เทคโนโลยี

Apple ยังไม่เปลี่ยนแปลงพอร์ต USB-C ที่อยู่ภายใน iPhone 16

ยังยึดติดอยู่กับการใช้งาน USB 2 ที่ความเร็วช้ากว่า

แม้ว่า Apple จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C สำหรับ iPhone 15 และต่อเนื่องมาถึง iPhone 16 แล้ว แต่ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลผ่านพอร์ต USB-C นี้กลับยังคงเดิม

ในขณะที่ iPhone 16 และ 16 Plus ยังคงใช้ความเร็ว USB 2 ซึ่งมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 480Mb/s เท่านั้น iPhone 16 Pro และ 16 Pro Max ก็ใช้ความเร็ว USB 3 ซึ่งมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 10Gb/s ซึ่งเป็นความเร็วเท่ากับรุ่นก่อนหน้าอย่าง iPhone 15 Pro และ 15 Pro Max

สิ่งที่น่าสังเกตคือ ในงานเปิดตัว Apple ได้กล่าวถึงความเร็ว USB 3 ที่เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับชิป A17 Pro ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจผิดว่ามีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่เร็วขึ้น แต่แท้จริงแล้วการเปรียบเทียบนี้เป็นการเปรียบเทียบกับชิป A18 แทน ซึ่งหมายความว่า Apple กำลังเน้นย้ำถึงคุณสมบัติที่มีอยู่ในรุ่น iPhone 15 Pro อยู่แล้ว

apple-iphone-16-usb-c-limit

ดังนั้น แม้ว่า iPhone 16 จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย แต่ในแง่ของความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลผ่านพอร์ต USB-C นั้นก็ยังคงเหมือนเดิมกับรุ่นก่อนหน้า ผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากความเร็วสูงสุด 10Gb/s จะต้องใช้สาย USB-C ที่รองรับความเร็วระดับนี้ด้วย

เมื่อเปรียบเทียบกับ iPad Pro ซึ่งรองรับความเร็ว Thunderbolt สูงสุดถึง 40Gb/s จะเห็นได้ว่า iPhone 16 ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลอยู่พอสมควร

การที่ Apple ยังคงใช้ความเร็ว USB-C เดิมใน iPhone 16 อาจทำให้ผู้ที่สนใจบางส่วนรู้สึกผิดหวัง เนื่องจากคาดหวังว่าจะมีการปรับปรุงในส่วนนี้มากขึ้น

ที่มา
Macrumors

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button