จะกลับมาให้บริการบน YouTube อีกครั้งในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอนว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อใด

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการเจรจาต่อรองระหว่างแพลตฟอร์มสตรีมมิงและองค์กรผู้ถือลิขสิทธิ์ในการสร้างสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการได้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button