GameFi

รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มเข้ามากำกับดูแลเกมที่มีระบบ P2E

หลังสุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมายที่ใช้งานอยู่ในตอนนี้

กระแสเกม Play-to-Earn แม้ว่าจะดูเหมือนกำลังอยู่ในช่วงของการได้รับความนิยม แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับรูปแบบการเล่นในลักษณะนี้ และล่าสุดได้มีการออกมาเคลื่อนไหวจากทางรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ออกคำสั่งให้ทาง Google และ Apple ระงับเกมใหม่ที่มีรูปแบบการเล่นในเชิง P2E ออกไปก่อน รวมไปถึงเกมที่มีอยู่ใน Google Play และ App Store ที่มีโอกาสจะถูกนำออกไปเช่นกัน

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ทาง The Game Management Committee (GMC) ซึ่งได้มีบทสรุปออกมาว่าพวกเขาได้ส่งเรื่องไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ (ซึ่งในที่นี้เราจะเข้าใจกันว่าเป็น Google และ Apple) ให้ทำการระงับเกมใด ๆ ก็ตามที่มีเงื่อนไขว่าผู้เล่นจะต้องทำการซื้อสิ่งของภายในเกมเสียก่อน ถึงจะสามารถเข้าไปเล่นภายในเกมได้

image 1259

ซึ่งสาเหตุหลักในครั้งนี้อาจจะมีที่มาจากความเป็นกังวลในเรื่องของอายุของผู้ที่จะเข้าไปเล่นเกม P2E และอีกประเด็นที่น่าสนใจคือกฎหมายของทางเกาหลีใต้ในตอนนี้ เงินรางวัลที่จะได้จากการเล่นภายในเกมต้องไม่เกิน 10,000 วอนในแต่ละครั้ง ซึ่งนี่น่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้ตลาดผู้เล่นเกม P2E ภายในเกาหลีใต้อาจจะต้องเจอกับปัญหาได้

เรียกได้ว่าเป็นการเข้ามาควบคุมอย่างใกล้ชิดกันอีกหนึ่งประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ความนิยมในเกมแนว P2E หรืออาจจะเหมารวมไปที่คริปโตและ NFT ที่มักจะมีการเข้าถึงอย่างอิสระโดยที่ไม่มีใครเข้ามาควบคุม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในปีนี้ที่กระแส Metaverse ถูกจุดขึ้นมาน่าจะทำให้ในหลาย ๆ ประเทศมีการเข้ามากำกับดูแลอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

ที่มา
cointelegraph

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button