พีซีรีวิวรีวิว / พรีวิว

[รีวิว] Town Keeper กระต่ายน้อยสร้างเมืองสุดแบ๊ว

เกมแนวบริหารจัดการ สร้างเมืองและป้องกันการรุกรานของจักรวรรดิจากผู้พัฒนาชาวไทย

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนทุกท่าน ถ้าเกิดว่าเพื่อน ๆ เป็นคนที่ชอบอะไรน่ารัก ๆ และชอบเกมแนวสร้างเมืองชิล ๆ ได้คิดอะไรเพลิน ๆ แต่ไม่ยากจนเกินไป ผมขอแนะนำเกมฝีมือคนไทยที่ชื่อว่า Town Keeper โดยเกมนี้จะเป็นเกมบริหารบ้านเมืองแนว Strategy, City Building เกมนี้วางจำหน่ายในช่องทาง STEAM ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2567 ในราคา 199 บาทเท่านั้น และตอนนี้มีโปรโมชั่นลดราคา 15% ถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2567 อีกด้วย เราไปชมกันดีกว่าครับว่าเกมนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

ภาพรวมเกมของ Town Keeper

01 11


เกม Town Keeper เป็นเกมแนว Strategy, City Building ที่มีเนื้อเรื่องว่าเราเป็นกลุ่มกระต่ายชนกลุ่มน้อยที่เดินทางออกมาตั้งรกรากในสถานที่แห่งใหม่ เริ่มก่อตั้งเมืองและปกป้องตัวเองจากการรุกรานของจักรวรรดิ การสร้างเมืองจะเป็นแบบ Tile-based Building ที่สร้างและคอมโบกับช่องข้าง ๆ เช่น สร้างกังหันลมอยู่ใกล้กับฟาร์มจะทำให้ฟาร์มผลิตวัตถุดิบได้เร็วขึ้น เป็นต้น เราจะได้บริหารทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ไม้ เงิน หิน เหล็ก ว่าจะเอาไปสร้างเมืองต่อ เอาไปขายทำเงิน หรือจะเอาไปซื้อทหาร โดยทหารนั้นจะมีหน้าที่ในการป้องกันบ้านเมืองของเราจากการรุกรานของจักรวรรดิ และเรายังสามารถบุกโจมตีเมืองต่าง ๆ จนกว่าจะถึงจักรวรรดิได้อีกด้วย โดยเกมนี้จะมีวิธีชนะหลายรูปแบบให้คุณเลือกตาม Play Style ของตัวเอง

ภาพและเพลงสาย Cozy อบอุ่นหัวใจ

02 10


หลายคนที่มีชีวิตวัยทำงานกันแล้วก็คงจะรู้สึกว่าชีวิตประจำวันของเรานั้นต่างก็เต็มไปด้วยเรื่องปวดหัวและชวนเหนื่อย ถ้าคุณคิดว่าการเล่น Town Keeper จะทำให้คุณปวดหัวมากขึ้นหรือเปล่า ก็ต้องบอกว่ามีแน่ถ้าคุณเล่นโหมดยาก แต่ถ้าเกิดว่าคุณชอบความชิลสบาย ๆ บริหารเมืองดูน้องกระต่ายไปเรื่อย ๆ คุณจะรู้สึกสงบลงอย่างบอกไม่ถูก เพราะภาพและเพลงแนว Cozy จะขับกล่อมความร้อนในหัวของคุณให้เย็นลงได้ Art Style ทำออกมาได้น่ารักและน่าหลงไหล ในขณะที่เพลง BGM นั้นฟังไปยาว ๆ เล่นก่อนนอนนี่คือกล่อมคุณหลับคาโต๊ะได้เลย ส่วนฉากต่อสู้กับจักรวรรดิที่คิดว่าน่าจะรุนแรง แต่ก็ไม่เลยครับ น้อง ๆ วิ่งเข้าปะทะกันตุบ ๆ แล้วก็หงายท้อง เป็นภาพที่น่ารักมาก

เกมเพลย์หลักกับการสร้างเมืองเป็นช่อง ๆ

03 11


อย่างที่บอกไปข้างต้นครับว่าเกม Town Keeper จะมีวิธีการเล่นแบบ Tile-based Building หรือก็คือการแบ่งพื้นที่ก่อสร้างเป็นช่องสี่เหลี่ยม และสุ่มเกิดภูมิประเทศที่หลากหลายและไม่ซ้ำกันเพื่อให้ผู้เล่นได้ประสบการณ์การเล่นที่แตกต่างออกไปทุกครั้งที่เริ่มใหม่ เราจะได้เริ่มจากการสร้างฐานหลักแล้วค่อย ๆ สร้างฐานอื่น ๆ ขยับขยายออกไปในพื้นที่รอบข้างเรื่อย ๆ ผสมผสานการถางป่า เบิกทางไปข้างหน้า และเพิ่มพื้นที่ในการก่อสร้างสิ่งใหม่ ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ ยิ่งมีพื้นที่กว้างขวางเท่าไหร่ก็ยิ่งได้รับทรัพยากรเยอะเท่านั้น

บริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า

04 11


ในเกมนี้จะมีทรัพยากรที่สำคัญที่คุณควรคำนึงถึงอยู่หลายอย่าง และคุณจะต้องผลิตทรัพยากรเหล่านี้ให้มากกว่าการใช้งานพวกมัน ไม่เช่นนั้นเมืองของคุณก็จะไม่มีความเจริญก้าวหน้า หรือเวลาที่จักรวรรดิมาบุกก็จะไม่มีทหารไปป้องกันเมืองนั่นเอง รายละเอียดทรัพยากร ดังนี้

  • ค่าความสุข : รักษาไว้ไม่ให้ติดลบ เพราะถ้าติดลบประชากรในเมืองจะไม่เพิ่ม
  • จำนวนประชากร : ใช้ในการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ และเกณฑ์เป็นทหาร
  • อาหาร : ใช้ในการบริโภค ยิ่งประชากรเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องกินเยอะมากเท่านั้น
  • ไม้ : ทรัพยากรพื้นฐานที่ใช้สร้างสิ่งปลูกสร้างและอัปเกรดต่าง ๆ
  • หิน : ทรัพยากรพื้นฐานที่ใช้สร้างสิ่งปลูกสร้างและอัปเกรดต่าง ๆ
  • เหล็ก : ใช้ในการสร้างทรัพยากรที่มีระดับสูงขึ้น
  • เงิน : ใช้ในการนำเข้าสินค้าและผลิตทหารเพื่อปกป้องบ้านเมือง
  • ความรู้ : ใช้ในการ Research เพื่อรับสกิล Passive ใหม่ ๆ

ทำการค้าเพื่อเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจ

05 12


ถ้าเกิดว่าคุณสร้างฐานที่ชื่อว่า “ท่าเรือการค้า” คุณจะสามารถทำการค้าขายกับเมืองอื่น ๆ ได้ โดยทรัพยากรที่คุณสามารถนำมาจัดการได้ในฐานนี้คือ อาหาร ไม้ หินและเหล็ก โดยจะสามารถทำได้ทั้งนำเข้าและส่งออก ถ้าส่งออกเราจะได้เงินเพิ่มมากขึ้นในการนำมาจัดการส่วนอื่น ๆ แต่ถ้าทรัพยากรเหล่านี้ของเราขาดแคลนก็สามารถใช้เงินแก้ปัญหาได้ด้วยการนำเข้าทรัพยากรได้เหมือนกัน แต่ก็แน่นอนว่าราคานำเข้ากับราคาส่งออกนั้นจะไม่เท่ากัน การซื้อเข้าจะแพงกว่าการขายออกเสมอครับ

เก็บค่าความรู้เพื่อพัฒนาสกิล

06 6


ค่าความรู้เป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นตามเวลา ยิ่งมีความรู้เยอะการมาเยือนของประชากรก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นด้วย และเราสามารถเร่งการเพิ่มค่าความรู้ได้ด้วยการสร้างโรงเรียนหรือห้องสมุดในเมือง การมีความรู้จนเลเวลอัปก็จะสามารถ Research สกิลใหม่ ๆ ในการช่วยเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มความเร็วที่ประชากรจะเพิ่มขึ้น เพิ่มผลกำไรจากการค้าขาย เพิ่มพลังโจมตีและป้องกันให้กับทหารที่ออกไปสู้รบ และยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เราชนะเกมอีกด้วย

สร้างทหารออกไปรบ ทั้งรุกและรับ

07 6
08 3


ในเกมนี้จะมีฐานที่เป็นป้อมของทหารอยู่ด้วย ป้อมแต่ละแบบจะมีทหารแต่ละชนิดกัน เช่น พลธนู นักเวทย์ ตัวแทงค์ เป็นต้น ถ้าเราอยากจะมีทหารหลากหลายแบบมาใช้เราก็ต้องสร้างฐานประจำการของพวกเขาด้วย โดยจักรวรรดิจะส่งกองทัพมาโจมตีเมืองของเราเป็นรอบ ๆ เราต้องซื้อทหารเตรียมการป้องกันเอาไว้ให้ดี แต่ถ้าคุณแข็งแกร่งพอจะเปลี่ยนเป็นฝ่ายบุกก็ได้ โดยการบุกโจมตีนั้นจะเป็นการบุกเมืองข้าง ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงจักรวรรดิ และการบุกจักรวรรดิให้ชนะก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เราชนะเกมอีกด้วย

09 3
10 3

ก็ประมาณนี้นะครับกับ “รีวิว Town Keeper กระต่ายน้อยสร้างเมือง” หวังว่าจะทำให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจเกมนี้กันมากยิ่งขึ้นนะครับ และถ้าใครที่อยากสนับสนุนเกมคนไทยหัวใจ Cozy ก็สามารถซื้อได้ในร้านค้า STEAM ได้เลยวันนี้นะครับ

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button