เทคโนโลยี

Steam Deck รุ่นเริ่มต้นอาจไม่เหมาะกับการใช้งานจริง

ประเภทของที่เก็บข้อมูลที่ใช้งานดูจะช้าเกินไปสำหรับการทำงาน

Steam Deck เป็นเครื่องเล่นเกมที่กำลังได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในตอนนี้ ด้วยความที่ตัวเครื่องถูกพัฒนาขึ้นมาจากทาง Valve ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มอย่าง Steam ทำให้หลาย ๆ คนคาดหวังว่ามันจะต้องออกมาดีและได้รับความนิยมอย่างแน่นอน แต่ดูเหมือนว่าตัวเครื่องที่มีราคาเริ่มต้น $399 (ประมาณ 13,000 บาท) อาจจะไม่ได้เหมาะเป็นตัวเลือกอย่างที่คิด

สาเหตุสำคัญคือเรื่องของประเภทที่เก็บข้อมูลภายในที่ใช้งาน เนื่องจากทั้งสามรุ่นแม้ว่าจะมีสเปคหลาย ๆ อย่างที่เหมือนกัน แต่หนึ่งในสิ่งที่แตกต่างกันคือเรื่องของที่เก็บข้อมูล และเราไม่ได้พูดถึงขนาดความจุที่แตกต่างกัน แต่เป็นสิ่งที่อยู่ภายในนั้นอีกระดับ เพราะว่าตัวเครื่องที่มาพร้อมกับที่เก็บข้อมูลขนาด 64GB ได้ใช้งานที่เก็บข้อมูลแบบ eMMC ซึ่งเป็นที่เก็บข้อมูลที่ดูจะตกรุ่นและไม่น่าจะเหมาะกับการเล่นเกมนัก

image 878

หากให้เทียบกันโดยยกสเปคที่เราพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไปมาพูดความเร็วในการรับส่งข้อมูลของ eMMC จะอยู่ที่ 500MB/s ในทางกลับกันสำหรับประเภทที่เก็บข้อมูลที่อยู่ภายในรุ่นที่มีขนาด 256GB และ 512GB ใช้งานเป็นแบบ NVMe (โดยที่รุ่นความจุสูงสุดจะมีการปรับแต่งให้เร็วขึ้นกว่าเดิม) ความเร็วยืนพื้นจะอยู่ที่ 4GB/s แตกต่างกันถึง 8 เท่าตัว

แน่นอนว่าสำหรับใครที่ไม่ได้สนใจเรื่องของความเร็วในการเข้าเกม โหลดระหว่างเกม รุ่นเริ่มต้นอาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่สำหรับใครที่ต้องการประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดคงต้องมองเป็นรุ่นความจุ 256GB และ 512GB จะดีเสียกว่า

ที่มา
GameSpot

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button