GameFi

เจาะลึกอนาคตความเป็นไปได้ของ Axie Infinity

มาลองดูกันว่าเกมที่มาแรงในตอนนี้ในอนาคตเขาเตรียมอะไรเอาไว้บ้าง

กระแสเกมแนว Play-to-earn ในช่วงนี้นับว่ามาแรงอย่างมาก และหนึ่งในเกมที่เป็นผู้นำในตอนนี้คงหนีไม่พ้นเกม Axie Infinity ที่กระแสแรงอย่างมากไม่ว่าจะในและนอกประเทศ อย่างไรก็ตามหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่มีความเชื่อมั่นกับกระแสเกมในช่วงนี้เท่าไหร่นัก หรือแม้กระทั่งผู้เล่นที่เข้ามาทดลองก็อาจจะเกิดคำถามว่าในตอนนี้ที่สามารถหาเงินได้จริง แล้วในอนาคตตัวเกมจะมีทิศทางไปทางใด ฉะนั้นเรามาค้นหาคำตอบกันดีกว่าว่าอนาคตของเกม Axie Infinity จะเป็นเช่นไรบ้าง

สำหรับข้อมูลที่เราหยิบยกมาพูดถึงกันในครั้งนี้จะเป็นเอกสาร whitepaper จากเว็บไซต์ของพวกเขาอย่างเป็นทางการของ Axie Infinity เนื่องจากเป็นข้อมูลที่หากจะถามหาความน่าเชื่อถือมากที่สุดแล้วคงต้องเป็นข้อมูลจากส่วนนี้ ส่วนข้อมูลที่ออกมาตามโลกโซเชียลและอื่น ๆ เราจะไม่ขอนำมาพูดถึง

image 414

หากเราย้อนไปดูข้อมูลรายละเอียดในส่วนของ Roadmap ที่ทางทีมงานได้วางเอาไว้จะมีรายละเอียดดังนี้ (อัปเดตวันที่ 7 พฤษภาคม 2021)

– Q1 2020: Land and Items migrated to Ronin (เสร็จสิ้น)

– Q2 2021: Axies migrated to Ronin (เสร็จสิ้น)

– Q2 2021: Axie: Origin Alpha (เสร็จสิ้น)

– Q3 2021: $AXS staking

– Q4 2021: Land Gameplay Community Alpha

– Late 2021 / Early 2022: $AXS ecosystem begins : Governance, Play to Earn, Mainstream release of Axie Infinity on iOS/Android

– First half 2022: Land gameplay

– Second half 2022: Lunacia SDK Alpha

จากข้อมูลจะเห็นว่าตัวเกมกำลังเข้าสู่ช่วงที่น่าสนใจไม่น้อยโดยเรามาเจาะรายละเอียดกันดีกว่าว่า

– $AXS staking (Q3 2021): สำหรับส่วนนี้จะเป็นเรื่องของการสร้างเงินจากการที่ผู้ที่สนใจในตัวเหรียญ AXS ที่จะสามารถถือเหรียญเอาไว้แล้วได้รับดอกเบี้ยเพิ่มเติม โดยหลักการทำงานเหมือนกับเหรียญอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ ส่วนเงื่อนไขต่าง ๆ จะเป็นอย่างไรคงต้องมาติดตามกันอีกครั้ง แต่นี่นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำเงินสำหรับใครที่ไม่ได้สนใจในตัวเกม แต่มองเห็นแล้วว่าอนาคตของเหรียญ AXS ดูสดใส ก็สามารถที่จะกินดอกเบี้ยจากการฝากถือในส่วนนี้ได้

image 415

– Land Gameplay Community Alpha (Q4 2021): ในส่วนนี้จะเป็นหนึ่งในระบบของเกมที่มีการพูดถึงกันมาโดยตลอดอย่างระบบพื้นที่ภายในเกมที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ที่ถือครองเอาไว้ได้อย่างมาก ซึ่งภายในพื้นที่เราจะสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเกี่ยวทรัพยากรด้วยการฟาร์ม หรือจะเป็นการสู้กับบอสในพื้นที่เพื่อรับรางวัลก็สามารถที่จะทำได้ โดยหากเป็นไปตามกำหนดจะเป็นช่วงของการเปิดทดสอบ Alpha ภายในนั่นเอง

– $AXS ecosystem begins (ปลายปี 2021 – กลางปี 2022): แผนการในส่วนนี้คือการนำเสนอระบบที่เกี่ยวข้องกับ ecosystem ของตัวเกม ซึ่งหลัก ๆ แล้วคือการเพิ่มความง่ายในการเข้าถึงของตัวเกม Axie Infinity ให้ง่ายยิ่งขึ้น อย่างเช่นการทำให้ตัวเกมมีความเป็นเกมแบบ Play-to-earn มากยิ่งขึ้น หรือจะเป็นการทำให้เข้าถึงได้จากระบบ Android และ iOS ได้เสียที

image 416

– Land gameplay (ครึ่งปีแรก 2022): หลังจากที่ทดสอบในช่วง Alpha หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนเราน่าจะได้เห็นระบบที่ดินภายในเกมในครึ่งปีแรก 2022

– Lunacia SDK Alpha (ครึ่งปีหลัง 2022): ส่วนนี้อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้เล่นในเชิงการพัฒนาแต่จะเกี่ยวข้องกับการใช้งาน โดยเราสามารถที่จะเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ภายในเกมได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งการที่เป็น SDK จะช่วยให้เราได้เห็นแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมต่าง ๆ สามารถที่จะเข้ามาใช้งานทรัพยากรต่าง ๆ ภายในเกมได้ เราอาจจะได้เห็นเว็บไซต์ทางเลือกในการซื้อขายทรัพย์สิน NFT ภายในเกมแพร่หลายมากขึ้น

image 417

ซึ่งหากเป็นไปตามที่ทางทีมงานได้คาดหวังเอาไว้ในท้ายที่สุดเรามีโอกาสที่จะได้เห็นสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ออกมาก็เป็นได้

– ระบบเครือข่ายสังคม (Social network) ที่จะเชื่อมโยงผู้เล่นต่าง ๆ เข้าถึงกันในสังคมที่ถูกสร้างเอาไว้

– ระบบ Marketplace ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในตอนนี้

– ระบบความก้าวหน้าและระบบความสำเร็จภายในเกม ที่หากมีเลเวลที่มากขึ้นก็อาจจะได้รับสิ่งตอบแทนและประโยชน์ที่ตามมา รวมไปถึงระบบความสำเร็จภายในเกมที่น่าจะมีสิ่งตอบแทนให้ผู้เล่นได้

– Breeding Game

– ระบบ PvP พร้อมการแข่งขันแบบทัวร์นาเมนต์

– ระบบ PvE และโหมด Adventure

– Land Gameplay

– Lunacia SDK

และนี่คือความเป็นไปได้ทั้งหมดของ Axie Infinity ที่เราอาจจะได้เห็นในอนาคต แน่นอนว่าแผนการต่าง ๆ ที่มีการระบุเอาไว้สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ถึงแม้ในตอนนี้กระแสของเกมจะดีเหลือเกินแต่ต้องบอกตามตรงว่ามันยังเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น และหากจะบอกว่ายังห่างไกลจากความเป็นเกมก็คงไม่ผิดอะไรนัก แต่จากแผนการอัปเดตต่าง ๆ ที่มีออกมาในตอนนี้เชื่อเหลือเกินว่าอนาคตของ Axie Infinity ค่อนข้างที่จะสดใสไม่น้อย

ที่มา
Axie Infinity

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button