เทคโนโลยี

Apple ใช้กาวพิเศษถอดแบตเตอรี่ด้วยไฟฟ้าใน iPhone 16

ลดขั้นตอนที่แสนวุ่นวายในอดีต

iFixit ได้ทำการแกะเครื่อง iPhone 16 และพบว่า Apple ได้นำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการยึดแบตเตอรี่ ทำให้การเปลี่ยนแบตเตอรี่ทำได้ง่ายขึ้นมาก โดย Apple ได้ใช้ กาวที่ถอดออกได้ด้วยไฟฟ้า ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้การซ่อม iPhone ง่ายขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

วิธีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยกาวชนิดนี้ คือการใช้กระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟภายนอก เช่น แบตเตอรี่ 9 โวลต์ มาประยุกต์ใช้กับบริเวณที่ติดตั้งแบตเตอรี่ เมื่อใช้กระแสไฟฟ้า กาวจะคลายตัวออก ทำให้สามารถดึงแบตเตอรี่ออกได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษหรือความรู้ทางเทคนิคมากนัก

ข้อดีของการใช้กาวแบบใหม่นี้ คือช่วยให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ที่บ้าน หรือสามารถนำไปซ่อมที่ศูนย์บริการได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมและยืดอายุการใช้งานของ iPhone ได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ Apple ในการผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความยั่งยืนมากขึ้น และตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซ่อมได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายละเอียดทางเทคนิคบางอย่างที่ต้องพิจารณา เช่น แรงดันไฟฟ้าที่ใช้ในการถอดแบตเตอรี่ และระยะเวลาในการใช้กระแสไฟฟ้า ซึ่ง Apple ได้ระบุไว้ในคู่มือการซ่อมแซมอย่างละเอียด

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button