เทคโนโลยี

เปิดตัว SSD PCIe 5.0 ของ Samsung เร็วที่สุดในโลก แต่ยังไม่เหมาะกับเกมเมอร์

แรงกว่าสิ่งที่มีอยู่ภายในปัจจุบันหลายเท่า

Samsung สร้างความฮือฮาในวงการ SSD อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว PM9E1 SSD PCIe 5.0 ที่มีความเร็วในการอ่านและเขียนสูงสุดถึง 14.5 GB/s และ 13.5 GB/s ตามลำดับ ทำให้เป็น SSD ที่เร็วที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล เมื่อเทียบกับ SSD PCIe 4.0 ทำให้ SSD รุ่นใหม่นี้มีความสามารถในการโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วกว่ามาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำงานที่ต้องใช้ทรัพยากรในการอ่านเขียนข้อมูลจำนวนมาก เช่น การเรนเดอร์วิดีโอ การตัดต่อวิดีโอ หรือการใช้งานโปรแกรมกราฟิก

samsung-pcie5-ssd-release

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความเร็วที่น่าประทับใจ แต่ SSD PCIe 5.0 รุ่นใหม่นี้ยังไม่เหมาะสำหรับการเล่นเกมบนพีซีนัก เนื่องจากเกมส่วนใหญ่ยังไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากความเร็วในการอ่านเขียนที่สูงขนาดนี้ และความเร็วในการอ่านเขียนแบบสุ่ม 4k ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเล่นเกม ยังไม่ได้รับการปรับปรุง

นอกจากนี้ ราคาของ SSD PCIe 5.0 ยังค่อนข้างสูง และการใช้พลังงานก็ยังสูงกว่า SSD PCIe 4.0 ทำให้ยังไม่คุ้มค่ากับการอัปเกรดสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ

แต่ถึงกระนั้น การเปิดตัวของ PM9E1 ก็ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรม SSD และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยี PCIe 5.0 ในอนาคต ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนา SSD ที่มีความเร็วสูงขึ้น ประสิทธิภาพดีขึ้น และราคาถูกลงในอนาคต

ที่มา
PC Gamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button