เทคโนโลยี

Steam Deck อาจรองรับการเปลี่ยนที่เก็บข้อมูลได้

แต่ Valve ไม่แนะนำให้ทำการอัปเกรดด้วยตัวเอง

การมาถึงของเครื่องเล่นเกม Steam Deck ที่ยิ่งเราค้นหาคำตอบมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะพบว่าตัวเครื่องเหมือนกับจะมอบอิสระในการใช้งานให้กับผู้ใช้งานมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นปุ่มที่ให้มาบนเครื่องที่ดูจะเจาะผู้ใช้งานทุกกลุ่ม หรือจะเป็นการลงระบบอื่น ๆ ลงไปแทนที่ระบบเดิมได้ เช่นเดียวกับเกมที่อาจจะสามารถเล่นได้มากกว่าเกมบน Steam ทำให้ตัวเครื่องมันดูราวกับว่าเป็นพีซีเครื่องหนึ่ง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะพิสูจน์ว่ามันดูราวกับพีซีเครื่องหนึ่งหรือไม่คงเป็นเรื่องของความสามารถในการเปลี่ยนส่วนประกอบภายในเครื่อง ซึ่งในตอนนี้มีการเปิดเผยออกมาว่าตัวเครื่องอาจจะสามารถเปลี่ยนแปลงในส่วนของที่เก็บข้อมูลภายในเครื่องได้อย่างน้อยก็ในทางเทคนิค เนื่องจากมีการเปิดเผยออกมาว่าตัวเครื่องมีการเชื่อมต่อเข้ากับพอร์ต 2230 M.2 แต่มันอาจะไม่ง่ายสำหรับคนทั่วไปในการเปลี่ยนเองเท่าไหร่นัก

image 870

จากข้อมูลที่อัปเดตใหม่บนเว็บไซต์ Steam Deck เผยว่าทุกเครื่องแม้กระทั่งรุ่นเริ่มต้นใช้งานพอร์ต 2230 M.2 ในการทำงาน ในทางเทคนิคแล้วเราสามารถที่จะอัปเกรดส่วนนี้เองได้ อย่างไรก็ตามความเป็นจริงทาง Valve ไม่แนะนำให้ทำเพราะเราจะต้องทำการแยกส่วนตัวเครื่องออกมาและนำมาซึ่งความเป็นไปได้ที่ประกันจะขาดในทันที

เชื่อว่าข้อมูลในส่วนนี้น่าจะทำให้เกิดการต่อยอดต่าง ๆ ในอนาคตที่เครื่องออกมาแล้วอย่างแน่นอน คาดว่าเราจะได้เห็นครีเอเตอร์ที่เป็นสายนี้มาทำการแยกส่วน และอัปเกรดที่เก็บข้อมูลให้เราได้เห็นกันอย่างแน่นอน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นสิ่งที่ตามมาคือการแนะนำวิธีการลงระบบ SteamOS ใหม่ให้กับที่เก็บข้อมูลใหม่ให้เราได้เห็นเช่นกัน

ที่มา
PC Gamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button