ข่าว

แผนที่โลกในอนิเมะโดนเซ็นเซอร์ในจีน

กลายเป็นน้ำทั้งใบเลย!

เมื่อพูดถึงการเผยแพร่ความบันเทิงระดับนานาชาติในจีน ทุกคนคงทราบดีแล้วว่าประเทศจีนมีการเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดอย่างมาก และแน่นอนว่าประเด็นในวันนี้จะเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์อนิเมะในจีนนั่นเอง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ แผนที่โลกถูกเซ็นเซอร์ในอนิเมะ Epic Team Pop ซีซั่น 2 ซึ่งในตอนนี้เราะจะได้เห็น Popuko (หนึ่งในตัวละครหลักจากอนิเมะ) กำลังจัดรายการทีวีรอบดึกหนึ่งในหกตอนล่าสุดของซีซั่นที่สอง เธอเชิญ Planet Earth ในฐานะแขกรับเชิญและสงสัยว่า “แล้วเราอยู่ที่ไหน?”

หลังจากที่ตอนนี้ออกฉายในญี่ปุ่น ก็มีฉายในจีนด้วยเช่นกัน แต่ผู้ใช้บางคนสังเกตเห็นว่า Earth-chan ในจีนนั้นกลายเป็นสีฟ้าทั้งตัว ทำให้เกิดภาพเปรียบเทียบที่ถูกแชร์บน Bilibili ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในจีน และกลายเป็นไวรัลในเวลาไม่นาน

image 328

เมื่อมองแวบแรก นี่ดูเหมือนเป็นหนึ่งในกรณีการเซ็นเซอร์ที่แปลกประหลาดที่สุด แต่มันมีเหตุผลที่น่าสนใจไม่น้อย โดยในภาพต้นฉบับนี้ แม้ว่าแผนที่โลกจะไม่ถูกต้องทุกประการกับโลกแห่งความเป็นจริง แต่บางทวีป เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และบางส่วนของทวีปเอเชียสามารถระบุได้อย่างง่ายดาย

จีนมีข้อพิพาทด้านดินแดนกับกว่า 10 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ อินเดีย อินโดนีเซีย และแม้แต่เกาหลีเหนือ จีนมีปัญหากับฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ รัฐบาลจีนยังคงถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน คณะกรรมการเซ็นเซอร์ไม่ต้องการสร้างปัญหากับรัฐบาล และด้วยความกลัว พวกเขาจึงเซ็นเซอร์แผนที่ทั้งหมดเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวนั่นเอง

ที่มา
animesenpai

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button