GameFi

แนะนำภาพรวมของเกม My Neighbor Alice

อีกหนึ่งเกมแนวปลูกผักแบบฉบับ NFT ที่เตรียมเปิดให้เล่นในปี 2022

มาพบกันอีกครั้งกับช่วงของการแนะนำเกมทำเงินเกมใหม่ ที่ในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเกมที่มีชื่อว่า My Neighbor Alice เกมที่มีแรงบันดาลใจมากจากเกมชื่อดังจากปู่นินอย่าง Animal Crossing ฉะนั้นรูปแบบการเล่นในภาพรวมจะให้อารมณ์ที่ออกไปในทิศทางเดียวกัน ว่าแต่ตัวเกมจะมีอะไรที่น่าสนใจและทำให้มันได้รับกระแสในแง่บวกอย่างมากบนแพลตฟอร์ม Steam ซึ่งไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเกมแนว Play-to-earn NFT มาอยู่ในหน้าร้านค้าชั้นนำ (ข้อมูลอ้างอิงตามเอกสาร Whitepaper)

ภาพรวมของเกม

โลกภายในเกม My Neighbor Alice จะถูกจำลองขึ้นในเกาะแห่งหึ่งซึ่งมีชื่อเรียกว่า Lummelunda archipelago สถานที่ซึ่งเหล่าสิ่งมีชีวิตสามารถพึ่งพาซึ่งกันและกัน ทุก ๆ คนสามารถที่จะมีสิทธิ์ในการซื้อพื้นที่ต่าง ๆ บนเกาะแห่งนี้ เพื่อที่จะทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการตกปลา จับแมลง หรือจะเป็นการเลี้ยงผึ้ง ซึ่งหลังจากที่เราซื้อพื้นที่มาแล้วสามารถที่จะตกแต่งหรือจัดการพื้นที่ได้อย่างอิสระ เฟอร์นิเจอร์ สัตว์เลี้ยง สิ่งปลูกสร้าง เหล่านี้ล้วนแล้วถูกจัดอยู่ในรูปแบบ NFT การทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในเกมหรือภารกิจจะช่วยให้เราได้รับรางวัลเป็นการตอบแทน

image 885

กลุ่มเป้าหมายของตัวเกม

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นการระบุกลุ่มเป้าหมายออกมาอย่างชัดเจนจากตัวเกม แต่สำหรับ My Neighbor Alice ทางทีมพัฒนา Antler Interactive ได้มีการระบุเอาไว้ค่อนข้างชัดถึงกลุ่มเป้าหมายที่เขาคาดหวังเอาไว้ แม้ว่าตัวเกมจะเล่นได้กับทุกคนแต่ช่วงอายุที่เป็นเป้าหมายจริง ๆ จะอยู่ที่ 18-39 ปี เน้นไปที่กลุ่มผู้หญิงเทียบกับผู้ชายจะมีอัตราส่วนที่ 60:40 ได้รับการจัดเรทอยู่ที่ PEGI7 และ PEGI12 เนื่องจากมีเนื้อหาเกี่ยวกับการพนันและคริปโตเข้ามาเกี่ยวข้อง

แรงบันดาลใจของตัวเกม

My Neighbor Alice แม้จะมีแนวคิดหลักจากการมีอยู่ของเกม Animal Crossing แต่ในเอกสารที่ทางทีมงานได้ทำขึ้นมาพบว่าพวกเขาได้รับแนวคิดในการสร้างเกมมาจากหลากหลายสื่อไม่น้อย นอกจากตัวเกม Animal Crossing แล้วยังมีเกมอย่าง Minecraft และ Stardew Valley จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไรหากเราในฐานะผู้เล่นจะพบกับความคล้ายคลึงบางอย่างได้

image 886

รูปแบบการเล่น

ด้วยความที่ตัวเกมมีแรงบันดาลใจจากเกมที่อาจจะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของเกมปลูกผัก (แม้ในเกมนั้นจะมีสิ่งอื่น ๆ ให้ทำแต่ก็เรียกว่าปลูกผักก็ตาม …) หลัก ๆ แล้วภายในเกมแน่นอนว่ามีการเพาะปลูกสิ่งต่าง ๆ ได้ การตกปลา การเลี้ยงสัตว์ ระบบภารกิจที่มีให้ทำ รวมไปถึงการสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ จะเห็นว่าภาพรวมการเล่นในตอนนี้ดูเป็นเกมที่ค่อนข้างเล่นได้ง่ายไม่ต้องเครียดอะไรกันมาก ส่วนระบบอื่น ๆ จะมีการเพิ่มเข้ามาหรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ระบบที่น่าสนใจของตัวเกม

ในทุก ๆ เกมย่อมมีสิ่งที่เรียกว่าจุดขายในตัวเองและแน่นอนว่าสำหรับเกม My Neighbor Alice เองก็มีสิ่งเหล่านั้นอยู่ด้วยเช่นกันเราไปไล่ดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

image 887

ระบบ Marketplace

จะเรียกว่าเป็นจุดขายของเกมแนวนี้เลยก็ว่าได้สำหรับระบบตลาดที่จะเป็นหัวใจสำคัญในการเล่นเกม My Neighbor Alice ก็ว่าได้ เราสามารถที่จะซื้อขายที่ดิน ทรัพย์สินต่าง ๆ ภายในเกมได้ผ่านระบบนี้ ส่วนจุดประสงค์ของการใช้งานขึ้นอยู่กับผู้เล่นว่าจะเน้นไปที่การสร้างรายได้ หรือเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่ของตัวเองก็สุดแล้วแต่ใจต้องการ

ระบบพื้นที่

แน่นอนว่าการที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรได้ภายในเกมสิ่งที่สำคัญที่เราควรจะมีก็คือพื้นที่ในการใช้งาน เป็นหนึ่งในระบบที่เราเห็นได้ภายในเกมประเภทเดียวกัน โดยใน My Neighbor Alice จะมีเกาะใหญ่ที่ชื่อว่า Lummelunda Archipelago ซึ่งภายในจะประกอบไปด้วยภูมิประเทศที่แตกต่างกัน 6 แบบด้วยกัน แบ่งได้เป็นดังนี้

image 888

– Snowflake Island: พื้นที่ด้านบนสุดของเกาะ Lummelunda Archipelago เป็นสถานที่ซึ่งปกคลุมไปด้วยความหนาวเย็น เต็มไปด้วยเวทมนต์ที่สุดจะจินตนาการได้

– Medieval Plains: สถานที่ซึ่งอยู่คู่กับเกาะมาอย่างยาวนาน เป็นพื้นที่ซึ่งอุดมสมบูรณ์เหมาะกับการเลี้ยงวัวอย่างมาก

– Nature´s Rest: ป่าที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่มากมายที่แสงตะวันสาดส่องไม่ทั่วถึง เป็นสถานที่เกิดของเจ้าหมีที่เราเห็นจากโลโก้ของตัวเกม

– Lummestad (The Town): สถานที่เล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยผู้คน เมืองหลักที่เป็นแหล่งของการค้าขายสิ่งต่าง รวมไปถึงการพบปะผู้คน

– Sandy Coast: สถานที่ซึ่งคล้ายกับมัลดีฟส์ในชีวิตจริง พื้นที่ซึ่งประกอบไปด้วยเกาะต่าง ๆ มากมายแม้ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยพื้นที่ของทะเลทราย แต่ก็มีชายหาดเตรียมเอาไว้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการพักผ่อน

– Submerged Islands: เกาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยล่าขุมทรัยพ์ ใครที่อยากจะพบสิ่งแปลกใหม่ไม่ควรพลาด

ระบบทรัพย์สินภายในเกม

ทุกอย่างภายในเกมนี้จะถูกจัดให้อยู่ในรูปแบบของ NFT ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ บ้าน สิ่งปลูกสร้าง ของตกแต่ง เครื่องประดับ ทั้งหมดล้วนสามารถที่จะทำเงินให้กับเราได้

image 889

ระบบความก้าวหน้าภายในเกม

ภายในเกมจะมีระบบความก้าวหน้ามาให้เราได้ทำกัน หากเราสามารถที่จะทำได้ตามเงื่อนไขที่ตัวเกมกำหนดเอาไว้ เราก็จะได้รับรางวัลเป็นการตอบแทน จะมองว่ามันเป็นภารกิจเสริมที่ช่วยทำให้ตัวเกมสนุกขึ้นและผู้เล่นไม่เบื่อด้วยก็ว่าได้

ระบบภารกิจที่ทำร่วมกันและกิจกรรมของเกม

จุดประสงค์ของผู้พัฒนาเกมคือต้องการสร้างเกมที่ทุกคนสามารถที่จะมีส่วนร่วมกันได้ ฉะนั้นภายในเกม My Neighbor Alice จะมีส่วนที่จะให้ผู้เล่นสามารถทำงานร่วมกันเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายที่เดียวกันได้ นอกจากนี้ตัวเกมจะยังมีกิจกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทุก ๆ คนสามารถเข้าไปร่วมสนุกโดยไม่มีข้อจำกัด

image 890

เว็บบอร์ดสำหรับช่วยเหลือผู้เล่น

ในเกมอื่น ๆ หากเรามีอะไรที่สงสัยแล้วไปถามในพื้นที่ที่ตัวเกมจัดมาให้มักจะไม่ค่อยได้รับคำตอบกันเท่าไหร่นัก แต่สำหรับ My Neighbor Alice ทางทีมงานได้นำระบบนี้มาเป็นหนึ่งในจุดเด่นของตัวเกม กับการมีพื้นที่สำหรับอัปเดตข้อมูลของตัวเกม รวมไปถึงการเปิดให้ผุ้เล่นตั้งคำถามต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ที่มีความรู้สามารถเข้ามาช่วยเหลือกันได้

ALICE Token

ภายในเกม My Neighbor Alice จะมีสกุลเงินกลางที่ถูกสร้างขึ้นมาว่า ALICE โดยที่มันจะถูกนำเป็นเหรียญตัวใหม่ที่เราจะทำได้จากภายในเกม จุดประสงค์ในการใช้งานอาจจะถูกนำไปใช้ได้เช่น

image 891

– ใช้เป็นสกุลเงินภายในเกมสำหรับซื้อของในตลาดภายในเกม

– ใช้สำหรับเป็นค่าเช่าของพื้นที่ต่าง ๆ ภายในเกม อย่างเช่นหากมีคนที่ต้องการเข้ามาในพื้นที่ของเรา ก็สามารถที่จะเรียกเก็บเงินจากพวกเขาได้

– หากใครที่มีเหรียญ ALICE ไว้แล้วทำการถือแบบ Stake จะสามารถเข้าถึงส่วนเสริม (DLC) ของตัวเกมได้ก่อนใครเพื่อน

– เอาไว้สำหรับส่งให้กับเพื่อนของเราภายในเกมได้โดยตรง

ซึ่งจำนวนเหรียญ ALICE จะถูกจำกัดเอาไว้ที่ 100 ล้านเหรียญ ส่วนสัดส่วนที่จะได้มาก็จะแตกต่างกันไป ไม่ได้มาจากการขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะมีบางส่วนที่ถูกนำไปเป็นรางวัลภายในเกม

image 892

แผนการพัฒนา

ในตอนที่เราเขียนแนะนำเกม My Neighbor Alice ก็พบว่าตัวเกมได้ปิดไม่ให้ผู้เล่นเข้าร่วมในช่วง Pre-alpha ไปเรียบร้อยแล้ว โดยแผนในการเปิดเกมให้เล่นอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในปี 2022 ยังไม่มีกำหนดออกมาแน่ชัดว่าจะเป็นช่วงใด เนื่องจากแผนที่วางเอาไว้ในการเปิด Pre-alpha ก็ถูกเลื่อนออกมาจากช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ มาเป็นช่วงกลางปีแทนไปเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับใครที่สนใจก็ไปกดรับการแจ้งเตือนใน Steam ไว้ก่อนได้เลย

IFrame

การเริ่มต้นภายในเกมนี้จะต้องมีการลงทุนก่อนเข้าเล่นหรือไม่ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ดูทรงแล้วอย่างน้อย ๆ ก็น่าจะต้องมีการซื้อหรือเช่าพื้นที่ภายในเกมเพื่อที่จะสานต่อสิ่งอื่น ๆ ในลำดับถัดไป แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันหากเป็นการเปิดผ่านแพลตฟอร์ม Steam อาจจะมีความง่ายในการเข้าถึงมากกว่านั้นก็เป็นได้ และนี่คือภาพรวมของเกม My Neighbor Alice ที่เรามาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ใครที่ชื่นชอบเกมในรูปแบบนี้และตรงกับแนวเกมที่อยากเล่นพอดีก็เตรียมตัวรอกันได้เลย 

ที่มา
myneighboralice

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button