ข่าวธุรกิจเกม

Microsoft สั่งปลดพนักงานเพิ่มอีก เกม Call of Duty Warzone Mobile โดนไปจุกๆ

หรือผลกระทบจากการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่องจะเริ่มส่งผลร้าย?

ไม่กี่วันที่ผ่านมา Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ได้ส่งบันทึกภายในถึงพนักงาน ซึ่งได้รับการยืนยันจากสำนักข่าว IGN ระบุถึงการปลดพนักงานเพิ่มเติมอีก 650 คนในภาคธุรกิจเกมของ Microsoft การปลดพนักงานครั้งนี้เป็นผลกระทบต่อเนื่องจากการปลดพนักงาน 1,900 คนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมพุ่งสูงถึง 2,550 คน นับตั้งแต่ Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่า 69,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ตัวอย่างเปิดตัวเกม Call of Duty Warzone Mobile

แม้ Spencer จะยืนยันว่าไม่มีการยกเลิกเกมหรือปิดสตูดิโอในครั้งนี้ แต่ Game File รายงานว่าทีมพัฒนาของ Activision Blizzard สำหรับเกม Call of Duty Warzone Mobile และ Warcraft Rumble นั้นได้รับผลกระทบไปเต็มๆ

Call of Duty Warzone Mobile เปิดตัวในเดือนมีนาคมบน iOS และ Android ในเกม Call of Duty บนมือถือเฉพาะโหมดการเล่นแบบ Warzone หรือ Battle Royale สำหรับผู้เล่นสูงสุด 120 คน รวมถึง Cross-progression กับ Warzone, Modern Warfare 2 และ 3 บน PC และคอนโซล รวมถึง Black Ops 6 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งรีวิวของเกม Call of Duty Warzone Mobile โดยรวมก็ไม่ได้แย่ ซึ่งสื่อเจ้าหนึ่งระบุไว้ว่า “Call of Duty: Warzone Mobile รวมองค์ประกอบที่ดีที่สุดทั้งหมดของ Warzone เข้าไว้ด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็เร่งและปรับปรุงการแข่งขันให้คล่องตัวขึ้น และใช้ Cross-progression เพื่อทำให้เกมนี้เป็นส่วนขยายที่มีความหมายของตัวเกมดั้งเดิม”

ความหวังของ Activision คือ Warzone Mobile จะสร้างความโดดเด่นในตลาดเกมยิงบนมือถือที่มีการแข่งขันสูง ตัวเกมพัฒนาโดย TiMi Studio Group ที่ Tencent เป็นเจ้าของ ซึ่งก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยมเมื่อตัวเกมมียอดดาวน์โหลดถึง 650 ล้านครั้งนับตั้งแต่เปิดตัว ด้านของรายได้นั้นก็แบ่งกันระหว่าง Activision และ Tencent แต่ Call of Duty Warzone Mobile ได้รับการพัฒนาขึ้นภายในบริษัททั้งหมดที่ Activision ดังนั้นบริษัทจึงได้รับส่วนแบ่งที่มากขึ้นทุกครั้งที่ผู้เล่นใช้เงินกับ Battle Pass หรือเครื่องแต่งกายในเกม

Call of duty warzone mobile got lay off from microsoft 01

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Call of Duty Warzone Mobile จะยังไม่ประสบความสำเร็จตามความคาดหวังของ Activision อยู่ดี โดย Stephen Totilo จาก Game File กล่าวว่า Warzone Mobile “ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่หวัง” และแม้ว่าจะยังคงให้บริการออนไลน์อยู่ แต่ทีมของเกม “กำลังถูกลดขนาดลง”

Spencer อ้างถึงปัญหาของ Warzone Mobile ในบันทึกของเขา โดยไม่ได้เอ่ยชื่อเกมโดยตรงไว้ว่า “นอกจากนี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจ นี่อาจส่งผลกระทบต่อทีมอื่นๆ ในขณะที่พวกเขาปรับตัวให้เข้ากับลำดับความสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไป และจัดการวงจรชีวิตและประสิทธิภาพของเกมเสียใหม่”

Call of duty warzone mobile got lay off from microsoft 02

ในขณะเดียวกัน ทีม Warcraft Rumble ของ Blizzard ก็ได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานนี้ด้วย ซึ่งเกมนั้นเปิดตัวในฐานะเกมสไตล์ Tower Defense บนมือถือแบบเล่นฟรีในปี 2023 ทั้งระบบ iOS และ Android และแม้ว่าจะเริ่มต้นได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ดูเหมือนว่าความสนใจจะค่อยๆ ลดลง

สถานการณ์ที่ย่ำแย่ของเกม Activision Blizzard บนมือถือทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของ Microsoft เนื่องจาก Spencer ไม่ได้ปิดบังว่าการตัดสินใจซื้อบริษัทนี้มีแรงจูงใจส่วนหนึ่งมาจากความทะเยอทะยานในการเป็นเจ้าตลาดเกมมือถือของ Xbox (Activision Blizzard เป็นเจ้าของ King ผู้สร้างเกมมือถือยอดนิยมอย่าง Candy Crush) ซึ่งอันที่จริง Microsoft นั้นถึงกับเคยวางแผนที่จะเปิดตัว App Store ของตัวเอง เพื่อแข่งขันกับ Apple และ Google ในตลาดเกมมือถือที่ทำกำไรได้มหาศาลเลยทีเดียว

Call of duty warzone mobile got lay off from microsoft 03

สถานการณ์ด้านฮาร์ดแวร์ของ Xbox ก็ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นไตรมาสทางการเงินล่าสุดที่เรามีตัวเลข ในขณะที่ยอดขายเกมพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งและ Activision Blizzard ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขโดยรวมไม่ได้ย่ำแย่ไปมากกว่านี้ รายได้จากเกมของบริษัทเพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่มีผลกระทบสุทธิ 48 จุดจากการเข้าซื้อกิจการ ซึ่งบ่งชี้ว่าธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Activision Blizzard ของ Xbox นั้นมีผลงานที่แย่ลงเทียบกับปีที่แล้ว

Spencer กล่าวในเดือนสิงหาคมว่า การผลักดัน Multiplatform ที่เป็นที่ถกเถียงของ Xbox นั้นมีจุดประสงค์เพื่อสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเกมของ Microsoft มากขึ้น “และเราดำเนินธุรกิจ” Spencer กล่าว “เป็นความจริงอย่างแน่นอนภายใน Microsoft ว่ามาตรฐานสำหรับเราในแง่ของการส่งมอบที่เราต้องมอบกลับคืนให้กับบริษัทนั้นสูงมาก เพราะเราได้รับการสนับสนุนในระดับที่น่าทึ่งจากบริษัทเมื่อเทียบกับสิ่งที่เราสามารถทำได้”

Call of duty warzone mobile got lay off from microsoft 04

“ดังนั้นผมจึงมองว่า เราจะทำให้เกมของเราแข็งแกร่งที่สุดได้อย่างไร? แพลตฟอร์มของเรายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งบนคอนโซล บน PC และบนคลาวด์ มันจะเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลสำหรับเรา”

Microsoft มีกำหนดเปิดตัว Call of Duty: Black Ops 6 ของ Activision ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเกม Call of Duty ภาคหลักเกมแรกที่จะเข้าสู่บริการสมัครสมาชิก Game Pass ตั้งแต่วันแรกที่วางขาย ซึ่งมีข่าวลือหนาหูว่าบริษัทกำลังเตรียมเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพาในซีรี่ส์ Xbox และได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวคอนโซล Xbox รุ่นต่อไปแล้วด้วย

ที่มา
IGN
Back to top button