เทคโนโลยี

เรียนรู้การเขียนโค้ดไปกับบทเพลงจาก Doja Cat

การผลักดันให้ผู้หญิงที่สนใจได้เรียนรู้จาก Girls Who Code

Girls Who Code องค์กรไม่แสวงหากำไรได้มองเห็นถึงช่องทางที่จะดึงดูดให้ผู้หญิงหันมาสนใจในเรื่องของการเขียนโค้ดกันมากยิ่งขึ้น พวกเขาจึงได้ทำการเปิดตัวสิ่งที่เรียกว่า Codabe Music Video หรือคลิป MV เพลงที่เราสามารถปรับแต่งได้จากการเขียนโค้ด โดยเริ่มการร่วมมือครั้งแรกกับ Doja Cat ศิลปินชื่อดัง

สำหรับใครที่สนใจสามารถที่จะเข้าไปทดสอบด้วยตัวเองได้ที่เว็บไซต์ Dojacode.com สถานที่ซึ่งภายในจะได้พบกับหน้าตาการใช้งานที่ดูล้ำสมัยพร้อม ๆ กับคลิป MV ภายใน การเลื่อนเมาส์ไปในที่ต่าง ๆ ของหน้าจอจะมีการตอบสนองในแต่ละจุด เมื่อเรากดหน้าถัดไปจะแสดงรายละเอียดของภาษาที่จะให้เราได้เรียนรู้พื้นฐานประกอบไปด้วย CSS, Javascript และ Python

image 1686

เมื่อเรากดเริ่มต้น MV จะมีแทบแสดงจุดต่าง ๆ ที่จะให้เราสามารถปรับแต่งหรือเล่นสนุกกับเว็บไซต์และ MV ได้ ตัวอย่างเช่นเมื่อถึงจุดหนึ่งจะมีโค้ดที่เตรียมพื้นฐานเอาไว้ให้แล้วขึ้นมา เรามีหน้าที่ในการพิมพ์สิ่งที่ต้องการลงไป โดยส่วนมากในครั้งนี้จะเป็นการพิมพ์สีที่ต้องการเข้าไป หน้าจอจะแสดงสีที่เราพิมพ์เข้าไปให้เหมาะกับบริบทที่ต้องการออกมา

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจและน่าจะช่วยทำให้คนสามารถที่จะเรียนรู้พื้นฐานโครงสร้างของโค้ดได้ไม่มากก็น้อย ในอนาคตก็หวังว่าอาจจะมีอะไรแบบนี้ออกมาเช่นเดียวกันแต่เป็นในระดับที่ลึกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม การนำโค้ดมาผสมกับ MV เพลงมันช่วยให้การเรียนรู้ดูสนุกกว่าการเรียนโดยตรงไม่น้อย

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button