เทคโนโลยี

Steam Deck จะมีประสิทธิภาพในการเล่นเท่าเดิมแม้ต่อเข้ากับ Dock

แตกต่างจาก Nintendo Switch ที่มีการเพิ่มความสามารถในส่วนนี้

แม้จะมีลักษณะภายนอกที่ดูจะออกไปในทิศทางเดียวกัน แต่สำหรับเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่จาก Valve อย่าง Steam Deck จะไม่มีหนึ่งในฟีเจอร์ที่ Nintendo Switch เครื่องเล่นเกมที่หลาย ๆ คนนับไปเปรียบเทียบกันมีมาให้ อย่างการเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเมื่อนำไปเชื่่อมต่อเข้ากับ Dock

เรื่องนี้ทาง PC Gamer ได้เป็นผู้ที่ค้นหาคำตอบจากการสอบภามทาง Greg Coomer ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบตัวเครื่อง เขาได้เผยว่าตัวเครื่องไม่ได้มาพร้อมกับโหมดพิเศษใด ๆ สาเหตุมาจากที่ทาง Valve ต้องการที่จะมอบประสบการณ์เล่นที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน จึงเลือกที่จะไม่ทำการดัดแปลงสำหรับอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งให้มีความแตกต่างออกไปจากเดิม

image 602

แน่นอนว่าการต่อเข้ากับ Dock เพื่อใช้งานบนจอที่มีความละเอียด 1080p สามารถที่จะทำได้ อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพของตัวเกมที่เราเล่นอยู่จะไม่ได้อิงตามความละเอียดจอ ณ ตอนนั้น ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่าภาพที่ได้จากการเล่นผ่าน Dock แล้วต่อออกจอที่มีความละเอียดสูงจะออกมาเป็นอย่างไร จะมีการใช้งานเทคนิค Upscaling หรือไม่ เพราะถ้าเกิดไม่มีภาพที่เราจะได้คงจะดูหยาบไม่น้อย เนื่องจากตัวเครื่องเน้นที่การแสดงผลที่ความละเอียด 800p นั่นเอง

นี่น่าจะเป็นข้อมูลที่ช่วยทำให้หลาย ๆ คนที่กำลังคิดว่าจะนำ Steam Deck มาต่อใช้งานผ่าน Dock แล้วเล่นต้องหยุดคิดเสียหน่อย เนื่องจากประสิทธิภาพที่เราจะได้อาจจะไม่ได้สูงขึ้นเหมือนกับ Nintendo Switch แต่อย่างน้อยก็ถือว่ามีให้ใช้งานเช่นกัน

ที่มา
PC Gamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button