เทคโนโลยี

อัปเดตใหม่อาจทำให้ Steam Deck ใช้พลังงานลดลงแต่ได้ประสิทธิภาพดีขึ้น

การพัฒนาร่วมกันระหว่าง Valve และ AMD ที่มีทิศทางออกมาดีไม่น้อย

ถึงแม้ว่า Steam Deck ที่จะออกมาให้เราได้ใช้งานกันจะสามารถติดตั้งระบบ Windows 11 ได้ก็ตาม แต่หากถามหาถึงความจำเป็นอาจจะไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น และผู้ใช้งานส่วนมากคงจะเลือกใช้งานระบบ SteamOS 3.0 ที่ติดมากับตัวเครื่อง โดยที่มี Proton เป็นตัวกลางเพื่อที่จะทำให้ตัวเกมจาก Windows สามารถเล่นได้หมด Linux

สาเหตุหลักที่บอกให้ทุกคนใช้งานระบบตัวเดิมที่ติดมากับตัวเครื่อง เนื่องจากทาง Valve และ AMD ได้มีการจับมือพัฒนาตัวระบบและเครื่องให้สามารถทำงานเข้าด้วยกันได้โดยเฉพาะ และล่าสุดได้มีการอัปเดตข้อมูลการทำงานออกมาให้เราได้เห็นภายในงาน XDC 2021 เกี่ยวกับไดร์เวอร์ตัวใหม่ที่จะช่วยปรับปรุงการทำงานประสิทธิภาพที่อยู่ภายใน APU ที่เป็นหนึ่งในรุ่นที่มีการใช้งานภายใน Steam Deck ให้ดีขึ้น

image 857

โดยมีการยกตัวอย่างการทดสอบ AMD Ryzen 7 5750G พบว่าไดร์เวอร์ใหม่ช่วยทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยหากเทียบประสิทธิภาพที่ทำได้เทียบกับการใช้พลังงานจะทำได้ดีขึ้น 10 – 25 เปอร์เซ็นต์ หรือจะเป็นในการทดสอบผ่าน Gitsource Benchmark ก็ทำได้ดีขึ้น 26.6 เปอร์เซ็นต์

การอัปเดตในครั้งนี้สิ่งที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้นเรื่องของการใช้พลังงานเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเครื่องเล่นเกมพกพา ที่ในแง่ของแบตเตอรี่มักจะเป็นปัญหามาโดยตลอด แต่การอัปเดตล่าสุดน่าจะช่วยทำให้สามารถยืดอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้นจากเดิม

ที่มา
TechSpot

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button