เทคโนโลยี

ทีมงาน AMD เผยสาเหตุที่ทำให้ RX 6500 XT ไม่ดีอย่างที่คาด

อาจผิดจุดประสงค์ตั้งแต่ต้นทางแล้วก็เป็นได้

ต้องยอมรับว่า RX 6500 XT เปิดตัวออกมาในไม่ดีนักในแง่ของกระแสวิจารณ์ที่ได้รับ เผยให้เราได้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ดูจะไม่ได่เหมาะสมกับการเล่นเกมในปัจจุบันมากเท่าไหร่ อีกทั้งในการใช้งานเพื่อความบันเทิงอื่น ๆ ก็ดูจะทำได้ไม่ดีนัก การขาดหายไปของตัวถอดรหัส AV1 ส่งผลอย่างมากต่อการใช้งาน จังไม่แปลกใจนักที่ตัวการ์ดจะไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

และเพื่อที่จะเป็นการอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นทางด้าน John Birdgman ที่เป็นหนึ่งในทีมงานของทาง AMD ได้ออกมาเปิดเผยในกระดานสนทนาของ Phoronix โดยเขาได้อธิบายว่า จุดประสงค์หลักของ Navi 24 มีความตั้งใจที่จะนำมาใช้งานภายในโน้ตบุ๊คเพื่อใช้งานร่วมกับ APU Rembrandt เพื่อที่จะมอบผลรับที่ดีที่สุดในการทำงานและการใช้ประโยชน์ของ PCIe Gen4

image 1207

ถ้าจะให้สรุปสิ่งที่เขาได้อธิบายออกมา อาจจะหมายความว่าทาง AMD ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเปิดตัวการ์ดจอ Navi 24 สำหรับการ์ดจอพีซีออกมาตั้งแต่แรก อาจเป็นเพราะสถานการณ์ที่บังคับทำให้พวกเขาต้องนำชิปกราฟิกราคาประหยัดสำหรับการใช้งานบนโน้ตบุ๊คมาดัดแปลงเพื่อพีซีแทนนั่นเอง

สิ่งที่น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การ์ดจอดูจะไม่มีความคุ้มค่าอาจจะเป็นเรื่องของราคายืนพื้นที่ถูกตั้งออกมาที่ $299 (ประมาณ 9,800 บาท) ซึ่งบรรดาสื่อต่างประเทศล้วนแล้วแต่มองว่าเป็นราคาที่สูงจนเกินไปสำหรับประสิทธิภาพการ์ดจอรุ่นนี้ มันน่าจะอยู่ที่ $199 (ประมาณ 6,500 บาท) น่าจะเป็นราคาที่สมน้ำสมเนื้อเสียมากกว่า

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button