เทคโนโลยี

AMD ปล่อยอัปเดต FSR ให้พร้อมใช้งานแล้วใน 71 เกม

คู่แข่งสำคัญของ DLSS ที่อิสระมากกว่าในการใช้งาน

หลังจากที่ต้องใช้เวลาอยู่นานในตอนนี้ทาง AMD ได้ปล่อย FidelityFX Super Resolution (FSR) ออกมาให้ใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถรับประสบการณ์ภาพภายในเกมที่มีความละเอียดมากยิ่งขึ้นด้วยเทคนิค upscaling รองรับการใช้งานถึง 71 เกม ทั้งเกมที่ปล่อยออกมาให้เล่นแล้วและที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ซึ่งทาง AMD ได้กล่าวว่านี่คือหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีการเล่นเกมจากทาง AMD

ในส่วนของเกมที่ได้ฟีเจอร์ FSR ในครั้งนี้ที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้นเกมอย่าง  Far Cry 6, F1 2021, Resident Evil Village, Horizon Zero Dawn, Godfall, Deathloop และ God of War ซึ่งแต่ละชื่อที่ได้กล่าวออกมาคงไม่ต้องบอกว่าเป็นเกมที่ได้รับความสนใจจากผู้เล่นมากน้อยเพียงใด การที่ได้ฟีเจอร์ดังกล่าวมาเพิ่มภายในเกมจะช่วยทำให้ผู้เล่นสะดวกยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์ FSR หากให้กล่าวแบบเข้าใจได้ง่ายคือฟีเจอร์ที่ถูกเปิดตัวขึ้นมาเพื่อที่จะต่อกรกับ NVIDIA ในฟีเจอร์ DLSS แต่สิ่งที่ทำให้ทั้งสองแตกต่างกันนั่นคือเรื่องของกระบวนการทำงาน ที่ DLSS จะใช้งานการประมวลผลของ AI มาเป็นตัวช่วย แต่สำหรับ FSR จะไม่ได้มีการนำ AI มาเป็นตัวช่วยในการประมวลผลใด ๆ นั่นทำให้ภาพที่เราจะได้ออกมาในแต่ละเกมจะมีความแม่นยำและถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็นมากกว่า

น่าสนใจอย่างมากกับการแข่งขันเรื่องของเทคโนโลยีที่ได้ติดมากับแต่ละอุปกรณ์ ซึ่ง FSR ในตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการเริ่มต้นเท่านั้น แต่สำหรับ DLSS ที่ออกมาสักพักเองก็ไม่ได้หยุดนิ่งและมีการพัฒนา DLSS 2 ขึ้นมาที่ช่วยทำให้การแสดงผลมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้นแล้วนั่นเอง

ที่มา
PCGamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button